Chúng ta

Cô gái vận hành ‘lò luyện' lãnh đạo FPT

Thứ hai, 2/10/2023 | 08:43 GMT+7

Với sự nhạy bén linh hoạt, tâm huyết và tinh thần cải tiến, Nguyễn Lệ Giang - Quản lý chương trình Đào tạo Lãnh đạo các cấp - Học viện FPT đã thành công trong việc mang đến nhiều giá trị mới cho chương trình đào tạo quản lý, lãnh đạo FPT MiniMBA trong năm 2023.

MiniMBA là một trong những chương trình đào tạo được tập đoàn đầu tư mạnh mẽ nhất, cả về ngân sách và tâm huyết của lãnh đạo cấp cao. Khởi điểm từ cuối thập niên 90, với "tiền thân" là FPT Leadership Building, đây là chương trình thu gọn và chắt lọc những nội dung tinh túy nhất của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, dành riêng cho đối tượng học viên là cán bộ quản lý FPT. Trong những năm gần đây, nhu cầu từ các đơn vị tăng cao, chương trình đã mở rộng hơn để đáp ứng. 

“Chương trình được tổ chức mỗi năm nhưng luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng" - đó là bài toán của Nguyễn Lệ Giang - Quản lý chương trình Đào tạo Lãnh đạo các cấp - Học viện FPT (FCU), người phụ trách triển khai chương trình MiniMBA

-7799-1695980040.jpg

Nguyễn Lệ Giang - cán bộ Học viện FPT, phụ trách triển khai chương trình MiniMBA. Mới đây, Giang trở thành OKR cá nhân xuất sắc quý II của Tập đoàn.

Lần đầu tiên áp dụng hình thức làm luận cuối khoá: Sự kết hợp giữa ôn luyện và ứng dụng

Đầu năm nay, khi nghiên cứu về các dịch vụ chương trình đào tạo từ các trường trong nước và ngoài nước, Nguyễn Lệ Giang đã nghĩ đến việc đưa vào chương trình hình thức final presentation - bài luận cuối khoá. Trước đó, trong suốt 13 năm tổ chức MiniMBA tại Học viện FPT, chưa từng có chương trình bài luận tốt nghiệp, học viên chỉ cần học tập và hoàn thành các bài thi của môn học là đủ điều kiện nhận chứng chỉ. 

Lắng nghe về ý tưởng từ Giang, Giám đốc Học viện FPT Trịnh Thu Hồng - người luôn khuyến khích sự cải tiến - không phản đối. Tuy nhiên, chị cũng nhấn mạnh cần có tư duy, phương pháp và kế hoạch để có thể làm và làm một cách hiệu quả. Hình thức triển khai thực hiện và bảo vệ bài luận đặt ra thách thức đáng kể khi số lượng học viên tham gia lớn (khoảng 300 học viên), đến từ nhiều quốc gia và địa phương, cũng như nhiều CTTV khác nhau với lĩnh vực chuyên môn đa dạng. Việc sắp xếp cách thức triển khai, lựa chọn các chủ đề, hình thức tổ chức... là một bài toán khó, chưa kể đến vấn đề chi phí tổ chức bảo vệ, mời hội đồng... 

Từng bước, với sự trợ giúp của cấp trên, sự đồng lòng của các thành viên trong nhóm, team MiniMBA đã có thể  giải quyết từng thách thức và hiện thực hoá ý tưởng. Học viên được chia thành 29 nhóm tương ứng 29 đề tài bài luận - kết nối với 26 mentor ("sư phụ") trong đó có 24 lãnh đạo, quản lý FPT tham gia hướng dẫn học viên làm bài. Vòng thi diễn ra qua 3 vòng: làm bài - chấm điểm - bảo vệ trước Hội đồng giám khảo là lãnh đạo cấp cao FPT.

-7815-1695980040.jpg

Đặc biệt, quá trình từ khi xây dựng ý tưởng và triển khai thành công chương trình bài luận tốt nghiệp đầu tiên diễn ra trong thời gian gấp rút: 3 tháng. “Thật sự giai đoạn đấy nếu không làm chỉ có ‘chết’ vì đã quyết chốt rồi, phải cố theo đuổi mục tiêu đến cùng” - thành viên đội phụ trách bảo nhau. Sau quá trình làm việc bất kể ngày đêm với học viên, thường xuyên rút kinh nghiệm đốc thúc trưởng nhóm và chuyên gia, 2 khoá tốt nghiệp năm 2023 đã có kết quả thực hiện và bảo vệ bài luận khả quan. 

Sự đổi mới về bài luận cuối khoá được đánh giá đem đến những giá trị ấn tượng, không chỉ giúp học viên ôn luyện kiến thức sau 2 năm học trên một dự án thực tế mà còn giúp tìm kiếm, đưa ra những ý tưởng - đề xuất - giải pháp mới với các đề án kinh doanh/sản phẩm đang có tại đơn vị. Cạnh đó, việc làm luận theo nhóm đã đem lại sự gắn kết đặc biệt giữa các học viên và với mentor. Học viên cũng được rèn luyện kỹ năng trình bày, phản biện sắc bén trước các dự án đa chiều, đa ngành, đa đơn vị với các góc nhìn khác nhau, trong đó có được sự tư vấn và đánh giá từ Hội đồng Giám khảo là giảng viên và lãnh đạo FPT.

Đặc biệt, đối với lớp Quốc tế, vượt qua những khó khăn cản trở về địa lý, múi giờ, ngôn ngữ, văn hoá giữa các quốc gia (Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia...), các bài luận được hoàn thành với chất lượng cao và để đem đến những dự án startup sáng tạo và tính khả thi cao.  

-9688-1695980040.jpg

Lễ bảo vệ Final Presentation tại Nhật Bản

Tuy năm nay, khóa học được sắp xếp hoàn thành sớm (trong quý 2 thay vì quý 4 như mọi năm) với những áp lực mới, tỷ lệ học viên tốt nghiệp đạt 99%. Điểm đánh giá trung bình chung đạt 4.75.

Cũng qua chương trình học và quá trình làm luận, FCU đã “phát hiện" nhiều học viên là chuyên gia trong các lĩnh vực, nhiều kinh nghiệm thực tế, có thể tham gia chia sẻ trong các sự kiện minishare (buổi chia sẻ quy mô nhỏ). Nhờ đó, học viên chương trình không chỉ “học thầy" mà còn có thể “học bạn" để mở rộng kiến thức.

Các sự kiện tổng kết trong nước và quốc tế - nơi thăng hoa của cảm xúc

Không chỉ là một chương trình đào tạo thông thường, MiniMBA còn là một cuộc hành trình thăng hoa dành cho các quản lý lãnh đạo tại FPT. Vì thế, các chương trình tổng kết MiniMBA luôn cần được chuẩn bị chu đáo, đánh dấu mốc hoàn thành hành trình học tập cho gần 300 quản lý có kiến thức toàn diện về quản trị kinh doanh, cũng như kỹ năng cần thiết của một người lãnh đạo, sẵn sàng đảm đương các trọng trách quan trọng trong Tập đoàn FPT.

Đây là dịp để các học viên quây quần gặp gỡ sau 2 năm học, và còn là dịp học viên có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nhau, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai, lắng nghe những phần chia sẻ từ khách mời là lãnh đạo cấp cao tập đoàn. Chương trình tổng kết MiniMBA thường có nhiều hoạt động thú vị như diễn thuyết, trò chơi trí tuệ, và trò chơi đội nhóm, đặc biệt là những tâm tình đầy xúc động về buồn vui suốt khoá học, mà với nhiều người là đầy sự nỗ lực thức khuya dậy sớm, vượt đường xa xôi, là sự bền bỉ kiên trì để có thể song song làm tốt cả công việc và học tập… 

Một lần nữa, sự đổi mới sáng tạo cho chương trình diễn ra thường niên là một bài toán. 4 lễ tổng kết tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Nhật Bản được coi là 4 sự kiện lớn của nhóm triển khai MiniMBA. Các chương trình đã diễn ra trong không gian sang trọng và ấm cúng, có nhiều hoạt động ngoại khóa được sáng tạo và cải tiến đem đến cho học viên nhiều trải nghiệm mới mẻ, gia tăng cơ hội được giao lưu, chia sẻ đa chiều với giảng viên và bạn học FPT trong và ngoài nước, mở rộng thêm cơ hội kết nối và phát triển công việc. 

Trong khi lễ tốt nghiệp khu vực miền Trung được tổ chức mới mẻ kết hợp cùng hoạt động trải nghiệm 2 ngày 1 đêm với chủ đề “FPT Back to nature” tại bãi biển An Bàng góp phần gắn kết học viên - vốn chỉ “thấy nhau" qua màn hình, lễ tốt nghiệp tại Hà Nội và TP HCM có sự kết hợp các workshop chia sẻ, tổng kết về chủ đề Quản trị cùng các lãnh đạo cấp cao như anh Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT; CEO FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh; COO FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên.  

-9936-1695980040.jpg
 

-4392-1695980040.jpg

Camping trên biển sau lễ tổng kết khu vực miền Trung.

Đặc biệt, lễ tốt nghiệp “Toàn cầu hóa” được tổ chức tại Nhật Bản có sự tham dự của các học viên tại Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia… có sự tham dự của Chủ tịch FPT Software - chị Chu Thanh Hà, PTGĐ FPT Software kiêm CEO FPT Japan - anh Đỗ Văn Khắc cùng đội ngũ Ban lãnh đạo cấp cao FPT Japan. Thành công của sự kiện bước đầu đánh dấu hiệu quả trong công tác xây dựng hình ảnh và thương hiệu chương trình MiniMBA tại khu vực quốc tế, tạo hiệu ứng tốt về tinh thần học tập, đào tạo thành công những thế hệ quản lý, lãnh đạo nguồn của Tập đoàn FPT tại nước ngoài, cũng là tiền đề tuyển sinh thêm những khóa mới ở khu vực quốc tế.

-9830-1695980040.jpg

Các học viên tại Nhật Bản nhận chứng chỉ hoàn thành hoá học

Hơn nữa, để đánh dấu dấu ấn của khoá 13 MiniMBA trước khi tốt nghiệp, cộng đồng học viên MiniMBA ủng hộ 120 triệu đồng mua Sử ký FPT 35 để góp những viên gạch xây dựng trường học Hạnh phúc tại tỉnh Phú Yên.  

Vượt chỉ tiêu tuyển sinh khóa mới: Trái ngọt từ chất lượng và giá trị đào tạo

Ngoài việc xây dựng chương trình và tổ chức thành công các sự kiện, Nguyễn Lệ Giang còn đạt được thành tựu ấn tượng trong kết quả tuyển sinh học viên MiniMBA cho khoá học 2023-2024, trong bối cảnh các CTTV đều cắt giảm, tái cơ cấu nhân nhân sự, cũng như cắt giảm ngân sách đào tạo.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu và nâng tầm giá trị MiniMBA gắn liền với chất lượng đào tạo cao, Giang đã cùng lãnh đạo FCU làm việc chi tiết với lãnh đạo CTTV về nhu cầu và chọn lọc đối tượng thực sự cần thiết được đào tạo để phát triển. Nhờ đó, dù đã tự đặt chỉ tiêu thách thức, team MiniMBA đã đạt tỷ lệ tuyển sinh 114% so với kế hoạch (366/320 học viên), trải đều cho tất cả các vùng và các CTTV, chưa bao gồm số lượng tuyển sinh ở khu vực quốc tế được triển khai trong quý 3.

Nhiều học viên cũ đã cử cấp dưới theo học, nhiều đơn vị nhận thấy sự phát triển của những quản lý sau khi tham gia khoá học đã nâng ngân sách đào tạo và đề cử học viên tham gia. Điều này thể hiện sự tín nhiệm, lòng tin của các học viên vào chương trình MiniMBA của tập đoàn.

-5487-1695980041.jpg

Nhiều đơn vị đánh gía cao chất lượng chương trình MiniMBA thể hiện qua sự tiến bộ của các học viên tham gia.

Để có thể triển khai hiệu quả chương trình MiniMBA với những thay đổi, Nguyễn Lệ Giang đã chú trọng xây dựng đội ngũ theo tầng: phân công nhóm triển khai hỗ trợ học viên theo các vùng (Hà Nội và quốc tế, Đà Nẵng, TP HCM), mỗi nhóm khoảng 5 người với một nhóm trưởng, trong khi bản thân Giang phụ trách làm việc với chuyên gia và lãnh đạo. Cạnh đó, nhóm lên các phương án học tập hỗ trợ cho các học viên ở xa; phân tích và khai thác kĩ nhu cầu cũng như nguyện vọng của học viên để đưa ra những quyết định, định hướng phù hợp. Việc liên tục đổi mới và sáng tạo đã giúp thu hút người học và để lại dấu ấn cho mỗi học viên.

Với Giang, làm việc tại Học viện FPT như "cá gặp nước". Cô vốn xem định hướng của mình là phát triển trong lĩnh vực liên quan phát triển tài năng con người. Theo Giang, để làm tốt công việc này, bản thân cần thực sự yêu công việc, hiểu được giá trị công việc đem đến, bên cạnh sự tâm huyết, nhạy bén linh hoạt (để có thể hiểu và làm việc hiệu quả cùng các quản lý, lãnh đạo cấp cao). Cộng thêm sự sáng tạo và tinh thần đổi mới, tuy đã gia nhập FCU 4 năm, Giang luôn có những những điều mới để thử thách bản thân vì mỗi năm phải "khác đi để cải tiến".

Hà An

Ý kiến

()