Gắn đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp
Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đến năm 2030, ngành logistics cần khoảng 2,2 triệu lao động, trong khi tỷ lệ lao động được đào tạo bài bản chỉ chiếm 5-7%. Nhận diện rõ khoảng cách giữa yêu cầu của thị trường và chương trình đào tạo hiện hành, nhóm tác giả tại Trường Đại học FPT đã nghiên cứu và triển khai sáng kiến BBA-GL - chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản lý logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu với mục tiêu trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành đáp ứng chuẩn quốc tế.
![]() |
Điểm nổi bật của chương trình là lần đầu tiên tại Việt Nam tích hợp song song hai chứng chỉ nghề nghiệp danh giá của FIATA - tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực giao nhận vận tải và logistics: FIATA Diploma và FIATA Higher Diploma. Với 13 môn học đạt chuẩn được FIATA công nhận, trong đó có 9 môn sử dụng trực tiếp giáo trình gốc của tổ chức này, chương trình giúp sinh viên tốt nghiệp có cơ hội sở hữu chứng chỉ nghề nghiệp được thừa nhận tại hơn 150 quốc gia.
Chia sẻ về quá trình xây dựng sáng kiến, chị Phạm Thị Thủy Triều - Giám đốc chương trình Quản trị kinh doanh, phòng Phát triển chương trình Đại học, Ban Nghiên cứu và Phát triển thuộc nhà Giáo dục FPT (đại diện nhóm sáng kiến) cho biết: “Từ khi đề xuất chương trình vào tháng 9/2023 đến khi chính thức ban hành vào cuối tháng 12/2023, chúng tôi làm việc với cường độ rất cao. Trong 10 tháng tiếp theo, nhóm tiếp tục hoàn thiện phiên bản 2 với nội dung được công nhận toàn diện bởi FIATA”.
![]() |
| Chị Phạm Thị Thuỷ Triều - đại diện nhóm tác giả sáng kiến BBA-GL vừa giành giải Bạc tại iKhiến 2025 chung khảo số 4. |
Một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển BBA-GL là cơ hội kết nối với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) - đại diện được FIATA ủy quyền tại Việt Nam. Nhờ đó, chương trình có thể triển khai thi và cấp chứng chỉ quốc tế cho sinh viên theo cơ chế tự nguyện. Trường Đại học FPT cũng chủ trương không thu thêm bất kỳ khoản phí nào ngoài học phí quy định, đảm bảo tính công khai và minh bạch cho người học.
Từ ý tưởng đến kết quả thực tế
Không chỉ dừng lại ở mặt lý thuyết hay ý tưởng, sáng kiến BBA-GL đã chứng minh được hiệu quả trong thực tiễn sau hơn nửa năm triển khai. Trong năm học đầu tiên (2024-2025), chương trình thu hút hơn 500 sinh viên đăng ký, dự kiến mang lại doanh thu 51 tỷ đồng (tính đến hết năm 2025) và nhận được sự đánh giá tích cực từ phụ huynh, học sinh cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.
Điểm đáng chú ý là Trường Đại học FPT áp dụng giáo trình và đánh giá bằng tiếng Anh, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận nguồn tài liệu quốc tế và vượt qua rào cản ngôn ngữ - một yếu tố quan trọng để hội nhập toàn cầu. Đồng thời, nhà trường cũng định hướng phát triển các nội dung đào tạo mới như phân tích dữ liệu logistics, ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng, mô hình mô phỏng kho vận, đáp ứng xu hướng chuyển đổi số trong ngành.
Theo đại diện nhóm sáng kiến, trong quá trình triển khai, tuy không gặp phải những thay đổi lớn về định hướng, nhưng chương trình luôn được điều chỉnh từng bước để phù hợp với thực tế. Một trong những nguyên tắc được nhóm duy trì là tách biệt hoạt động đào tạo với việc thi và cấp chứng chỉ quốc tế. Sinh viên có thể lựa chọn thi lấy chứng chỉ tại VLI khi đủ điều kiện, tạo tính linh hoạt trong tiếp cận và phát triển nghề nghiệp.
Mở rộng hợp tác, lan tỏa giá trị đổi mới
Sáng kiến BBA-GL không chỉ được ghi nhận bởi hiệu quả chuyên môn mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các đơn vị trong Tập đoàn FPT. Tại vòng chung khảo số 4 của iKhiến 2025, nhóm tác giả đã kết nối với FPT IS và được giới thiệu đối tác quốc tế là Kingdee - tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Hiện tại, ba bên đang xây dựng dự án triển khai hệ thống thực hành ERP cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học FPT.
Đánh giá về tác động của cuộc thi iKhiến, chị Thủy Triều chia sẻ: “iKhiến là dịp để chúng tôi nhìn lại công việc của mình một cách hệ thống, từ đó định hình được chiến lược phát triển dài hạn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để kết nối các ý tưởng đổi mới trong Tập đoàn, từ giáo dục, công nghệ đến kinh doanh”.
![]() |
| Giải Bạc tại iKhiến 2025 là động lực lớn giúp nhóm tác giả đến từ nhà Giáo dục tiếp tục triển khai mở rộng chương trình đào tạo trong thời gian tới. |
Trong thời gian tới, nhóm sáng kiến đến từ nhà Giáo dục dự kiến đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp để cập nhật tài liệu giảng dạy, trang thiết bị thực hành và nâng cao trải nghiệm học tập cho sinh viên. Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới kết nối giảng viên và doanh nghiệp cũng được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo tính thực tiễn, đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nhu cầu lao động.
BBA-GL hiện được kỳ vọng trở thành một trong những ngành đào tạo chiến lược của Trường Đại học FPT. Bên cạnh đó, đây cũng là mô hình tham khảo cho việc thiết kế chương trình học gắn với chứng chỉ quốc tế trong giáo dục đại học Việt Nam.
Với giải Bạc tại iKhiến 2025, sáng kiến BBA-GL không chỉ là sự ghi nhận cho một sáng kiến mang tính học thuật, mà còn là bước tiến trong hành trình đưa giáo dục logistics của Việt Nam tiệm cận chuẩn mực toàn cầu.
Trí Đức



Ý kiến
()