Chúng ta

Anh Lê Trường Tùng: ‘Không có căn cứ để yêu cầu sinh viên thôi học’

Thứ ba, 23/4/2019 | 12:19 GMT+7

Theo Chủ tịch ĐH FPT, dù trường có 1 sinh viên trong danh sách gian lận nhưng thí sinh không dùng bất cứ điểm thi nào khi xét tuyển.

Chia sẻ khi vụ việc gian lận của một số thí sinh Hòa Bình, Sơn La có điểm chênh giữa lần chấm đầu với chấm thẩm định nhưng đủ điều kiện trúng tuyển hiện vẫn được theo học ở các trường ĐH, Chủ tịch ĐH FPT - anh Lê Trường Tùng cho hay trường có 1 thí sinh quê Hòa Bình trúng tuyển và nhập học từ đầu năm 2018-2019. 

IMG-7652-1536471323-6585-1555996494.jpg

Tân sinh viên ĐH FPT trong lễ khai giảng năm học 2018-2019.

Theo đó, điểm thi tổng 3 môn thi khối A của thí sinh này là 27,95 điểm, sau khi chấm thẩm định, điểm được điều chỉnh xuống còn 18,30. Tuy nhiên, anh Tùng cho hay, vấn đề không phải ở việc thì sinh có đủ điểm chuẩn tiếp tục theo học tại trường hay không mà là thí sinh không dùng những điểm thi (kể cả các môn không bị sai lệch điểm sau thẩm định) này để đăng ký xét tuyển vào trường. 

“Thí sinh xét tuyển vào trường bằng điểm học bạ (đạt tổng 24,65 điểm/3 môn khối A)”, người đứng đầu ĐH FPT khẳng định và thông tin, trường có chính sách cấp học bổng cho thí sinh đạt điểm thi THPT quốc gia cao, nhưng thì sinh này cũng không sử dụng. 

Trong khi đó, bộ phận tuyển sinh của ĐH FPT cũng không hề biết trúng tuyển vào trường có thí sinh đạt điểm thi cao. “Mãi đến khi trường nhận được thông báo của Sở GD-ĐT Hòa Bình, chúng tôi mới biết và nhận ra em ấy đỗ thủ khoa Học viện Hậu cần, nhưng đã “tỉnh táo” để không nhập học, cũng như không dùng điểm thi cao để lấy học bổng của ĐH FPT. Với tình huống này, quả là trường không có bất kỳ căn cứ nào để yêu cầu sinh viên thôi học”, anh Tùng quả quyết.

Cùng thời điểm, các trường trường ĐH khối kinh tế như: Kinh tế quốc dân, Ngoại thương đã phát hiện một số trường hợp sinh viên đang học năm thứ nhất của trường là thí sinh Hòa Bình, Sơn La có điểm thi gian lận bày tỏ sự lúng túng việc xử lý thí sinh có điểm gian lận

Mới nhất, sáng 22/4, Hội đồng tuyển sinh Đại học Kinh tế quốc dân đã họp để thống nhất phương án xử lý với sinh viên Sơn La được nâng điểm đang theo học ở trường. Cụ thể, ĐH Kinh tế quốc dân đã ra quyết định xóa tên 5 trong số 7 thí sinh Sơn La vì có điểm sau thẩm định thấp hơn điểm chuẩn; 2 trường hợp còn lại trường vẫn tiếp tục cho theo học vì điểm sau thẩm định vẫn đạt điểm chuẩn ngành mà các sinh viên đang theo học. Trước đó ngày 12/4, trường này cũng buộc thôi học hai sinh viên Hòa Bình được nâng điểm. Ba em còn lại trong danh sách tỉnh Hòa Bình gửi vẫn được học bình thường do có điểm chấm thẩm định cao hơn điểm trúng tuyển.

Phó hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội - ông Trần Quang Huy cho hay trường có một thí sinh Sơn La nằm trong danh sách có điểm chênh sau chấm thẩm định. Tuy nhiên, trường vẫn để thí sinh này tiếp tục theo học, do các môn thi trong tổ hợp dùng để đăng ký xét tuyển vào trường không phải là những môn mà thí sinh có điểm chênh sau thẩm định. “Giả sử chiều theo dư luận, trường cho em này thôi học, thì quyết định này dựa vào cái gì?”, Phó hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nêu.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La xảy ra gian lận điểm thi. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 em ở Hòa Bình và 44 em ở Sơn La được nâng điểm. Rất nhiều trong số này đã nhập học tại các trường công an, quân đội, y khoa.

Theo quy chế, điểm chấm thẩm định là điểm chính thức của thí sinh, được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Trong khi chờ cơ quan công an làm rõ sai phạm của thí sinh, nếu đủ điểm vào các trường đại học, những em này được tiếp tục học. Nếu xác định rõ sai phạm, thí sinh sẽ bị xử lý.

Hiện, có 68 thí sinh bị buộc thôi học hoặc tự bỏ, 11 em được tiếp tục học. Số còn lại chưa rõ phương án xử lý.

Tân Phong
 

Ý kiến

()