Phần Dương cho con người ta sự cứng cáp, rắn rỏi. Còn phần Âm mang tới sự mềm mại, dẻo dai. Năng lực của một người, khi được kết hợp giữa phần Dương là chuyên môn tốt, như kiến thức, kinh nghiệm công việc, với phần Âm là kỹ năng mềm tốt, như các kỹ năng giao tiếp, quản lý, lãnh đạo, tư duy tích cực… thì trở nên hoàn hảo.
![]() |
| Sinh viên Đại học FPT trải nghiệm cuộc sống lao động của người dân |
Người ta thường có xu hướng quan tâm đến phần Dương, phần dễ nhìn thấy ngay trong sơ yếu lý lịch của mỗi người. Cho tới nay, phần Âm cũng mới chỉ được một số người công nhận. Nhưng một khi đã công nhận, họ sẽ say mê tôi luyện cho mình ngày càng nhiều tính Âm hơn. Bởi đó là sự trải nghiệm, là cái “ngộ” chứ không phải là biết hay hiểu.
Thực chất, phần Âm đóng góp rất nhiều vào thành công của mỗi người, không kém gì phần Dương. Thử tưởng tượng một vị giám đốc không biết lắng nghe, có lẽ anh ta sẽ chẳng bao giờ có được những ý tưởng tuyệt vời từ nhân viên. Anh ta cũng không bao giờ biết được hình ảnh mình như thế nào trong mắt nhân viên, việc gì đang được triển khai tốt, việc gì không…
Hay một nhân viên không có kỹ năng thuyết phục, liệu anh ta có thể biến ý tưởng của mình thành dự án được không? Một vị quản lý cấp trung khó có thể truyền đạt quan điểm của mình tới các quản lý đồng cấp và nhân viên của mình nếu anh ta không biết kỹ năng thuyết trình.
Điều đó cho thấy, bất cứ ai cũng cần chú trọng phát triển cả phần Âm bởi nếu không có phần này, con đường thăng tiến của chúng ta rất hẹp. Tuy nhiên, với mỗi vị trí lại cần phát triển từng góc độ khác nhau của phần Âm.
Là sếp, đương nhiên cần nhân viên dưới quyền làm việc tốt nhất theo mục tiêu đã định. Lúc này, phần Âm mà sếp cần có là kỹ năng lãnh đạo. Mỗi sếp sẽ tự chọn cho mình một phong cách lãnh đạo phù hợp nhất với vai trò, vị trí và cả tính cách. Trong đó, họ lại phải nắm được các kỹ năng: xác định mục tiêu cho nhân viên, huấn luyện nhân viên, giao việc, ủy quyền, truyền đạt thông tin, lắng nghe, phản hồi… Cao hơn nữa là thuật nhìn người, biết xếp nhân viên của mình vào nhóm nào, từ đó biết rằng ai sẽ phối hợp tốt với ai và ai sẽ phù hợp cho việc gì.
Sếp cũng cần kỹ năng gây ảnh hưởng để truyền nhiệt huyết cho nhân viên, giúp họ đi đúng hướng. Sếp còn cần kỹ năng tạo lòng tin để nhân viên yên tâm và coi công ty như gia đình thứ hai của mình, coi sếp như một người anh, người chị mà họ có thể chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cả trong công việc và cuộc sống. Có vậy, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên mới bền được.
Đương nhiên, sếp cũng không thể thiếu các kỹ năng giao tiếp, đàm phán và giải quyết khủng hoảng.
Đối với nhân viên, lại càng phải đẩy mạnh phần Âm của mình hơn để có sự mềm dẻo, khéo léo. Nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp để có thể trao đổi công việc, trình bày ý tưởng, báo cáo, tiếp chuyện khách hàng và kết nối với anh em nội bộ.
Nhân viên cũng phải có sự chủ động để luôn luôn thúc đẩy bản thân tiến bộ, cần kỹ năng làm việc nhóm để có thể cùng mọi thành viên khác tạo nên một kết quả chung tốt hơn.
Để đảm bảo công việc hiệu quả, nhân viên cần biết quản lý thời gian. Phần lớn nguyên nhân khiến công việc không hoàn thành đúng hạn là do thiếu kỹ năng này chứ không phải do khối lượng quá lớn.
Và hơn hết, thứ mang lại khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ hiện nay mà cả nhân viên và sếp đều cần, đó là sự sáng tạo. Nếu thiếu đi kỹ năng này, thật khó nghĩ tới những kết quả đột phá. Cùng lúc, cả sếp và nhân viên đều cần kỹ năng tư duy tích cực để nhìn nhận mọi vấn đề một cách đa chiều, tìm ra cách giải quyết hợp tình, hợp lý và có một thái độ tốt nhất trong mọi tình huống.
Nói vậy cũng không hẳn là Âm thịnh, Dương suy. Thiếu kiến thức chuyên môn, mọi công việc sẽ khó hoàn thành. Nhưng để nó hoàn thành mỹ mãn thì không thể thiếu phần Âm. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy mở lòng chia sẻ để mỗi người cùng điều hòa Âm - Dương trong chính mình, hướng tới hoàn thiện bản thân và nâng cao hiệu suất công việc.
Thùy Linh

Ý kiến
()