Chúng ta

Ước mơ khởi nghiệp của VIISA.vn

Thứ năm, 22/9/2016 | 09:55 GMT+7

Năm 2008, Nguyễn Khánh Trình khởi nghiệp với 40 triệu đồng. Năm 2016, giá trị công ty là 400 tỷ đồng. Công ty mở khắp Đông Nam Á. 

Nguyễn Khánh Trình, bạn tôi, là điển hình của thế hệ doanh nhân mới, ứng dụng công nghệ tốt, nhạy bén, logic, nói được làm được, biệt tài chém gió rất lọt lỗ tai.

Câu chuyện của Trình cứ khiến tôi suy nghĩ mãi. Nếu Việt Nam có được 100 hay 1.000 người như Trình, câu chuyện chắc chắn sẽ khác.

Làm sao giờ? Tính trượt giá đủ kiểu, giờ tầm 300 triệu đồng là khởi nghiệp được. Mang số ấy nhân với 100 người, tỷ lệ thành công 0.05 x 50% tỷ lệ hỗ trợ sẽ ra con số 150 tỷ đồng. Không hề nhỏ!

Nhưng không chỉ tiền vốn, khởi nghiệp cần nhiều thứ khác nữa: công nghệ, thị trường, gọi vốn cho các vòng sau, tiếp cận thị trường quốc tế...

Vậy lấy đâu ra? FPT còn quá nhiều việc, không thể bao quát hết được, và còn lâu “các cụ” mới quan tâm sâu đến thế.

Đem ước mơ chia sẻ khắp nơi, một tập đoàn viễn thông lớn sau khi tìm hiểu, họ thấy quá rủi ro, phút cuối chốt không tham gia nữa. Các đối tác vận hành thì họ cũng chả tội gì đánh cuộc (betting) vào Việt Nam - nơi được coi là vùng trũng.

Nhưng đường xa, đi lâu cũng phải đến, Dragon Capital "mất tiền nhưng không mất niềm tin" vào khởi nghiệp Việt Nam. Anh Hoàng Anh, Giám đốc Điều hành công ty quản lý quỹ Dragon Capital, và anh Võ Trần Đình Hiếu, Giám đốc mảng đầu tư công ty tư nhân, Quỹ đầu tư Dragon Capital, bỏ rất nhiều tâm sức để cùng hoàn thiện đề án "Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam - VIISA".

Tình cờ, Hanwha, một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, cũng đang tìm cơ hội mở Innovation Center tại Việt Nam, quyết tham gia luôn, sau hai tuần nghe trình bày.

Còn thiếu một đối tác Việt Nam nữa thì Quỹ này mới là quỹ Việt được, nhờ anh Bình giới thiệu, sang gặp anh Huy bên BIDV, và thế là có thêm một đối tác nặng ký.

Tạm ổn, vậy ai vận hành? Xuân lên thì chớ kể, vừa kịp lúc JFDI - Quỹ tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên ở Singapore, không làm tiếp nữa. Giám đốc Adrian sang Việt nam, không biết bị ai mê hoặc, quyết chuyển cả nhà, đánh cược vào cửa Việt Nam.

Và thế là, Viisa.vn đã ra đời - Quỹ tăng tốc khởi nghiệp chính thức tuyển sinh từ ngày 21/9.

Chúc Adrian Tan sẽ thành công cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, như các bạn đã làm được ở Singapore 6 năm trước.

Khởi nghiệp cùng Viisa.vn!

>> Tìm kiếm startup công nghệ để trao cơ hội nhận vốn đầu tư 500.000 USD

Trần Hữu Đức

Ý kiến

()