Chúng ta

FRIDAY – Mơ ước của những 'Iron man' đời thực

Thứ tư, 12/5/2021 | 11:08 GMT+7

Mong muốn của chúng tôi là tạo ra một phần mềm mà người dùng chỉ cần nói “yes” hoặc “no” là phần mềm đó sẽ làm toàn bộ những việc cần thiết phục vụ con người.

Tại FPT IS.CSD, công việc vận hành trung tâm điều hành an ninh mạng đòi hỏi cán bộ nhân viên phải theo dõi giám sát an toàn thông tin (ATTT) 24/7. Từ đó phát hiện và cảnh báo các tấn công, các lỗ hổng bảo mật. Đồng thời phân tích, điều tra, truy vết, ứng cứu, khắc phục các sự cố ATTT.

Trước kia, anh em trực tải FIS.CSD gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như phải truy cập vào nhiều hệ thống của khách hàng cùng một lúc, tìm hiểu nội dung từng cảnh báo một. Nhiều khi anh em căng thẳng trầm trọng vì hệ thống trực quá phức tạp. Bên cạnh đó, mỗi lần truy lại một cảnh báo do người trực đã xử lý, anh em đều phải tìm trên giấy tờ, sổ bàn giao… rất mất thời gian.

Vì vậy, anh em ở trung tâm phải làm việc ngoài giờ gần như liên tục, đến 11-12 giờ đêm. Chúng tôi bàn bạc với nhau không thể để tình trạng kéo dài thế này mãi được. Nếu chỉ làm việc mà không cân bằng, mỗi người sẽ tự biến mình thành trái bom nổ chậm.

Trước hết, về tên gọi, tại sao lại là FRIDAY? Cái tên này được chọn vì đó chính là trợ lý ảo của Iron Man trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Với FRIDAY, Iron Man chỉ cần gật và lắc đầu, mọi hành động sẽ được thực hiện. Chúng tôi gửi gắm trong tên gọi này một mong muốn, đó là tạo nên một “trợ lý” đắc lực, để tất cả cán bộ nhân viên vận hành chỉ cần ra lệnh, FRIDAY sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.

Nhóm đã cùng nhau thai nghén ý tưởng, tập hợp mọi người để viết nên phần mềm có thể giải quyết được các vấn đề hiện tại. Chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Có thể kể đến khó khăn lớn nhất trong thời điểm phát triển FRIDAY là sự khác biệt về phương thức các hệ thống khách hàng gửi cảnh báo về hệ thống trực CSD.

Công nghệ và hướng tiếp cận bảo mật hệ thống của các khách hàng là khác nhau, mỗi khách hàng mới sử dụng dịch vụ CSD đều phải thảo luận và thống nhất về phương thức gửi cảnh báo. Một số khách hàng không cho phép dữ liệu ra khỏi hệ thống phía họ. Vì thế, chúng tôi phải phát triển FRIDAY theo hướng thu thập dữ liệu cảnh báo sao cho vừa đạt yêu cầu khách hàng mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn hệ thống trực của CSD.

Với quyết tâm thay đổi và không ngại sai, chúng tôi đã khắc phục được hầu hết khó khăn đó và cho ra đời FRIDAY. Đây là một phần mềm trung gian, hỗ trợ người vận hành quản trị các cảnh báo, cải thiện khả năng xử lý cảnh báo bằng việc khử nhiễu và tự động hoá những công việc lặp lại.

Vì thấu hiểu nỗi khổ của anh em trung tâm, nên khi xây dựng, nhóm đã tập trung đẩy mạnh tính hiệu quả của FRIDAY. Đây cũng chính là điểm nổi bật của phần mềm này. Sau một thời gian ngắn áp dụng, FRIDAY đã giảm khối lượng công việc của người trực, giảm tình trạng quá tải công việc. Nó đã giải quyết nhiều bài toán mà anh em từng phải thực hiện thủ công rất vất vả. Nhờ đó mà anh em có thêm nhiều thời gian để làm những công việc khác có ích hơn và cân bằng cuộc sống riêng.

Như chúng tôi đã nói, FRIDAY có công không nhỏ, giúp cho mỗi cán bộ nhân viên tự gỡ được “quả bom hẹn giờ” là chính mình.

Hiện nay chúng tôi đã đi được cùng nhau khoảng 70% chặng đường. 30% còn lại, thời gian tới nhóm sẽ nỗ lực tiếp tục hoàn thiện.

Bí kíp của chúng tôi không có gì to tát, đó chính là phải có tinh thần quyết tâm. Ngay cả khi đi thi iKhiến, nhóm cũng không hề muốn nửa vời mà mạnh dạn đặt mục tiêu đạt giải Vàng. Đặt mục tiêu cao nghĩa là bản thân mỗi người và nhóm đều phải cố gắng hơn gấp nhiều lần. Và dù cố gắng đạt giải nhưng điều quan trọng nhất lại không phải giải thưởng mà là anh em đã được cùng nhau chiến đấu, cùng đem tới những điều tốt đẹp hơn cho chính môi trường làm việc và chính đồng nghiệp của mình.

Friday Team

Ý kiến

()