Chúng ta

Hội diễn FPT 35 năm: STCo is back!

Thứ năm, 14/9/2023 | 15:15 GMT+7

STCo, một thời gian bị cho là đã hết thời, đã có màn quay trở lại xuất sắc và ấn tượng, tái khẳng định vị thế số 1 của mình trong hoạt động văn hóa của tập đoàn. Hài hước, tự trào, chọc sếp là những nhu cầu bản năng bất chấp thế hệ X, Y hay Z, và hát chế diễn nhại là hình thức tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu đó.

Tối hôm qua 13/9/2023, Hội diễn STCo truyền thống của FPT với chủ đề “AI” đã thành công trong việc giữ chân khán giả đến phút chót, là việc mà các loại phần thưởng bốc thăm từng không làm được. Hội diễn đã xuất sắc đáp ứng kỳ vọng của người xem, vốn được con số 35 chẵn đẩy lên rất cao. Cả 8 tiết mục đều đậm chất STCo, cho dù các đội đã nhuần nhuyễn trong việc nghệ thuật hóa, hay mới chỉ dừng ở tìm tòi thử nghiệm.

FPT Software lâu rồi mới lại được giải nhất và rất xứng đáng. Họ đã sáng suốt chọn hình thức phù hợp là hát chế cộng với vũ đạo đông người, vì kịch nói chưa bao giờ là thế mạnh của họ. Nhạc rock opera, lời chế thông minh và thâm thúy (chắc là bàn tay của Giám đốc Sáng tạo mới về), hiệu ứng âm thanh ánh sáng xuất sắc đã cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Bản thân người viết những dòng này cũng thấy có chút đóng góp vì sự xuất hiện của chiếc mặt nạ TGB. FPT Software có thể phát huy thêm lợi thế đông người bằng việc biến cả khán phòng thành không gian trình diễn chứ không chỉ giới hạn trên sân khấu, ví dụ như cho diễn viên tràn xuống dưới, hoặc cổ vũ có tổ chức hơn và khớp với vở diễn.

-3562-1694679325.jpg

FPT IS đưa tới Hội diễn một hoạt cảnh trong trò chơi nổi tiếng Ma Sói.

Nhưng vở tôi thích hơn cả là vở kịch của FPT IS, tuy họ chỉ được Giải Ba. Tiết mục này giống như một musical thực thụ ở West End hay Broadway, bao gồm cả sân khấu (các khung có bánh xe cho người đứng), trang phục (đẹp và tinh tế), nội dung (khó hiểu đúng kiểu nhạc kịch, nên có tờ giải thích phát kèm), ánh sáng và âm nhạc. Rõ ràng đây là một cách thể hiện mới lạ, một bước tiến trong trình diễn STCo mà sẽ còn được nhắc đến về sau này. Nếu nhận xét về vở diễn của FPT IS, tôi sẽ nói “funky!”. Tiết mục được điểm cao sẽ giành giải nhất, nhưng tiết mục sáng tạo, nhất là sáng tạo ở mức category, sẽ được nhớ lâu.

Vở được Giải Nhì của FPT Telecom và các tiết mục khác cũng đều rất STCo, liên tục được vỗ tay tán thưởng vì châm biếm lãnh đạo và các hoạt động kiến tạo hạnh phúc một cách khéo léo và tình cảm. Riêng FPT Education chắc timing không chuẩn, nên phải bỏ dở phần hài hước ở cuối.

Có một yếu tố có vai trò nền tảng cho thành công của các đội diễn: công tác tổ chức. Năm nay, các sản phẩm của Ban tổ chức tốt đến mức ngạc nhiên: sân khấu hoành tráng, giám khảo dí dỏm, MC duyên, time keeping mạch lạc, tiết mục mở màn gây hưng phấn. Theo tiết lộ của BTC, họ đã thay đổi cách chọn mời giám khảo, mở rộng ra các nghệ sỹ sự kiện thị giác thay vì chỉ tập trung kịch nói, thông tin sớm cho các đơn vị và thực hiện chặt khâu tổng duyệt nhất là thời gian. Đặc biệt, họ đã thuyết phục được lãnh đạo (có tiếng chặt chẽ) đầu tư cho một sân khấu thực sự xứng đáng với đại lễ 35 năm, với chi phí gấp vài lần so với trước nay. Tất cả những kết quả này là không thể, nếu không có nhiều chất xám và công sức chuẩn bị đầu tư vào đó trong một quá trình dài.

Hội diễn 35 năm đã thể hiện được chất FPT, chất STCo ở mức đỉnh cao. Ở đó, khác hẳn với các sự kiện mời nghệ sỹ ngoài đến biểu diễn, chính các sếp và các nhân viên lên sân khấu để hát múa, để thể hiện cá nhân mình và tập thể của mình, có thể vụng về nhưng chân thực. Chính đó là đặc điểm của con người FPT mà không AI thay thế được. Thông điệp ngắn gọn của Hội diễn là: STCo is back!

Phan Phương Đạt

Ý kiến

()