Chúng ta

Trung Quốc muốn gia nhập cuộc đua internet vệ tinh

Thứ hai, 10/5/2021 | 13:52 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét kế hoạch tổng thể, mạnh tay đầu tư vào các công ty internet vệ tinh nhằm bắt kịp tốc độ phát triển của Mỹ.

nasa-spacex-satellite-congesti-3405-6193

Trung Quốc xem internet vệ tinh là một trong những "cơ sở hạ tầng mới". Ảnh: slashgear

Cuối tháng 4, chỉ một ngày trước khi hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk phóng loạt vệ tinh thứ 10 trong năm nay, Phó thủ tướng Hàn Chính đã tham dự lễ khánh thành Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc tại Xiongan - siêu đô thị cách thủ đô Bắc Kinh 100 km về phía nam. Doanh nghiệp này sẽ là lời đáp của Trung Quốc dành cho dự án Starlink của tỷ phú Elon Musk.

Theo SCMP, Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc có nhiệm vụ phóng vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) vào không gian, truyền internet đến khắp nơi trên Trái đất. Công ty hiện chưa có trang web chính thức và chính phủ vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về cơ cấu tổ chức của công ty - ngoại trừ việc Zhang Dongchen, cựu tổng giám đốc tại Tập đoàn Điện tử Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, được bổ nhiệm để giám sát việc thành lập công ty.

Lan Tianyi - CEO công ty tư vấn không gian Ultimate Blue Nebula nhận định: “Điều đó cho thấy nhà nước đã chính thức tham gia cuộc cạnh tranh. Các doanh nghiệp nhà nước từng làm một số việc trong lĩnh vực này (internet vệ tinh), nhưng giờ cả quốc gia đang xem xét kế hoạch tổng thế".

Việc thành lập Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực cung cấp kết nối internet vệ tinh trên toàn thế giới, cạnh tranh với các đối thủ ở Mỹ như SpaceX.

Trước khi Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc ra đời, hai công ty hàng không vũ trụ lớn của nhà nước là Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC), Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã có các chương trình internet vệ tinh của riêng họ. CASIC đang có kế hoạch phóng lần lượt 156 vệ tinh Hongyun và 80 vệ tinh Xingyun để phủ sóng toàn cầu. Còn CASC đã công bố kế hoạch thiết lập hơn 300 vệ tinh trong dự án Hongyan từ năm 2016.

Trước đó, tháng 4/2020, Trung Quốc bổ sung internet vệ tinh cùng với mạng 5G và trí tuệ nhân tạo vào danh sách “cơ sở hạ tầng mới” nhằm tăng tốc với sự hỗ trợ của chính phủ. Đầu năm nay, Bắc Kinh triển khai một loạt chính sách đẩy mạnh kế hoạch.

Dù Tập đoàn Mạng lưới vệ tinh Trung Quốc vẫn chưa phóng một vệ tinh nào, Trung Quốc đã đệ đơn lên Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) vào tháng 9 năm ngoái, báo hiệu ý định xây dựng hai "chòm sao" vệ tinh quỹ đạo tầm thấp với tổng số 12.992 vệ tinh. CEO công ty tư vấn không gian Ultimate Blue Nebula so sánh việc này giống như "đặt bàn ở một nhà hàng" để chuẩn bị chỗ ngồi.

>> SpaceX sẽ tăng gấp đôi tốc độ internet vệ tinh

Hiền My

Ý kiến

()