Chúng ta

Văn hoá làm FPT trở nên khác biệt

Thứ ba, 23/1/2024 | 14:52 GMT+7

FPT nổi bật hơn là nhờ văn hóa. STCo giúp ta sung sướng hơn mỗi khi hội hè, dạy ta biết cười thoải mái mỗi khi thất bại, làm CBNV tự tin dù mới là lần đầu gặp gỡ…

Không phải ngẫu nhiên mà ngày nay người ta nói nhiều đến từ văn hóa, nào là văn hóa dân tộc, nào là văn hóa công ty… bởi vì cuối cùng chúng ta đều thừa nhận rằng, một chiến công dù vĩ đại cũng chỉ mang lại thành công ngắn hạn, trong khi văn hóa quyết định những giá trị trường tồn.

Mỗi công ty đều có nét văn hóa riêng, nhưng nếu chúng ta nhìn những công ty rất thành đạt như IBM, Microsoft, Hewlett Packard… sẽ dễ dàng nhận thấy, những công ty này rất khác nhau và khác tất cả các công ty khác, không hẳn là vì sản phẩm mà vì những nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của mỗi công ty. 

-3807-1705996098.jpg

Tác giả Vũ Thị Thu Huyền - FPT Retail.

Nếu coi FPT như một mâm cỗ ngon, nhiều màu sắc thì các món ăn “đinh” như: Hội làng, Lễ hội 13/9… chính là “đặc sản” góp phần tạo nên thương hiệu văn hóa rất riêng của người FPT. Có thể thấy, văn hóa STCo tạo năng lượng giúp nhân viên FPT lao động hăng say hơn, hiệu quả hơn. Chính STCo góp một phần không nhỏ làm nên thương hiệu FPT - một công ty năng động, sáng tạo và dân chủ.

Thế nhưng với sự phát triển theo thời gian, thế hệ nhân sự, quan điểm sống , thú vui tạo sự gắn kết của các thế hệ đã có phần khác xưa khiến FPT nhận thấy sự mai một dần về văn hóa. Đặc biệt với nhà Bán lẻ như FPT Retail - văn hóa càng gặp nhiều trở ngại trong sự phát triển. Nhân sự của chúng tôi tuổi đời đều khá trẻ, có nhiều thay đổi nên ra vào công ty, thay đổi liên tục, bên cạnh đó lại làm theo ca. Vì vậy, công tác triển khai các hoạt động đoàn thể, truyền đạt văn hóa tập đoàn cho từng cá nhân gặp nhiều trở ngại.

Thời đại mới, thế hệ Z cũng có những suy nghĩ và tư tưởng mới, việc phủ rộng văn hóa, văn nghệ cũng ngày một khó khăn. Những bài "ngày xưa" như: Đoàn FPT, FPT Dòng sông lời thề... đi đâu ai cũng hát, ai cũng có thể hòa mình. Nhưng hiện nay độ phủ, sự lâu dài của các bài hát chế không còn. Các sáng tác STCo vẫn được đón nhận nhưng rất nhanh sẽ bị lãng quên. Ngày xưa anh em chỉ cần cốc bia, đĩa lạc luộc rồi nghêu ngao hát mấy bài là vui, là sướng. Nhưng giờ để anh em sướng cần nhiều hơn thế. Điều đó khiến những người làm văn hóa chúng tôi phải biến đổi, học hỏi không ngừng để bắt kịp các trend của giới trẻ.

Nhận thấy vai trò quan trong của văn hóa - với mục tiêu đưa văn hóa STCo quay trở lại thời kỳ hoàng kim, cùng với sự mở lối của các cấp lãnh đạo, năm qua là một năm đặc biệt khi văn hóa FPT Retail có bước chuyển mình rõ rệt. Với hàng loạt các chương trình đào tạo văn hóa được đưa vào thử nghiệm ngay khi CBNV mới chập chững bước vào công ty, các chương trình dành cho cấp quản lý theo dự án ở cả FPT Shop và FPT Long Châu. Các phong trào cuộc thi online được đẩy mạnh ở tất cả các khối, thâm chí đưa văn hóa STCo vào cả các cuộc thi giữa các lãnh đạo của các chương trình chiến lược trọng điểm.

Chưa năm nào thấy văn hóa STCo phổ cập và lan rộng tới vậy ở FPT Retail. Trên mọi mặt trận từ các chương trình cuộc thi cấp Tập đoàn, đến các sự kiện nội bộ đâu đâu STCo cũng góp mặt. Có triển khai mới biết mọi khó khăn đều được giải tỏa khi chúng ta quyết tâm thực hiện.

Trước đây khi triển khai phát triển phong trào - thường những người làm văn hóa tại nhà Bán lẻ sẽ nhận được sự thờ ơ. Với hàng vạn lý do: "Còn đang chạy số, thời gian đâu mà chơi với bời"; "Làm giờ khác nhau - tập hợp kiểu gì"; "Đúng là không tăng được lương thưởng, mất thời gian"...

Thế nhưng với sự cổ vũ, tiên phong từ các cấp lãnh đạo, việc áp dụng đưa văn hóa trở thành một trong những tiêu chuẩn đánh giá kép cho sự phát triển của từng vùng kinh doanh, từng phòng ban khối vận hành đã giúp chính cán bộ nhân viên nhà Bán lẻ thấy được các giá trị của văn hóa đưa lại. Kể cả các anh em FPT Shop hay các dược sĩ Long Châu, văn hóa đem đến một môi trường làm việc gắn kết mỗi thành viên. Với phương chân làm thật - chơi chất, giờ đây văn hóa FPT đã có những chất STCo rất riêng đầy hài hước, hóm hỉnh.

Với tinh thần đón nhận, văn hóa STCo với người FPT Retail đã được khẳng định trên các sân khấu lớn của Tập đoàn. Không có chương trình nào không có sự tham gia nhiệt tình hết mình từ đội quân nhà Bán lẻ. Đậm nét nhất là vở diễn “Ai hạnh phúc!” trong Hội diễn mừng sinh nhật FPT 35 năm. Chúng tôi, những người FPT Retail diễn như không diễn, nói lên những vấn đề chân thật nhất mà CBNV cảm nhận, lột tả câu chuyện rất đời như tiếng tâm sự gửi đến ban lãnh đạo.

Cũng trong năm nay, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức một cuộc thi STCo diện rộng phổ cập toàn CBNV. Lần đầu có một cuộc thi STCo diễn ra tới 4 vòng thi, cả online cả offline mà vòng nào cũng nóng hổi với vô vàn các tác phẩm chất lượng.

Với gala Hội nghị phổ biến Chiến lược các khối - nhắc tới chương trình ai cũng nghĩ tới các mục tiêu chính sách, phương hướng, dự định kinh doanh.... Nhưng trong chính Hội nghị, chất STCo cũng được thể hiện rõ nét trong các phần tham luận. Đặc biệt nhất và bùng nổ nhất là tại các chương trình với phần Hội “STCo night”, đã cho mỗi thành viên tham dự một cái nhìn hoàn toàn khác về nhà Bán lẻ. Lột tả những câu chuyện đầy hài hước, chân thực. Đem lại sự thấu hiểu lẫn nhau tới từng người tham dự, những tiếng cười sảng khoái khi được bày tỏ nỗi lòng…

Chúng ta vẫn thường nói “Sếp nào, phong trào đó”, nhờ vậy mà FPT Retail giờ đây ngày càng khởi sắc mạnh mẽ. Càng ngày văn hóa và các hoạt động xã hội càng được chú trọng. Con đường phía trước còn nhiều gian nan khi nhân sự của chúng tôi thay đổi liên tục nhưng với ngọn lửa cháy bỏng và sự truyền lửa mạnh mẽ từ ban lãnh đạo, với sự ủng hộ tạo điều kiện từ Tập đoàn với các chính sách văn hóa rõ nét hơn, tôi tin sẽ luôn duy trì, phát triển và đa dạng hóa văn hóa FPT, chúng ta sẽ luôn tự hào về nét văn hóa mà biết bao doanh nghiệp vẫn rất ngưỡng mộ.

Vũ Thị Thu Huyền - FPT Retail

Ý kiến

()