Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp diễn ra chiều 21/5 nằm trong khuôn khổ Ngày Công nghệ FPT, những người tham dự đã có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các CEO và người sáng lập của các khởi nghiệp đang khá thành công và gây được tiếng vang trong thời gian gần đây: ANTS, Cốc Cốc, Eway, JoomLart, Sendo.
CEO của các start-up thành công chia sẻ kinh nghiệm trong Ngày công nghệ FPT. |
Anh Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc, chia sẻ, Cốc Cốc gặp rất nhiều khó khăn khi khởi nghiệp. Rào cản đầu tiên là hầu hết mọi người không tin về việc có thể phát triển được một máy tìm kiếm nghiêm túc tại Việt Nam. Khó khăn sau đó là tìm nguồn nhân lực hỗ trợ khi không thể thuyết phục được những người có năng lực làm cùng khi mới khởi nghiệp.
Đến hiện tại, khi Cốc Cốc phát triển lớn hơn, việc giữ lại nguồn nhân lực có chất lượng còn khó hơn rất nhiều khi mới khởi nghiệp, vì hiện tại có rất nhiều công ty và doanh nghiệp nước ngoài tập trung vào thị trường Việt Nam, muốn thu hút nguồn nhân lực có chất lượng.
Chia sẻ về việc tìm kiếm và kêu gọi được các nguồn vốn đầu tư, đồng sáng lập trình duyệt Cốc Cốc cho biết, việc thu hút ngay lập tức các nguồn vốn đầu tư không phải là một thành công của các khởi nghiệp. Điển hình với trường hợp Cốc Cốc, chỉ sau 1 tuần từ thời điểm bắt đầu ý tưởng, Cốc Cốc đã kêu gọi được 30.000 USD vốn đầu tư bên ngoài. Thế nhưng, đây lại không phải là một trong những thuận lợi của Cốc Cốc trong quá trình phát triển sau này.
Anh Thanh phân tích, khi nhận đầu tư càng sớm tỷ lệ lợi nhuận còn lại của các sáng lập viên càng nhỏ, khi doanh nghiệp phát triển. Anh đưa ra lời khuyên, những người sáng lập hãy cố gắng duy trì dự án khởi nghiệp của mình độc lập lâu dài nhất về mặt tài chính. Tất nhiên, trong quá trình này, cần chuẩn bị tìm kiếm đầu tư. Nhưng điều quan trọng là cần làm chậm lại quá trình nhận nguồn vốn đầu tư bên ngoài.
Cùng chia sẻ về vấn đề tìm kiếm nhà đầu tư, Đinh Lê Đạt, CEO và cũng là người sáng lập của ANTS, một công ty khởi nghiệp khá thành công trong lĩnh vực quảng cáo đa kênh cho biết, điều quan trọng của các khởi nghiệp là đưa ra quyết định lúc nào cần nhà đầu tư và đó là nhà đầu tư nào. Việc chọn đúng nhà đầu tư sẽ là điều kiện quan trọng đưa đến thành công. Đối với 1 nhà đầu tư lớn, chắc chắn các khởi nghiệp cũng sẽ gặp phải các thách thức và áp lực lớn về tăng trưởng và mở rộng thị trường.
Theo kinh nghiệm của ANTS, quan trọng nhất khi chọn nhà đầu tư đó là chọn định hướng chiến lược của nhà đầu tư trùng với định hướng chiến lược phát triển của công ty. Hiện, lĩnh vực marketing online mà ANTS theo đuổi đã chuyển sang biến thể khác đó là chiến dịch phải chạy trên đa kênh. Từ đó, ANTS nhìn thấy cơ hội phát triển ở thị trường này và xây dựng nên 1 công ty thực sự nghiêm túc giải quyết bài toán cốt lõi của một mô hình kinh doanh là quảng cáo trực tuyến cần gì? Nó liên quan đến nền tảng mà các khởi nghiệp cần để vận hành chiến dịch của mình, tận dụng những dữ liệu của chiến dịch trước cho các chiến dịch sau.
Anh cũng chia sẻ thêm, ngay từ đầu, các sáng lập viên phải có ý thức mình đang vận hành 1 công ty với những quy luật vận hành về tài chính. Đây phải là 1 công ty cực kỳ tinh gọn và là một hệ thống tinh vi về quy trình hệ thống. Khó khăn của các công ty khởi nghiệp hiện nay là tìm mô hình kinh doanh đúng, vì vậy, cần có quy trình hóa trong việc vận hành.
Cũng trong buổi hội thảo này, đa số những người sáng lập thành công đều cho rằng, làm khởi nghiệp tức là phải chấp nhận rủi ro. Vấn đề mấu chốt là người làm phải có đủ quyết tâm để đi đến cùng. Nếu người sáng lập “không có gan” chấp nhận các rủi ro thì công ty không thể thành công.
Về vấn đề này, anh Đinh Viễn Hùng, CEO Joomlart, nhận định, hiện nay, nhiều người khởi nghiệp ở Việt Nam còn đi theo trào lưu. Điều quan trọng là phải có chiến lược rõ ràng và việc khởi nghiệp còn phải tùy thuộc vào khả năng của người sáng lập nữa.
ICT News
Ý kiến
()