Chúng ta

Triển lãm 3D mapping mang 'trải nghiệm đắm chìm' như thế nào?

Thứ tư, 14/12/2022 | 16:48 GMT+7

Kỹ thuật 3D mapping tạo hiệu ứng đa giác quan ứng dụng trong nhiều triển lãm như Van Gohg Alive, Borderless, The Tim Burton Waffle... thu hút hàng triệu du khách.    

Nhiều năm nay, các triển lãm trên thế giới ưa chuộng hình thức 3D Mapping. Đây là kỹ thuật sử dụng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt, tạo khối hình ảnh tương tác trong không gian ba chiều.

Việc ứng dụng 3D mapping trên các tòa công trình thực tế đã được triển khai từ lâu. Tuy nhiên triển khai công nghệ này ở không gian triển lãm mở, nơi người tham dự được trực tiếp nhìn ngắm ở khoảng cách gần còn rất hạn chế. Hình thứcvốn chỉ hiện diện tại các bảo tàng danh tiếng, công viên chủ đề hoặc buổi triển lãm nghệ thuật tầm vóc quốc tế.

Khoảng hai năm trở lại đây, với sự tiến bộ mà công nghệ này đã đến gần hơn với các công chúng trẻ. Minh chứng qua các sự kiện triển lãm ứng dụng 3D mapping đang tổ chức tại các quốc gia như Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam.

Van Gohg Alive

Van Gogh Alive đã lưu diễn hơn 80 thành phố trên khắp thế giới, thu hút hơn 8,5 triệu du khách. Ngày 17/12, triển lãm sẽ tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) và mở cửa hàng ngày, kéo dài đến hết 16/3/2023.

Triển lãm mang đến trải nghiệm đắm chìm đa giác quan, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được yêu thích của Van Gogh, bao gồm "The Starry Night" và "Sunflowers", bao phủ không gian từ trần cao đến sàn nhà.

Phần ghi chú của triển lãm đề rằng: đây không phải là triển lãm nghệ thuật thông thường. Van Gogh Alive bỏ qua truyền thống rón rén đi qua các phòng trưng bày im lặng và ngắm tranh từ xa trong sự trầm ngâm yên tĩnh. Khách tham quan thấy mình tương tác với nghệ thuật theo cách mà họ không bao giờ tưởng tượng được. Từ đầu đến cuối, du khách được bao quanh bởi một bản giao hưởng sôi động của ánh sáng, màu sắc, âm thanh và hương thơm với mô tả là trải nghiệm đa giác quan không thể nào quên.

-3050-1670991917.jpg

Không gian một buổi triển lãm. Ảnh: Van Gogh Alive

TeamLab Borderless

Viện bảo tàng TeamLab Borderless đặt tại tòa nhà Mori, thành phố Tokyo. Bảo tàng được giới thiệu là không có bản đồ, mỗi không gian đều đậm chất nghệ thuật số tiên tiến. Tại đây du khách có thể tận hưởng một thế giới ảo đầy kỳ thú. Các tác phẩm hòa lẫn và tác động vào nhau, mang lại những trải nghiệm có một không hai. Đứng ở bất cứ vị trí nào, du khách đều có thể ghi lại bức ảnh check-in độc đáo.

Không gian triển lãm hình thành bởi bầu không gian có 5 khái niệm chính: Thế giới không biên giới, Khu rừng vận động, Công viên tương lai, Khu rừng ánh sáng và Quán trà En Tea House. Triển lãm cũng được trưng bày tại nhiều thành phố trên thế giới.

-5481-1670991917.jpg

Thế giới màu sắc đầy kỳ ảo bên trong bảo tàng. Ảnh: Teamlab

The Tim Burton Waffle

Thế giới của Tim Burton là triển lãm quốc tế giới thiệu tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng Hollywood - Tim Burton. Khách tham quan có dịp tìm hiểu bộ óc sáng tạo của nhà làm phim người Mỹ ở nhiều vai trò: nghệ sĩ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ múa rối và nhà làm phim hoạt hình. Các tác phẩm trưng bày đa phong cách, từ ma mị đậm chất gothic cho đến tác phẩm chuyển thể giả tưởng đầy màu sắc.

Một hoạt động thú vị dành cho du khách là trải nghiệm vẽ tranh bằng ánh sáng. Khu vực này sắp xếp trên một chiếc bàn lớn ở trung tâm, mỗi người sẽ có một chiếc khăn ăn. Hình ảnh chiếu lên chiếc khăn này, du khách có thể vẽ theo, tự tạo ra tác phẩm của mình. Triển làm cũng được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới.

-8293-1670991917.jpg

Khu vực vẽ tranh bằng ánh sáng dành cho du khách. Ảnh: PWL

Đến FPT Techday 2022 để trải nghiệm đắm chìm đa giác quan

Lấy cảm hứng từ các không gian nghệ thuật số, Diễn đàn công nghệ FPT - FPT Techday 2022 cũng xây dựng khu vực triển lãm ứng dụng nghệ thuật 3D mapping trong không gian rộng 9.000 m2 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Ban tổ chức cho biết, đây là triển lãm ứng dụng công nghệ 3D mapping trong nhà lớn nhất từ trước tới nay, sẽ mang lại cho người tham dự trải nghiệm đắm chìm, đa giác quan.

Lần đầu tiên FPT sẽ trình diễn hệ sinh thái các dịch vụ, sản phẩm, giải pháp sáng tạo dành cho cả hai nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức. Triển lãm mang đến những trải nghiệm dịch vụ, công nghệ khác biệt từ đó thấu hiểu hơn cách công nghệ "song hành" trong đời sống của mỗi người.

-9428-1670991917.png

Phối cảnh không gian ánh sáng tại triển lãm công nghệ FPT Techday 2022. 

Các dịch vụ, sản phẩm, giải pháp quy tụ thành 6 khu vực chính. Ban tổ chức dùng công nghệ ánh sáng tái hiện cách công nghệ đang sóng đôi mọi giai đoạn của cuộc đời con người, từ thuở ấu thơ đến khi lập nghiệp và hòa mình trong một xã hội số, tương lai số năng động, sáng tạo.

FPT Techday 2022) sẽ tổ chức ngày mai 15/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM. 

Không chỉ được chạm và trải nghiệm trực tiếp những công nghệ mới nhất, đến FPT Techday 2022, khách tham dự còn có cơ hội nhận được những phần quà thiết thực được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân/doanh nghiệp có tổng giá trị lên đến trên 10 tỷ đồng. 

Người FPT đăng ký tham dự ngày hội Techday tại đây hoặc theo dõi sự kiện tại đây.

Minh Tú

Ý kiến

()