Chúng ta

Cáp quang biển AAG sửa xong trước Tết

Thứ sáu, 27/1/2017 | 16:15 GMT+7

Dự kiến đến 29/1 (mùng 2 Tết) mới hoàn tất, nhưng theo thông báo mới nhất, tuyến cáp quang AAG kịp khôi phục trước Tết âm lịch, kết nối Internet Việt Nam với quốc tế đã ổn định trở lại.

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước, tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) được sửa xong vào lúc 14h30 ngày 26/1 (29 Tết), 100% kênh truyền được khôi phục.

aag-cap-quang-3965-1471948825-9146-2871-

AAG hoạt động trở lại là tin vui với người dùng trong nước dịp Tết Đinh Dậu. Ảnh: Xlpecables.

Như vậy, sau 21 ngày gặp sự cố, toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG được khôi phục hoàn toàn. Các dịch vụ hướng quốc tế sẽ trở lại bình thường, ổn định. Người dùng Internet ở Việt Nam có thể đón Tết online với tốc độ nhanh.

Trước đó, trong thông báo gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), đơn vị vận hành tuyến cáp quang AAG cho biết, theo dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành việc chôn cáp và khôi phục đường truyền vào 7h ngày 29/1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán.

Ngày 23/1, tuyến APG (Asia-Pacific Gateway) cũng trở lại phục vụ sau hơn 20 ngày gặp sự cố ở phân đoạn gần Singapore và Chongming (Trung Quốc).

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như Viettel, VNPT, FPT Telecom, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Tính đến năm 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

Trong khi đó, tuyến cáp mới APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

>> Thủ tướng giao FPT kết nối Jack Ma cổ vũ start-up Việt

Nguyên Văn

Ý kiến

()