Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘Quỹ Hy vọng là đệ nhất thiên hạ về dùng tiền hiệu quả’

Thứ hai, 19/4/2021 | 14:16 GMT+7

Chủ tịch FPT cho rằng chỉ số quan trọng nhất của quỹ từ thiện là 1 đồng đóng góp thì bao nhiêu phần tới người trực tiếp nhận. “Và Quỹ Hy vọng đang làm rất tốt khi từ con số 7 tỷ ban đầu đã mang đến cho xã hội 90 tỷ đồng”, anh khẳng định.

Chia sẻ trong lễ trao Sao Chiến công FPT hạng Nhất sáng nay (ngày 19/4), anh Bình kể câu chuyện về 1 vị tỷ phú khi tham gia YPO (Cộng đồng lãnh đạo toàn cầu). Người này dù rất bận rộn nhưng mỗi năm đều sắp xếp cả gia đình bay đi châu Phi làm thiện nguyện trong một khoảng thời gian. “Các bạn đừng nghĩ tôi tốt. Tôi cũng bình thường. Chia sẻ với cộng đồng là cách tôi khiến mình hạnh phúc”, Chủ tịch FPT dẫn lý giải của vị tỷ phú.

DSC-4159-JPG-8232-1618816444.jpg

Ban lãnh đạo Tập đoàn trao Sao Chiến công FPT hạng Nhất cho Ban điều hành Quỹ Hy vọng.

Theo anh, để trở nên hạnh phúc, mỗi người cần phải cho đi, chung tay đóng góp cho những giá trị lớn hơn. Và chức năng đầu tiên khi Quỹ Hy vọng được thành lập là làm cho người FPT hạnh phúc làm người tử tế.

“Tôi chăm lo cho mấy chục nghìn đồng nghiệp FPT, và tôi mong mỗi người đều cảm thấy niềm vui đó: được làm người tử tế. Tiền chỉ là 1 phần, người F tham gia vào các công tác xã hội mới là chuyện lớn. Lãnh đạo các công ty thành viên nên giác ngộ đây là việc các vị phải làm cho đồng nghiệp của mình”, người đứng đầu FPT bày tỏ và giải thích cách Tập đoàn chọn Hy vọng là quỹ mở thay vì đóng trong nhà F bởi chúng ta nhận lãnh sứ mệnh gieo lòng nhân ái trong cộng đồng. Và thực tế FPT đã làm rất tốt vai trò khi luôn được hưởng ứng.

Chốt phần chia sẻ, Chủ tịch FPT đặt bài toán thách thức trước mắt là hoạt động cộng đồng nhà F làm sao để trẻ em và sinh viên Bình Định được hưởng những đỉnh cao của giáo dục đào tạo để họ trở thành nguồn sức mạnh có thể tham gia hiện ước mơ biến Quy Nhơn thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của thế giới.

Phát biểu khi nhận vinh danh, Chủ tịch Quỹ Hy vọng - chị Trương Thanh Thanh cho hay chúng ta làm từ thiện đã lâu, nhưng từ khi có quỹ, FPT vận hành hoạt động chia sẻ theo cách chuyên nghiệp. “Chúng tôi đã mang được niềm đam mê, tính sáng tạo, leng keng làm nên thương hiệu quỹ mang danh tập đoàn FPT và VnExpress”.

Dẫn chứng bằng số liệu, Chủ tịch Hy vọng cho hay vốn ban đầu của quỹ là 7 tỷ, huy động được hơn 60 tỷ, và cuối cùng thực tế mang lại cho xã hội hơn 90 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ nếu đam mê sáng tạo chúng ta sẽ làm được nhiều hơn cho xã hội.

Theo chị Thanh, tập đoàn dù lớn đến đâu cũng cần có nguồn lực xã hội chung tay mới có thể làm được điều phi thường. Và FPT muốn lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các tổ chức cùng chí hướng để cùng làm những điều kỳ diệu cho xã hội.

“Ví dụ trong 130 cây cầu mà Quỹ Hy vọng xây trong 2 năm qua, có đến 43 cây mang dấu ấn các tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, hay các gia đình tri ân phụ huynh”, Chủ tịch Hy vọng bật mí. “Cách đây 3 ngày, anh Đỗ Cao Bảo cũng vừa tham gia khánh thành 1 cây cầu. Anh cho rằng khi đứng ở miền Tây, nhìn những thành quả mà chúng ta cùng quỹ làm được, chúng tôi nghĩ rằng mình đã hoàn thành sứ mệnh - sứ mệnh lớn nhất của tập đoàn FPT là góp phần hưng thịnh quốc gia”.

DSC-4165-JPG-8912-1618816444.jpg

Sau hơn một tháng thông báo tuyển nhân sự, Hội đồng Quỹ đã trao quyết định bổ nhiệm chị Nguyễn Xuân Tú làm Giám đốc Quỹ Hy vọng. Ảnh CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đeo Sao Chiến công FPT hạng Nhất cho chị Nguyễn Xuân Tú.

Kể từ ngày thành lập 13/4/2017, Quỹ Hy vọng đã huy động được 57 tỷ đồng để thực hiện dự án Ánh sáng học đường - khởi công xây 8 điểm trường (hoàn thành 5 điểm); dự án Nâng bước em đến trường - khởi công 129 cây cầu Hy Vọng (hoàn thành 118 cầu); Mặt trời hy vọng - hỗ trợ 18 bệnh nhi ung thư và Chương trình Nhân ái - tặng hơn 10.000 phần quà cho trẻ em, người già và lực lượng tuyến đầu chống Covid-19.

Chủ tịch Quỹ Hy vọng Trương Thanh Thanh cho rằng, bốn năm qua như là quãng thời gian “khởi nghiệp” của Quỹ. “Gọi là như khởi nghiệp (startup) bởi chúng ta cần một cái cách làm mới để xứng đáng là quỹ của Tập đoàn FPT và báo VnExpress. Chúng ta sẽ song song hai chức năng là thực hiện các hoạt động trách nhiệm cộng đồng của FPT, đồng thời thực hiện vai trò là cầu nối để để kết nối, nhân rộng bàn tay đặng làm nhiều việc hơn xưa. Đích cuối cùng là Quỹ Hy vọng khuyến khích được tiềm năng của xã hội”, chị nói và dẫn chứng về dự án cầu Hy Vọng, quỹ chỉ chung tay 17 tỷ đồng nhưng huy động nguồn lực lên đến 57 tỷ đồng. “Cầu Hy Vọng tác động to lớn đến xã hội và đúng hướng phát triển bền vững”.

Quỹ Hy vọng là một quỹ xã hội phi lợi nhuận hoạt động vì cộng đồng, được vận hành bởi FPT và Báo điện tử VnExpress. Quỹ Hy vọng theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển.

Hơn 4 năm qua, với sự đồng hành từ những mạnh thường quân, Quỹ Hy vọng đã đến các vùng sâu vùng xa, từ biên giới Sơn La, Hà Giang đến miền Tây Nam của Tổ Quốc như Đồng Tháp, An Giang. Tại mỗi điểm đến, quỹ giúp đỡ những người yếu thế thông qua các chương trình Ánh sáng học đường; Nâng bước em đến trường; Tết Hy vọng và các hoạt động thiện nguyện khác...

Tới nay, chương trình Ánh sáng học đường hoàn thành 5 công trình ở Quảng Nam, Hà Giang, Sơn La và Lào Cai để trẻ em địa phương có điều kiện học tập tốt hơn. Chương trình Nâng bước em tới trường khởi công 129 cây cầu và hoàn thành 118 cây cầu tại Đồng Tháp, An Giang và Cần Thơ, nhằm nâng cao đời sống, phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế địa phương.

Cùng với đó, 4 mùa Tết Hy vọng trao gần 5.000 phần quà tới trẻ em, người già neo đơn, người khuyết tật đón năm mới ấm áp hơn. Đặc biệt trong năm 2020, năm đặc biệt khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai, Quỹ Hy vọng đã hỗ trợ hàng nghìn cán bộ y bác sỹ, chiến sỹ tại 33 đơn vị tuyến đầu chống dịch; chia sẻ mất mát cùng 4.793 hộ dân bị mất nhà, người thân... trong thiên tai.

Từ 1/3/2021, dự án Mặt trời hy vọng được khởi động đã hỗ trợ chi phí điều trị cho 18 em nhỏ mắc bệnh ung thư.

Để góp sức cùng các hoạt động của Quỹ Hy Vọng, xem thông tin tại đây.

>> FPT tặng hơn 100 triệu đồng chắp cánh ước mơ học sinh Quảng Trị

Trần Huấn

Ý kiến

()