Chúng ta

iKhiến: Đánh giá thiệt hại ô tô bị va chạm trong 2 phút với ứng dụng từ FCI

Thứ sáu, 21/10/2022 | 08:17 GMT+7

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh, nhóm tác giả FPT Smart Cloud giúp chủ xe ô tô bị va chạm có thể đưa ra quyết định và tìm nơi sửa xe nhanh chóng, tránh mất tiền "oan".

Năm 2019, Đoàn Thuận Anh Thư, cô sinh viên năm 3 Đại học Ngoại thương, nhận bằng lái xe ô tô. Lòng đầy hứng khởi, cô gái lấy ngay xe mẹ đến trường. Đang loay hoay lùi xe giữa phố Chùa Láng đông đúc thì…"uỳnh", xe Thư va vào cửa một chiếc xe khác. Chủ xe - một tài xế ô tô công nghệ - đi ra. Đang trong cơn hoảng loạn, nữ sinh viên nghe vị chủ xe kia cho biết tổn thất này đi sửa sẽ hết 3 triệu đồng, và hứa hẹn "nếu thừa bao nhiêu tiền anh trả lại cho em". Sau đó, Thư mới nhận ra số tiền đó không hề thực tế với phần sửa của chiếc xe kia.

Ba năm sau câu chuyện trả tiền bồi thường ấm ức, Thư đang cùng đồng đội ở FPT Smart Cloud nghiên cứu và phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện và đánh giá tổn thất xe.

Đây là ứng dụng điện thoại dành cho chủ sở hữu xe ô tô khi bị va chạm giao thông có thể đánh giá thiệt hại hơn 12 loại bộ phận ngoài xe, với độ chính xác lên đến 70%. Ứng dụng còn đưa ra các đề xuất sửa chữa phù hợp, thông báo giá tiền ước tính chủ xe phải chi trả hoặc bồi thường, đồng thời tìm kiếm thông tin garage sửa chữa kịp thời nhất. Với app, người dùng có thể chỉ mất 2 phút để ra quyết định và kịp thời sửa chữa xe. 

Anh Thư cho biết ở nước ngoài cũng đã có sản phẩm tương tự nhưng mỗi lỗi được giám định đều có một giá thành chung cố định, trong khi ở Việt Nam, có nhiều loại garage và giá cũng chênh lệch nhau.

Ngoài ra, một trong những điểm khó khăn nhất là nguồn dữ liệu dạy "AI" vì cần đến vài chục nghìn hình ảnh vết xước để AI nhận diện xước và phân loại xước nhẹ, xước nặng, cho các kiểu xe khác nhau… 

-6178-1666238371.jpg

Nhóm tác giả sản phẩm Ứng dụng AI trong nhận diện và đánh giá tổn thất xe

Hiện ứng dụng đã kết nối được 6 gara ô tô trên địa bàn Hà Nội.  Nhóm tác giả dự kiến số lượng người dùng trong 5 năm đầu là 200.000. Doanh thu dự kiến là 100 triệu/tuần, có thể tăng đến 40% thông qua các gợi ý từ ứng dụng.

Vừa qua, sản phẩm đã đạt giải Đồng Chung khảo iKhiến số 6 - chương trình nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT, nhằm nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá. 

An 

Ý kiến

()