Chúng ta

‘Bà trùm’ chốt đơn của nhà ‘Cáo’ miền Trung

Thứ sáu, 17/12/2021 | 10:16 GMT+7

Đoàn Thị Ánh Hồng, nhân viên kinh doanh FPT Telecom Đà Nẵng, đang dẫn đầu doanh số Internet của toàn nhà ‘Cáo’ miền Trung - Tây Nguyên tính đến tháng 12/2021.

Nhìn vẻ ngoài giản dị của Hồng, ít ai ngờ rằng chị là admin của nhiều fanpage, group cộng đồng với lượng theo dõi khá tốt trên mạng xã hội. Chị cũng là minh chứng cho tinh thần làm việc sáng tạo, chăm chỉ… dám cạnh tranh sòng phẳng với những salesman “sức dài vai rộng” trong chi nhánh.

Admin đình đám trên mạng xã hội

Giữa cơn bão Covid khiến Đà Nẵng rơi vào trạng thái “đóng cửa”, Đoàn Thị Ánh Hồng nhanh trí lập hàng loạt group (nhóm) kết nối cộng đồng dân cư trong toàn thành phố. Những trang mạng xã hội mang tên: “Cộng đồng quận Hải Châu”, “Cộng đồng quận Sơn Trà”… lần lượt ra đời, thu hút hàng nghìn follow (lượt theo dõi) chỉ sau vài tuần.

Đặc biệt, tất cả group này đều do nữ nhân viên chi nhánh Đà Nẵng quản lý, phê duyệt nội dung, kèm theo đó là đăng tải những thông tin về sản phẩm/dịch vụ của FPT Telecom.

Theo chị Hồng, đại dịch Covid khiến Facebook, Zalo… trở thành kênh kết nối hiệu quả. Những hội/nhóm là nơi chia sẻ thông tin, mua/bán sản phẩm, các mặt hàng thiết yếu… Mặc dù đã có hàng loạt fanpage, group tương tự nhưng ý tưởng của chị Hồng vẫn được mọi người đón nhận, duy trì tốt hoạt động.

Doan-Thi-Anh-Hong-4288-1639707881.png

Đoàn Thị Ánh Hồng, nhân viên kinh doanh FPT Telecom Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Ở đây, chị cho phép mọi người đăng bài mua/bán, tương tác mở. Song, bài đăng về dịch vụ FPT Telecom sẽ được ghim lên hàng đầu, ưu tiên xuất hiện ở những “khung giờ vàng” trong ngày.

Những ngày ở nhà chống dịch, group cộng đồng của chị lại càng nhộn nhịp. Kéo theo là những tin nhắn, comment hỏi về dịch vụ Internet, Truyền hình và sản phẩm của FPT. Chị cho biết, trung bình có khoảng 20 khách hàng nhắn tin/tương tác qua group này mỗi tuần. Trong đó sẽ có khoảng 3-5 khách hàng quyết định “chốt đơn”. Những khách hàng còn lại, chị Hồng sẽ đưa vào danh sách tiềm năng và tiếp tục chăm sóc, thuyết phục.

“Lúc đầu mình chỉ muốn tạo nhóm để kết nối mọi người, thuận tiện cho việc mua/bán hàng hoá thiết yếu. Lâu dần, mình nhận ra Internet hay các sản phẩm của Viễn thông FPT cũng rất cần thiết trong mùa dịch, nên mình kết hợp luôn việc quảng cáo, giới thiệu dịch vụ”, chị nói.

Bán hàng trên… mọi mặt trận

Đoàn Thị Ánh Hồng tự nhận mình như một con ong mật, chăm chỉ tìm kiếm khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Chị tận dụng tối đa các phương thức kinh doanh, “góp nhặt” khách hàng mỗi nơi một ít.

Để có được hơn 600 hợp đồng Internet trong 1 năm biến động bởi Covid, Đoàn Thị Ánh Hồng đã phải thay đổi khá nhiều. Ngoài tận dụng nền tảng facebook, chị còn len lỏi khắp các nhóm Zalo tổ dân phố, dân cư, chung cư trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Năm 2021 với ảnh hưởng của đại dịch, chị chủ yếu bán hàng qua kênh online, qua việc chăm sóc khách hàng cũ và kênh đại lý. Hầu như không đi thị trường (door to door - đến tận nhà).

Trong đó, 70% hợp đồng đến từ cuốn sổ tay mà chị luôn mang theo trong túi xách. Đây là dữ liệu được chị ghi chép cẩn thận, bao gồm họ tên và số điện thoại liên lạc của khách hàng. Những số điện thoại này đều là khách hàng “tiềm năng”, đang có ý định sử dụng hoặc chuyển đồi nhà mạng Internet nhưng còn chần chừ. Chị Hồng cho biết, tính riêng trong mùa dịch, lượng lớn thuê bao trong sổ tay mà chị ghi chép đã đồng ý sử dụng dịch vụ của FPT.

Ngoài ra, Ánh Hồng còn có 1 tập dữ liệu được lưu trữ cẩn thận trong máy tính. Dữ liệu này do chị thu thập trong suốt 10 năm làm tại chi nhánh Đà Nẵng và của anh em đồng nghiệp, quản lý phòng kinh doanh cùng chia sẻ. 

fpt-9843-1639711650.jpg

Đoàn Thị Ánh Hồng tự nhận mình như con ong mật, chăm chỉ tìm khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: NVCC

Những ngày work from home (làm việc từ xa), Ánh Hồng luôn thức dậy rất sớm, ngồi ngay vào máy tính để kiểm tra tin nhắn, phản hồi khách hàng rồi mới lo bữa sáng cho cả nhà. Chị duy trì thói quen này vì mong muốn không khách hàng nào phải chờ đợi dịch vụ của FPT. Bên cạnh cuốn sổ và máy tính, Ánh Hồng mỗi ngày gọi hàng chục cuộc điện thoại. Tuy nhiên, khách hàng mà chị hướng đến luôn rất chắt lọc, chỉ gọi trên tinh thần chăm sóc khách hàng với tần suất 1 lần/ tuần để tránh làm phiền.

Tương tự, theo chị, không phải dễ để “tồn tại” trong những nhóm zalo dân cư. Chỉ cần đăng bài quảng cáo quá nhiều ngay lập tức sẽ bị các thành viên khác báo cáo và buộc rời nhóm ngay. Vì vậy, Ánh Hồng luôn rất thận trọng, lựa chọn khung giờ đăng bài vào buổi tối và đăng bài với tuần suất 1 tuần/lần. Mỗi khi có khách hàng quan tâm, chị sẽ chủ động nhắn tin riêng để không làm phiền đến những người khác trong nhóm.

Đặc biệt, chị còn có trong tay 5 đại lý phân phối, mô hình kinh doanh được FPT Telecom thí điểm tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mang lại hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, chị còn quản lý một website riêng với lượng truy cập ổn định ở mức 300-500 lượt mỗi ngày. Nơi đây đăng tải đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ và liên hệ tư vấn, giải đáp thắc mắc khi có nhu cầu. Website tự tạo lập này cũng giúp Ánh Hồng thu về lượng lớn khách hàng.

“Tôi muốn đã làm thì phải tận dụng triệt để mọi cơ hội. Mọi mặt trận - nơi đâu bán được hàng thì nơi đó mình phải tham gia bằng được”.

Không chỉ có doanh số khủng trong năm 2021, Đoàn Thị Ánh Hồng còn là cái tên quen thuộc nằm trong Top nhân viên bán hàng tốt nhất của chi nhánh Đà Nẵng trong nhiều năm liền. Với cột mốc tròn 10 năm làm việc tại FPT, chị mong muốn sẽ giữ vững phong độ, xem đây là một kỷ niệm cho chặng đường cố gắng, cống hiến hết mình suốt thời gian qua.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()