Chúng ta

Nguyễn Trần Cường - runner chạy ultra trail nhanh nhất FPT

Thứ năm, 28/9/2023 | 09:46 GMT+7

Với thời gian 18h33p21s, chân chạy Nguyễn Trần Cường (phòng Sản phẩm Chuyển đổi số, FPT IS HCM) xuất sắc xếp hạng 12 chung cuộc cự ly 100 km ở giải chạy địa hình Vietnam Moutain Marathon 2023 và là nam runner duy nhất của nhà F hoàn thành cự ly này ở giải.

Cơ duyên thay đổi đam mê

Vốn là người yêu thích thể thao, Cường khởi đầu đam mê bằng ở bộ môn Sasuke (vượt chướng ngại vật), môn yêu cầu người chơi phải có thể lực tốt cùng với sức bền, sự khéo léo, dẻo dai và nhanh nhẹn. Mãi đến tháng 11/2021, sau thời gian giãn cách xã hội khiến các hoạt động tập luyện ngưng trệ, Cường mới bắt đầu tìm hiểu một bộ môn mới - chạy địa hình (trail) - và quyết tâm thử sức.

Khởi đầu cho thú vui mới là tình yêu dành cho thiên nhiên, núi rừng. Theo anh, chạy địa hình phù hợp tính cách bản thân là người làm việc có kế hoạch để đạt được mục tiêu và thích thú khi nhìn lại quá trình thực hiện. Với Cường, chạy bộ giúp bản thân anh cảm nhận tốt hơn những giá trị cuộc sống.

-2777-1695840132.jpg

Nguyễn Trần Cường đam mê chạy trail vì thích cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

Theo runner sinh năm 1993, so với chạy đường bằng (road), trail mang lại trải nghiệm thú vị, thoải mái khi chạy trong không gian thiên nhiên cùng nhiều thử thách để khám phá giới hạn bản thân. Vì vậy, sau những chuyến trekking ở Cao Bằng, Ngũ Chỉ Sơn và Bạch Mộc Lương Tử (Lào Cai), Putaleng (Lai Châu)... từ cảm giác ham vui ban đầu, anh dần dần nghiêm túc hơn, tìm hiểu về các bài tập luyện.

Bước ngoặt giúp Cường tiến bộ đến khi anh tình cờ trúng 1 khóa huấn luyện 3 tháng chạy trail của kỷ lục gia chạy địa hình vĩ đại nhất mọi thời đại Kilian Jornet (4 lần vô địch Ultra-Trail du Mont-Blanc). Từ đó, Cường có thể tự lên bài cho mình vì đã hiểu cơ thể cần gì và tự điều chỉnh theo ý muốn.

Nhờ tập luyện và dinh dưỡng khoa học nên kết quả tiến bộ nhanh chóng ở các cự ly siêu dài (ultra trail). Ở giải trail đầu tiên là Vietnam Trail Marathon 2022 ở Mộc Châu (Sơn La), Cường đạt thành tích 16h04p ở cự ly 70 km. Chưa đầy 4 tháng sau, Cường mạnh dạn thử sức ở cự ly 100 miles (160 km) ở Vietnam Moutain Marathon và về đích thành công sau gần 42h. Với nam runner, đây là cột mốc đáng nhớ nhất khi 1 năm trước, anh còn chưa biết đến khái niệm chạy địa hình (trail) là gì.

“Khi quyết định chạy 160 km, tôi lên kế hoạch rất kỹ, nhờ đó hiểu cơ thể hơn. Đến khi về đích tôi cũng không hiểu sao mình có thể làm được như vậy. Từ sau đó, tôi càng nghiêm túc hơn và nghiên cứu nhiều hơn vì đã tìm được đam mê của bản thân, dù đi đâu cũng sẽ giữ đam mê ấy”, Cường nhớ lại.

-5982-1695840132.jpg

Cường từng hoàn thành cự ly 160 km ở VMM 2022.

Để cải thiện thành tích ở bộ môn chạy địa hình, điều tiên quyết theo runner nhà Hệ thống  là tập nhiều, chạy dài hơn, chạy ở ngưỡng thoải mái để cơ thể thích nghi. “Chạy càng dài sẽ giúp bản thân thiên về sức bền, còn chạy tốc độ dễ dẫn đến chấn thương”, chân chạy 30 tuổi chia sẻ.

Bước ngoặt cuộc sống

Và để theo đuổi đam mê, Cường càng có động lực làm việc nhiều hơn. Bước ngoặt quan trọng đến với anh khi quyết định gia nhập FPT và chuyển từ Hà Nội vào TP HCM sinh sống. Không chỉ làm quen với môi trường mới, Cường còn phải tìm kiếm nơi tập luyện và sắp xếp thời gian phù hợp. Thay vì những buổi chạy hàng ngày ở Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và leo núi Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn) ở Hà Nội, nam runner dần làm quen với cung đường chạy ở khu đô thị Sala (TP Thủ Đức) cùng những giờ leo núi Dinh (Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) khi chuyển vào Nam.

-4782-1695840132.jpg

Cường chăm chỉ tập leo núi vào cuối tuần. Ảnh: NVCC.

Khi đã thích nghi với cuộc sống mới, Cường tiếp tục lao vào tập luyện tích lũy, anh chạy gần như tất cả các ngày với khoảng 100 km/tuần. Đặc biệt, 2 tuần cao điểm trước giải sẽ nâng lên 120-130km/tuần. Để đáp ứng con số ấy, sau giờ làm việc, nam runner thường chạy quanh tòa nhà FPT Tân Thuận 3 khoảng 10-15 km/ngày, cuối tuần có thể leo núi Dinh (khoảng 8-9h) hoặc chạy long-run trên 4 giờ.

Nhằm chuẩn bị cho cự ly 100 km ở Vietnam Moutain Marathon hôm 23/9 vừa qua, Cường chia sẻ anh tự lên dự trù dinh dưỡng 1 giờ tiêu hao và cần bổ sung bao nhiêu calo. Dù lên kế hoạch rất kỹ và đặt mục tiêu sub 18 giờ nhưng nam runner vẫn bị “bể bài” hết 32 phút, vì “hứng lên nên lúc đầu chạy quá nhanh so với kế hoạch dẫn đến chuột rút, sau khi hồi phục lại thể lực cũng suy giảm phần nào”. Cộng với việc dinh dưỡng bị rơi trên đường chạy nên khi về đến đích, anh chàng tự nhận đã “khá lê lết”.

-9713-1695840132.jpg

Nam runner đặt mục tiêu tham dự giải chạy địa hình Ultra-Trail du Mont-Blanc châu Âu.

“Tôi thật sự tiếc nuối khi không thể hoàn thành đúng thời gian mong muốn và để thua người xếp thứ 3 ở giải lứa tuổi 30-39 chỉ khoảng 4 phút, con số mà nếu không chuột rút, tôi hoàn toàn có thể vượt qua được. Nhưng dù sao những khó khăn, trải nghiệm trong giải đã giúp tôi nhận ra sai lầm khi thi đấu và sẽ kỷ luật với bản thân nhiều hơn”, Cường chia sẻ về giải VMM 2023.

Nam runner hiện lên kế hoạch tham gia giải Doi Inthanon Thailand by UTMB Thái Lan vào tháng 12, ở cự ly 100 dặm (160km) và leo 10.000 m với mục tiêu sub 32 giờ. Anh chàng nhận định đây là thử thách khá lớn nhưng sẽ quyết tâm vượt qua và làm tiền đề để có thể chinh phục thử thách lớn hơn ở giải trail danh giá nhất thế giới Ultra-Trail du Mont-Blanc châu Âu vào năm sau.

>> Lần đầu tham dự, runner nhà FPT giành hạng 4 giải trail khó nhất Việt Nam

Sơn Thạnh

Ý kiến

()