Chúng ta

Xe tự lái của Apple và Hyundai thử nghiệm từ năm 2022

Thứ hai, 11/1/2021 | 15:56 GMT+7

Bản thử nghiệm xe tự lái của Apple và Hyundai có thể được giới thiệu vào năm 2022 và ra mắt chính thức vào năm 2024.

Cách đây vài ngày, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Apple đã đàm phán với Hyundai về kế hoạch hợp tác sản xuất xe tự lái vào năm 2027. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ được triển khai sớm hơn, theo Korea IT News. Mẫu xe tự lái đầu tiên của 2 ông lớn này sẽ ra mắt vào năm 2024, sau khi bản mẫu được giới thiệu vào năm 2022.

Cũng theo báo cáo này, mẫu xe của Apple sẽ được sản xuất tại Mỹ, cụ thể là nhà máy của Kia ở bang Georgia hoặc một nhà máy mới hoàn toàn cho dự án này. Sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Hyundai tăng 20% trong khi cổ phiếu của Tesla giảm nhẹ.

xetulaifpt-1571899225-7288-1610355345.jp

Hyundai đã phát triển công nghệ có tên SCC-ML, cho phép ôtô sẽ phân tích cách thức điều khiển xe của tài xế và cho phép tự động lái một phần theo chức năng kiểm soát hành trình thông minh. Ảnh: Engadget.

Apple đã khởi động dự án xe tự lái mang tên Titan từ năm 2014, sau sự lớn mạnh của Tesla. Từ đó đến nay, Titan không được hãng công nghệ Mỹ nhắc đến nhiều. Theo một công bố không chính thức, có hơn 5.000 công nhân xác nhận họ đã làm việc cho dự án Titan, tính đến năm 2018.

Tháng 5/2018, Apple được cho rằng đã hợp tác với Volkswagen để sản xuất xe đưa đón nhân viên tự lái trong trụ sở của hãng này.

Vẫn chưa rõ liệu Hyundai có phải là hãng xe duy nhất Apple tiếp cận cho dự án này hay không. Hiện tại, Hyundai là hãng xe được xem là phù hợp nhất với Apple. Hãng xe Hàn cũng đang tập trung cho xe xanh và mảng phát triển xe tự lái không phải là thế mạnh của Hyundai.

Cuối tuần trước, cổ phiếu Hyundai cũng thăng hoa sau tin hợp tác với Apple. Tin tức về quan hệ hợp tác giữa Hyundai Motor và Apple trong dự án xe tự lái mới khiến gia sản của gia tộc giàu thứ hai tại Hàn Quốc phình to.

Hãng xe Hyundai Motor đang đàm phán với gã khổng lồ công nghệ Apple trong một dự án phát triển xe tự lái mới, theo Bloomberg. Thông tin này đã khiến cổ phiếu Hyundai giao dịch trong phiên cuối tuần trước tăng đến 25%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1988.

Đại diện Hyundai ban đầu xác nhận thông tin trên, sau đó phản hồi lại nhưng không đề cập gì đến Apple. Tuy nhiên, công ty cho biết đã nhận được yêu cầu hợp tác về công nghệ từ một vài công ty lớn.

Sự tăng vọt của giá cổ phiếu đã thúc đẩy tài sản của ông Euisun Chung - Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor và cha ông, Mong-Koo Chung, lên thêm gần 2 tỷ USD. Ông Euisun Chung hiện có khối tài sản 4,8 tỷ USD và ông Mong-Koo Chung sở hữu 7,4 tỷ USD. Cả hai trực tiếp nắm giữ khoảng 8% cổ phần tại Hyundai Motor.

Ông Euisun kế nhiệm vị trí từ cha mình hồi tháng 10 năm ngoái. Ông đã thúc đẩy công nghệ xe điện và xe không người lái của Hyundai để biến hãng xe thành một trong những công ty sản xuất ôtô hàng đầu thế giới.

Dự kiến, Hyundai Motor sẽ chi hơn 60.000 tỷ won (55 tỷ USD) cho các lĩnh vực này trong 5 năm tới. Năm 2019, Hyundai thành lập liên doanh xe tự lái trị giá 4 tỷ USD. Công ty cũng có kế hoạch xuất xưởng chiếc xe điện đầu tiên của hãng trong năm nay.

Vì vậy, hợp tác với bất kỳ ông lớn nào trong lĩnh vực công nghệ cũng sẽ thúc đẩy bước tiến đó. Theo nguồn tin, Apple xác định có thể mất ít nhất 5 năm để phát triển dòng xe điện tự lái, điều này có nghĩa hãng sẽ không vội vàng trong quyết định lựa chọn đối tác tiềm năng trong ngành công nghiệp ôtô.

>> FPT sẽ phát triển xe tự hành đến cấp độ 5

Hải Ninh

Ý kiến

()