Chúng ta

Nữ quản lý FPT Software trốn bố mẹ để theo ngành IT

Thứ hai, 28/8/2023 | 08:33 GMT+7

Chị Nguyễn Lan Anh - Trưởng phòng hỗ trợ quản trị dự án cho FPT Software từng bị gia đình ngăn cấm khi quyết định theo học ngành công nghệ thông tin mà chị yêu thích.

Nữ quản lý sinh năm 1991 kể lại, chị tốt nghiệp năm 2013 nhưng đã đi làm bán thời gian tại FPT Software từ năm 2011, trước kỳ thực tập chính thức của trường. Sau khi tốt nghiệp trường ĐH FPT, Lan Anh tiếp tục ký hợp đồng với nhà Phần mềm.

Duy trì tinh thần sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội từ thời thực tập, trong hơn 10 năm làm việc tại đây, cứ ba năm, chị thay đổi vị trí một lần để thử sức ở một nhiệm vụ, lĩnh vực mới. Nhờ đó, cô gái sinh năm 1991 được làm nhiều việc, liên tục học hỏi cái mới, tham gia hàng loạt dự án trị giá hàng triệu USD của công ty. Hiện, chị làm Trưởng phòng hỗ trợ quản trị dự án cho FPT Software.

Năm 2012, chị Lan Anh lọt top 100 nhân viên xuất sắc của FPT Software. Đến năm 2020, chị tiếp tục được ghi nhận và vào top 100 nhân sự tốt nhất Tập đoàn FPT.

-8924-1693138305.jpg

Chị Lan Anh từng phải thuyết phục bố mẹ cho học công nghệ thông tin. Ảnh: NVCC.

Lan Anh cho biết, thời điểm chọn theo ngành công nghệ thông tin và Trường Đại học FPT, chị bị gia đình ngăn cấm. Nữ sinh ngày ấy đã trốn bố mẹ để thi vào trường trước khi tham gia thi kỳ đại học chung trong tháng 7.

Sau khi có giấy trúng tuyển và đạt học bổng 50% từ trường, chị bắt đầu thuyết phục bố mẹ cho học. Trải qua nhiều năm học tập, làm việc và được công nhận tại trường, công ty, đến nay, gia đình đã hoàn toàn ủng hộ quyết định của con gái thời điểm đó.

Với những trải nghiệm của bản thân sau bốn năm học tại Trường Đại học FPT và hơn 10 năm làm việc cho FPT Software, chị Lan Anh khẳng định học và làm việc trong ngành công nghệ thông tin không khó với nữ giới. "Chị em làm IT sướng mà. Đồng nghiệp và cấp trên không định kiến hay hà khắc. Lãnh đạo luôn tạo cơ hội và trao quyền phát triển bản thân cho nhân sự nữ chứng minh được năng lực", chị nói thêm.

Để khẳng định năng lực, chị Lan Anh cho biết bản thân đã trang bị ba yếu tố cốt lõi ngay từ khi còn học tại trường đại học, gồm: nền tảng chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Nữ quản lý nhận định, nhớ và biết toàn bộ kiến thức trong chương trình bậc đại học là điều không thể, nhưng nhờ phương pháp học dựa trên "keyword", chị có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm để kiến thức thực sự trở thành "tài sản" của mình.

-5169-1693138305.jpg

Chị Lan Anh đang đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng hỗ trợ quản trị dự án cho FPT Software. Ảnh: NVCC.

Trong quá trình làm việc, điều này cũng giúp ích rất nhiều. Khi tham gia trao đổi với lãnh đạo, đồng nghiệp, đối tác..., nghe đến bất kỳ lĩnh vực nào, chị có thể nắm bắt "keyword" và sau đó, tự tìm hiểu, trau dồi, bổ sung kiến thức. "Trong môi trường doanh nghiệp, nếu bạn không hiểu lời đối phương nói, bạn có thể bị thụt lùi so với nhiều người khác, đồng thời, khó thích nghi, học hỏi một cách nhanh chóng", chị nhấn mạnh.

Hiện tại, dù đang nắm vị trí quản lý tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam, chị vẫn dự định học hỏi nhiều hơn, từ đó, phát triển đội ngũ quản lý dự án. Đặc biệt là trau dồi tiếng Nhật, bởi Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng nhất của nhiều công ty công nghệ tại Việt Nam, trong đó có FPT Software.

>> Sếp 9x FPT Software đam mê tin học từ cấp II

VnExpress

Ý kiến

()