Chúng ta

Toyota thâu tóm công ty công nghệ xe tự lái Lyft

Thứ sáu, 30/4/2021 | 09:50 GMT+7

Hãng cung cấp dịch vụ đi chung xe Lyft bán phân nhánh xe tự lái cho hãng ôtô Nhật Bản với giá 550 triệu USD.

Tờ WSJ dẫn thông báo của Lyft, Woven Planet Holdings, một chi nhánh của Toyota chuyên tập trung vào công nghệ xe tự lái, sẽ trả trước 200 triệu USD theo thỏa thuận. Phần còn lại 350 triệu USD sẽ được thanh toán bằng tiền mặt trong thời gian 5 năm.

Việc mua lại chi nhánh nghiên cứu xe tự lái với tên gọi “Level 5” của Lyft sẽ bao gồm các thỏa thuận thương mại không độc quyền trong nhiều năm giữa công ty chuyên xe tự lái và Woven Planet.

Ngoài việc tăng cường an toàn, sự hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tự lái và thương mại hóa các phương tiện tự động.

Lyft-1-8320-1619491468-jpeg-2360-1619750

Xe trang bị công nghệ tự lái của Lyft. Ảnh: Lyft

Theo báo cáo, Lyft đã dành 9 năm để xây dựng một mạng lưới giao thông có khả năng mở rộng quy mô AV duy nhất. Nhóm Level 5 tại Lyft sẽ tham gia Woven Planet để tạo thành một nhóm kỹ sư và nhà khoa học đẳng cấp thế giới, tất cả cùng làm việc để cung cấp công nghệ di chuyển an toàn. Trong khi đó, Woven Planet và các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Toyota đã thành lập một trung tâm về công nghệ an toàn tiên tiến, lái xe tự động và phát triển phần mềm.

Thành lập năm 2012, Lyft vẫn được coi là phương án thay thế thân thiện hơn của Uber. Ngoài dịch vụ đi chung xe, Lyft còn đầu tư vào xe tự lái và xe điện. Dù vậy, họ cũng thừa nhận không có gì đảm bảo các khoản đặt cược này sẽ thành công.

Đầu năm 2016, Lyft công bố đối tác phát triển ôtô tự lái với General Motors và bắt tay đối tác là startup NuTonomy có trụ sở ở Boston vào giữa năm 2017 nhằm thúc đẩy việc phát triển.

Từ 2017, Lyft bắt tay Ford và một trung tâm thử nghiệm nhằm chạy thử xe và công nghệ tự lái. Năm 2018, Lyft hợp tác với Magna nhằm đầu tư, phát triển và sản xuất hệ thống xe tự lái và công nghệ tương thích cho mọi hãng ôtô khác.

Tháng 10/2018, Lyft mua lại phòng thí nghiệm Blue Vision ở London (Anh) giá 72 triệu USD. Đơn vị chuyên ngành này được kỳ vọng giúp dòng xe tự lái phân tích thông tin hữu ích từ hình ảnh đường phố.

Mọi quá trình liên quan tới công nghệ tự lái gần như chỉ "đốt tiền", trong khi đại dịch Covid-19 giáng thêm những thiệt hại kinh tế khiến Lyft phải quyết định rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh tốn kém và đầy mạo hiểm. Bán đơn vị phát triển công nghệ xe tự lái được kỳ vọng sẽ giúp Lyft kiếm lợi nhuận sớm hơn dự kiến.

Trước đó, Lyft từng dự đoán có thể kiếm lời trong quý thứ IV năm nay. Nhưng sau khi bán phân nhánh công nghệ xe tự lái, hãng có thể tiết kiệm 100 triệu USD chi phí hoạt động, vì thế mốc dự đoán sẽ là quý III.

Về phía Toyota, vào năm 2018, hãng đã đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Uber như một phần thỏa thuận hợp tác phát triển xe tự lái. Startup Aurora (Mỹ) mua lại đơn vị chuyên về công nghệ tự lái của Uber vào tháng 12/2020 và sau đó vài tháng, đã công bố sẽ cùng Toyota và nhà cung ứng Denso phát triển xe cho hệ thống đi chung xe dùng công nghệ tự lái.

>> Nhà Phần mềm ra mắt hệ thống đào tạo lái xe FPT Hola

Hải Ninh

Ý kiến

()