Chúng ta

Doanh nghiệp là gì?

Thứ hai, 10/10/2016 | 15:05 GMT+7

Quanh bàn bia tưởng như đang bàn tán những chuyện hết sức tầm phào, chúng tôi đã tự đi đến một định nghĩa doanh nghiệp mà cá nhân tôi rất tâm đắc.

“Doanh nghiệp đương nhiên phải làm ra lợi nhuận”, A - nhà khởi nghiệp đang đình đám, ngồi cách hai cốc bia, khẳng định.

“Em cho rằng doanh nghiệp là nơi tạo ra việc làm”, B - một chuyên gia tự do, ngồi cạnh, tuyên bố.

C - nhà vô địch Đông Nam Á về bi-a, đối diện qua đĩa lạc, trầm ngâm: “Chắc phải tạo ra một giá trị gì đó không phải tiền chứ”.

Doanh nghiệp sinh ra để đáp ứng một nhu cầu nào đó của xã hội!”, D - lập trình viên khiêm tốn thừa nhận: “Mặc dù em chưa khởi nghiệp bao giờ”.

Cho anh hỏi thêm A, bao nhiêu lợi nhuận thì em hài lòng?

Một triệu đô-la”, E đối diện A cướp lời. A nhìn hắn thương hại: “Em cần ít nhất là 35 triệu đô-la”.

C vẫn trầm ngâm: “Em không biết bao nhiêu tiền… nhưng em muốn xây dựng mỗi xã ở Việt Nam một câu lạc bộ bi-a”.

N: “Anh thì muốn mỗi doanh nghiệp như một gia đình, phải tạo ra và lưu trữ những hệ thống giá trị, bản sắc riêng. Bây giờ người ta mới để ý đến và gọi nó là văn hóa doanh nghiệp”.

T: “Ôi giời anh chỉ khéo lo, ăn chưa no lấy đâu ra văn hóa, hệ thống giá trị”.

M: “Không hẳn đâu anh, giàu có và gia phong là hai chiều khác nhau và đều cần phải tồn tại...”.

Thế đấy, quanh bàn bia tưởng như đang bàn tán những chuyện hết sức tầm phào, chúng tôi đã tự đi đến một định nghĩa doanh nghiệp mà cá nhân tôi rất tâm đắc: Doanh nghiệp là một tổ chức sử dụng lao động và vốn để tạo ra lợi nhuận bằng cách đáp ứng các nhu cầu xã hội. Doanh nghiệp là phương tiện để chủ doanh nghiệp hiện thực hóa những tham vọng cá nhân của mình. Doanh nghiệp là nơi tạo dựng và nuôi dưỡng những giá trị văn hóa trong kinh doanh. Doanh nghiệp là tế bào của nền kinh tế, cũng như gia đình là tế bào của xã hội.

Cuối buổi, Q, một bệnh nhân nặng, nhưng chưa bao giờ ngừng lạc quan, nhắn nhủ ., một sinh viên đang muốn khởi nghiệp: “Em ạ, suy cho cùng sống là một cuộc mưu cầu hạnh phúc. Hãy làm cái gì mang lại cho em hạnh phúc!”.

Ai bảo quán bia chỉ là nơi bàn các chuyện linh tinh?

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()