Chúng ta

Vững vàng giữa tâm dịch

Thứ ba, 2/2/2021 | 16:08 GMT+7

Cuộc chiến chống Covid mới lại bắt đầu và anh lại ‘ra trận’. Đây không phải là cuộc chiến mới với gia đình tôi.

Hơn 1 năm qua, gia đình tôi hàng ngày đối mặt với Covid-19 khi chồng làm việc tại đơn vị chống dịch của bệnh viện. Khoảng thời gian đó, thế giới bắt đầu đương đầu với dịch. Mọi thứ đều quá mới. Có lẽ, chẳng ai muốn xông pha vào tuyến đầu khi mà đón đợi mình là cái gì còn chưa thực sự hiểu rõ. Nhưng, anh vẫn nhận lệnh điều động tham gia. Khi ấy, con gái tôi mới vừa tròn 1 tuổi.

Biết tin anh tham gia đội chống dịch, tôi hơi bất ngờ nhưng vẫn tin tưởng. Tôi tin vào chuyên môn và thái độ làm việc của anh, chỉ lo, nhỡ anh bị lây rồi về lây cho con. Thậm chí, tôi đã tưởng tượng cảnh 2 mẹ con đi cách ly thì sẽ thế nào. Liệu người ta có cho mình nấu cháo riêng cho con không vì con mới tập ăn cháo.

Anh đi làm, cứ 1 tuần trực khoảng 3 ngày, ngày hôm sau lại làm việc đến trưa thậm chí tối mới về. Về nhà chỉ kịp tắm rửa, ăn qua loa rồi lăn ra ngủ vì quá mệt. Phải hít thở bầu không khí đặc sệt ở tuyến đầu chống dịch qua lớp mặt nạ, khẩu trang, kính, phải làm việc căng thẳng không kể ngày đêm, đủ biết mệt thế nào.

Sau gần nửa năm, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Anh trở về khoa, ôn thi, thi đỗ cao học, rồi vào biên chế bệnh viện. Anh còn "làm" nghề tay trái, để có tiền đi học và nuôi con. Vì lương bác sĩ chồng mình đâu có cao, còn ai lương cao ở đâu thì mình không biết. Đó là cả sự nỗ lực khi đêm nào cũng học hành, cũng làm việc trong tiếng hát, tiếng cười, hò hét của 2 mẹ con đến tận khuya

Cứ tưởng là yên ổn ăn Tết sau một năm nhiều vất vả, đùng cái, Covid "come back". Anh lại ra trận. Hôm qua, hôm nay và ngày mai nữa, anh sẽ lại đi trực.

Sau chiếc khẩu trang và tấm mặt nạ kia, không chỉ là sự đấu trí căng thẳng của bác sĩ với con Covid đáng ghét mà còn là tâm trạng của nhiều người vợ/chồng có chồng/vợ nơi tuyến đầu như tôi.

Bệnh tật chẳng chừa ai, cũng chẳng thể trách ai vì mắc Covid. Nhưng, nếu có vào bệnh viện trong những ngày này, xin hãy bình tâm, tuân thủ và hỗ trợ những bác sĩ tuyến đầu làm tốt nhất công việc của mình.

Cũng như các bạn có gia đình chờ đợi đón Tết, những chiến sĩ áo trắng cũng có gia đình chờ đợi họ tan ca, không lây nhiễm, giảm căng thẳng để về sum họp.

Ngọc Trâm - FPT Education

Ý kiến

()