Chúng ta

Tâm tư 'người vô lại'

Thứ tư, 31/8/2022 | 10:17 GMT+7

Đầu năm 2021, tôi "về nhà" F sau 2 năm "bôn ba" bên ngoài. Tôi có lại được cảm giác vui vẻ và háo hức đi làm mỗi sáng mở mắt dậy, thay vì tiếng nói vang vọng trong đầu "ôi phải đi làm à!" cùng tâm trạng nặng nề.

Tôi được trở lại guồng công việc bận rộn nhưng rất thích thú. Tôi cảm thấy có giá trị trở lại. Chỉ trong 2 tháng, tôi làm được 2 sự kiện offline lớn, sản  xuất video truyền thông, dẫn chương trình, tổ chức livestream. Tôi cảm thấy năng lượng được bùng nổ.

Tôi trở thành người F lần đầu tiên năm 2016, với vai trò phụ trách marketing, tuyển dụng - xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho FPT Software. Trước đó, thường cứ mỗi hai năm tôi lại cảm thấy cần thay đổi để làm mới mình và công việc. Tôi thường đùa rằng việc ở lại FPT Software 3 năm đã là ngoài kế hoạch.

Năm 2019, tôi rời FPT. Thời điểm đó, tôi vừa hoàn thành xong khóa thạc sĩ, cũng là lúc cơ cấu công ty thay đổi. Tuy có nhiều lý do để đi, tôi cũng có những điều khiến tôi tiếc nuối. Môi trường làm việc và văn hóa công ty là hai điều khiến tôi suy nghĩ nhất. Môi trường FPT Software rất linh hoạt, hiện đại và vẫn còn rất nhiều "đất diễn". 

fpt-nhu-anh.jpg

Tác giả Lê Như Anh.

Tại nhà Phần mềm FPT, tôi có cơ hội được thử nghiệm làm nhiều thứ khác ngoài vai trò chính, như tham gia làm truyền thông, giảng viên nội bộ, văn hóa đoàn thể. Nhờ đó tôi cũng có mạng lưới quan hệ rộng trong công ty và được thử nghiệm dự án mới nhiều hơn hẳn so với bên ngoài. Đi thì hơi tiếc. 

Tuy rời đi, tôi vẫn chơi với đồng nghiệp cũ, vẫn hỗ trợ một số chương trình. Có giai đoạn chương trình “Chiến trường IT - chuyện chưa kể” - "đứa con tinh thần" tôi làm trước khi nghỉ cần hỗ trợ, tôi đã xin nghỉ phép để quay lại hỗ trợ. Tuy đã ra ngoài nhưng tôi vẫn thấy có gì đấy gắn bó với nơi cũ. Ai hỏi có định quay về không, tôi đều trả lời có, chỉ là thời gian nào phù hợp và công việc nào.

Sau khi rời FPT, tôi gia nhập một tập đoàn đa ngành cũng khá lớn. Tôi sang làm văn hóa nhưng bị sốc vì văn hóa quá khác biệt. Việc nhận thấy sự thiếu công bằng, minh bạch khiến chỉ sau 1-2 tháng tôi đã muốn "khăn gói quay về" nhưng với bản tính không thích từ bỏ, tôi đã cố gắng thêm. 

Sau đó tôi cũng đã chuyển sang một doanh nghiệp khác, với văn hóa "tuân thủ" đặc trưng. Nhưng là người F sang đó, tôi cảm thấy bị cùm chân, bức bí. So về tốc độ làm việc, tôi vẫn thấy FPT Software làm được nhiều thứ nhanh hơn. Trong gần nửa năm, những ý tưởng mới nhưng không được triển khai vì riêng giai đoạn làm tờ trình, xin phép phải qua mấy vòng. Họ muốn thay đổi nhưng lại luôn định hướng về cách làm cũ. Là người luôn thích mình tạo giá trị cho tổ chức, tôi cảm thấy mất phương hướng. Nghĩ rằng nếu thấy bản thân mất giá trị, không phù hợp thì nên đi, nên dù chưa tìm được công việc mới, tôi vẫn quyết định nghỉ.

Đúng lúc này, lãnh đạo GAM - một trong 4 đơn vị lớn nhất của FPT Software - đã trao đổi, nói chuyện và gợi ý tôi về lại FPT. Tôi thấy hứng thú vì trước đó có hỗ trợ chương trình kỷ niệm 5 năm GAM. Hiện tôi làm công việc truyền thông nội bộ và văn hóa đoàn thể, phát triển trải nghiệm nhân viên của GAM.

Ra đi vài năm rồi trở về, tôi tự nhận thấy bản thân cứng cáp hơn, góc nhìn khác hơn. Đi qua nhiều môi trường, tôi cảm thấy mình nhìn nhận mọi thứ ở nhiều khía cạnh hơn. Trước có áp lực tôi sẽ khóc, thích gì nói nấy. Giờ đây, vẫn là năng lượng đấy nhưng điềm đạm hơn trước. 

Gần đây, công ty cũng đã có những thay đổi về con người, nỗ lực để thay đổi chính sách theo chiều tích cực. Tôi cũng rất thích một số dự án mới như trải nghiệm nhân viên. Không phải công ty nào cũng đầu tư vào đội ngũ, nguồn lực để chạy như vậy.

fpt-vo-lai-1661935550-2206-1661935554.jp

Lê Như Anh, thời còn làm bên ngoài nhưng vẫn trở lại đơn vị cũ chung tay trong các sự kiện lớn.

Theo tôi, FPT luôn trao cơ hội người cũ và thậm chí chào đón người cũ rất trọng thị. Chúng tôi từng chào đón anh Phan Mạnh Dần - từng là CHRO FPT Software trở về làm việc ở GAM. Chúng tôi đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, ai sẽ đón, đón như thế nào, tặng quà tặng gì, rồi quyết định tặng anh 2 đôi tất với ý nghĩa "Dần Dần có tất", nghĩa là anh Dần, vào năm Dần, cứ miệt mài bền bỉ sẽ có tất cả. 

Từ phía "người cũ", theo tôi, điểm mạnh của họ là đã ở trong môi trường, đã biết cách làm việc. Tâm thế của họ khác những "người mới", và bắt nhịp công việc nhanh hơn nhiều. Những quy trình hoạt động, thủ tục thanh toán… không còn xa lạ với họ nữa mà có thể vào việc ngay. 

Thêm nữa, những người rời đi rồi quay lại tức là đã xác định đâu là môi trường phù hợp và cứ thế tận hưởng, cũng không còn "mơ mộng" như người mới. Trên thực tế, trong phòng tôi có đến 3/5 người là cựu nhân viên FPT Software quay lại.

Lúc quay về, tôi cần những bài toán mới, sản phẩm làm ra phải khác và đủ hấp dẫn, vì tôi cho rằng lặp lại chính mình là thất bại. Môi trường FPT đủ rộng và thật sự quá nhiều cơ hội để mọi người lựa chọn. Chỉ là đúng người, đúng thời điểm hay không.

Sau 2 năm "bôn ba" bên ngoài, đầu 2021 tôi quay về FPT. Ở môi trường linh hoạt như FPT Software, tôi được làm chủ thời gian, không phải đúng boong 8 tiếng trong văn phòng. Những mối quan hệ được mở rộng hơn rất nhiều. Hiếm ở đâu có những trải nghiệm mới trong công việc như FPT.

Tuy đã có một "cuộc chia ly tốt đẹp" và quay về, tôi hiểu không phải cuộc chia ly nào cũng như vậy. Có một số người rời đi khi thật sự bất mãn thì không coi công ty cũ là nhà nữa, và đương nhiên không quay về nữa. Có vô vàn lý do để rời đi, có khi là không có tiếng nói chung với sếp, khoảng cách địa lý quá xa, hay thu nhập không như mong muốn… Nhưng mỗi người sẽ biết cái gì là quan trọng nhất với mình.

Với tôi, đó vẫn là môi trường, là con người.

Lê Như Anh

Ý kiến

()