Chúng ta

Cần mẫn thử và sai để trở thành cá nhân OKR xuất sắc

Thứ sáu, 5/11/2021 | 08:56 GMT+7

Ngồi tổng kết các chiến dịch thấy thành tích quý III có vẻ toàn “số to” nên tiện tay làm báo cáo OKR để lấy thành tích “cấp Trường”, không ngờ thành 1 trong 13 gương mặt OKR tiêu biểu của FPT, chị Nguyễn Thị Thu Nga (Trưởng ban Truyền thông FPT Education) cho rằng không do “cô thương” thì cũng là nhờ đồng đội của mình quá tuyệt.

73370496-10157711590649438-714-6685-1395

Chị Thu Nga gắn bó với FPT Edu đã hơn 11 năm

Lý thuyết “cô thương” và có đồng đội là có tất cả

“Mình làm cũng tốt, nhưng thành công nào mà không cần may mắn. May mắn của mình là trong bối cảnh Covid có những thứ vẫn không hề thay đổi như việc nhiều như núi và đồng đội thì đoàn kết và máu hơn hẳn. Nếu không có may mắn này thì không giành được OKR xuất sắc rồi”, chị Nga hài hước chia sẻ.

Nữ Trưởng ban kể, diễn biến Covid-19 khiến giáo dục thành lĩnh vực đòi hỏi mọi hoạt động phải chuyển đổi. Mảng truyền thông cũng phải suy nghĩ “biến hình” linh hoạt theo để đáp ứng với các chỉ số OKR không nhỏ.

Đau đầu chưa xong thì 2021 lại là kỷ niệm 15 năm thành lập ĐH FPT - chuỗi 15 chương trình được tiếp tục đặt vào tay chị Nga và đồng đội. “Cũng có tí hoang mang, nhưng thôi các sếp đã dám giao việc thì mình cũng dám ôm lấy vậy. Chắc sẽ ổn hết thôi”. Thế là chị Nga và đồng đội bắt đầu hành trình cày ngày cày đêm.

OKR quý III của chị là tạo hành vi và nhận thức của công chúng với khái niệm "Trải nghiệm" trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Thông thường, một quý sẽ triển khai 20-30 bài PR ra báo ngoài cho một đề tài hẹp, nhưng chị Nga bảo nhờ “cô thương” (cách nói vui do trời thương nên may mắn) nên đã triển khai được tới 170 bài PR.

Chưa kể, bên cạnh bài viết, sự kiện, phóng sự truyền hình giờ vàng, ban chị còn lan toả (viral) trên group học đường lớn nhất toàn quốc hiện giờ, với tổng lượt tiếp cận gần 4 triệu - gấp gần 4 lần số thí sinh trung bình thi THPT QG một năm. Trong số này có một bài đăng thành công đến mức các nhóm cộng đồng lớn khác đồng loạt lấy lại để đăng tiếp, tạo hiệu ứng lan toả tốt cho tuyển sinh ĐH FPT ngay thời điểm quyết định. Nội dung nó khéo đến mức chính cán bộ của trường cũng nghĩ là nội dung tự nhiên.

Rồi chuỗi sự kiện 15 năm ĐH FPT và loạt sự kiện lớn của FPT Edu toàn quốc từ Ngày hội Toán cho học sinh sinh viên toàn quốc, tới thi tài năng học sinh THPT toàn quốc, cùng các hội thảo chuyên ngành lớn trong quý đều từng chiếc từng chiếc mà “hoan hỉ” tạm biệt chị. Để có ngày chia tay này, Ban Truyền thông đã triển khai tổng cộng 421 nội dung sự kiện từ học thuật đến văn hoá nghệ thuật, riêng tuyến bài PR truyền thông 15 năm cho cựu sinh viên ĐH FPT đạt đến 158% so với kế hoạch.

3-4201-1635993028.jpg

Theo chị, nhờ "cô thương" và đồng đội giỏi nên OKR quý III may mắn vượt chỉ tiêu đề ra

Chị Nga kể, đón được những con số to kia về báo cáo thì chị cũng tiễn đi một ít cân nặng của mình. Đúng đợt cao điểm, hôm đấy vừa đi tiêm vắc xin mũi 2 về xong, chị vẫn có cuộc họp online đến 1h20 sáng hôm sau. Ngày mới, bước lên cân chị thấy mình còn có 39,9 kg và sau đó chỉ tụt tiếp chứ chưa tăng.

“Ban Truyền thông toàn thiếu nữ mảnh mai, bọn mình thật sự đã phải làm việc bằng tất cả tinh thần đồng đội và niềm tin yêu tổ chức. Nhiều lúc bọn mình chỉ muốn làm được một việc xa xỉ thôi, là bỏ việc để được ngủ lâu một chút”, chị hài hước nói.

“Cứ thử đi, lỡ sai thì lần sau sẽ đúng”

Hơn 11 năm gắn bó với FPT Edu, chị Nga được làm việc trong môi trường “làm khác để làm tốt”, tức là làm gì cũng được, cứ được việc là được. Thế là với núi công việc được giao, từ truyền thông tuyển sinh, truyền thông thương hiệu, truyền thông học sinh sinh viên, truyền thông nội bộ chị đều thoải mái tìm các cách làm mới hoặc đơn giản là cải tiến các cách làm cũ.

“Ở FPT Edu sếp cứ giao việc thôi còn không quản lý chi tiết. Được tự do thử đủ kiểu triển khai, nên mình có một tập hợp thất bại phong phú lắm. Giải OKR này chắc cũng nhờ tập hợp các thử và sai mang lại”, chị chia sẻ.

Riêng với OKR quý III chị Nga đã thử đủ kiểu: cải tiến kế hoạch, đặt lại insight (Insight đối tượng là việc diễn giải hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ họ), thử các hình thức “bắn đạn”, các dạng bài, các kiểu viral...

“Năm nay có 2 vụ hú hồn. Khi làm nội dung trên mạng xã hội thì phải nhạy trend (xu hướng) và insight, rồi cần “cô thương” để điểm rơi tâm lý đúng. Mình có 2 lần tính sai nên đăng lên được tương tác lớn nhưng phải cho xuống vì cảm giác sai sai”, chị hào hứng kể.

Theo chị, giáo dục có những ranh giới rất tinh tế, nếu không để ý mà “hóng và đu” theo trend mạnh quá dễ khiến mình không còn là mình nữa. “Cái ranh giới này nó cũng biến đổi như thuỷ triều, nên phải vừa làm vừa bật sensor (cảm biến) lên thôi, nếu thử sai thì sửa thôi, lần sau tốt lên một chút là tốt lắm rồi.”

anh-2-5774-1635993028.jpg

Ở FPT Edu cho chị một môi trường "làm khác để làm tốt"

Với chị, mảng việc ở Ban Truyền thông quý III không khác gì niêu cơm Thạch Sanh, nhưng nhờ thế mà chỉ trong một quý chị tích luỹ được không ít kinh nghiệm thú vị. Kết thúc năm thứ 11 gắn bó với FPT Edu, chị Nga dí dỏm: “Thật ra khối lượng việc lớn thì làm ở FPT cũng không lạ lẫm gì, nhưng lớn thế này thì chắc cũng chỉ nên 15 năm mới có một lần thôi”.

Trước khi kết thúc phỏng vấn, chị còn hài hước nhờ đăng ké thông tin tuyển dụng: “Ở FPT Edu vẫn đang tuyển người, sếp dám giao việc bạn dám nhận, xong mỗi người được “tự do” làm việc của mình. Về đội của mình vừa vui vừa thú vị”.

Tối 28/10, chương trình “OKR - Vì bạn xứng đáng” đã kết nối 13 cá nhân OKR xuất sắc với lãnh đạo Tập đoàn, tạo nên một buổi lễ ấm áp, gần gũi - vinh danh những thành công, nỗ lực trong quý III và lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng bằng chính những chia sẻ của 13 đại diện nhà F.

Ngay sau đó, 13 cá nhân OKR xuất sắc toàn Tập đoàn đã được tôn vinh trang trọng. Từ danh sách bình chọn của các công ty thành viên, 13 cá nhân Leng keng nhất FPT gồm: Nguyễn Trần Minh Trang (FPT Retail); Nguyễn Thị Thu Nga (FPT Education); Lê Quốc Nam (FPT Education); Nguyễn Thanh Nhật (FPT Online); Phạm Xuân Thịnh (Synnex FPT); Trần Thế Trung (FPT Smart Cloud); Nguyễn Đức Minh Quân (FPT IS); Nguyễn Thị Ngọc Hân (FPT IS); Lê Thị Ngọc Hà (FPT Telecom); Nguyễn Huỳnh Trường Thịnh (FPT Telecom); Vũ Đăng Khoa (FPT Software); Nguyễn Phước Linh (FPT Software) và Cao Phượng Diễm (FPT HO). Trong đó, Top 3 cá nhân OKR tiêu biểu tập đoàn quý III gọi tên Nguyễn Thanh Nhật, Phạm Xuân Thịnh và Nguyễn Phước Linh.

Thanh Dung

Ý kiến

()