Chúng ta

AAG bị lùi lịch sửa 1 ngày

Thứ hai, 22/8/2016 | 14:33 GMT+7

Vì lý do thời tiết nên kế hoạch sửa cáp AAG bị trì hoãn, dự kiến là 17h ngày 25/8, thay vì kết thúc vào 24/8 như kế hoạch trước đó. Bị sự cố kép nên AAG cũng phải dời lịch đến hai lần.

Sáng 22/8, theo thông tin mới nhất từ nhà điều hành tuyến cáp quang biển tuyến cáp biển châu Á - Thái Bình Dương (AAG) thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, nguyên nhân khiến cho kế hoạch sửa cáp AAG tiếp tục bị chậm so với kế hoạch dự kiến trước đó là thời tiết bất lợi gây khó khăn cho công việc khắc phục các sự cố xảy ra tại 2 vị trí cáp nhánh S1B hướng Singapore và S11 hướng Hong Kong.

Cụ thể, với cáp nhánh S11 hướng Hong Kong, dự kiến vào 17h hôm nay, ngày 22/8, mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn tất. Như vậy, so với kế hoạch dự kiến, thời điểm hoàn tất mối hàn cuối cùng của cáp nhánh S11 hướng Hong Kong bị lùi hơn 1 ngày thay cho kế hoạch là 8h30 sáng ngày 21/8.

nida-aag-7846-1470198236-8920-1471849457

Lần đầu tiên nhà điều hành ghi nhận AAG gặp sự cố kép. Ngày 18/8, đơn vị này thông báo dời lịch hoàn tất sửa do tàu sửa cáp đến muộn và lần này là do thời tiết xấu. Ảnh: Techradar.

Thời gian sửa chữa cáp nhánh S1B hướng Singapore của tuyến cáp AAG cũng bị lùi 1 ngày. Lịch mới là 16h30 hôm nay, ngày 22/8, mối hàn cuối cùng trên cáp nhánh S1B sẽ được hoàn tất và dự kiến kết thúc việc sửa chữa vào 17h30 ngày 25/8 thay cho kế hoạch trước đó là ngày 24/8.

Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ ngày 2/8, khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn hoặc tốc độ rất chậm. Theo khảo sát của đơn vị quản lý, tuyến cáp đã bị đứt ở phân đoạn cách Hong Kong 80 km do ảnh hưởng bởi bão số 2. Đến sáng 3/8, tuyến cáp này tiếp tục bị đứt ở vị trí cách Changi (Singapore) hơn 32 km.

Sau sự cố, các ISP đều thông báo đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp như bổ sung dung lượng kết nối quốc tế cả hướng đất liền và biển để nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG hai lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn ba lần. Đây là lần thứ ba trong năm nay tuyến cáp AAG gặp sự cố hay bảo trì. Lần đầu tiên vào ngày 4 đến 6/3; và gần nhất là từ 22 đến 27/6.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

>> Cisco sắp sa thải 14.000 nhân viên

Nguyên Văn

Ý kiến

()