Chúng ta

Tân CAIO FPT Software: 'Về nhà F tôi ra khỏi vùng an toàn'

Chủ nhật, 10/4/2022 | 06:00 GMT+7

Anh Nguyễn Xuân Phong cho biết từ bỏ công việc nước ngoài về đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trí tuệ nhân tạo (CAIO) FPT Software nhằm chinh phục nhiều thử thách mới.

Image-763717397-ExtractWord-0-2371-5606-

Tân Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo FPT Software - Nguyễn Xuân Phong.

- Vì sao sau khi học cao học tại Mỹ, anh lại chuyển tới Nhật Bản thay vì ở lại nơi được coi là trung tâm công nghệ thế giới?

- Tôi vốn là người yêu thích những thử thách mới, buộc mình phải bước ra khỏi vùng an toàn. Khi đó giáo viên hướng dẫn nghiên cứu của tôi tại Mỹ đã giới thiệu cơ hội thực tập cho Hitachi ở Nhật Bản. Phần lớn mọi người đã đến Mỹ học đều muốn ở lại, nhưng tôi đã rời Mỹ đến Nhật. Và đó là quyết định đúng. Tám năm làm việc, học tập tại tập đoàn Hitachi là trải nghiệm tuyệt vời, cho tôi rất nhiều kinh nghiệm thực tế và bản lĩnh trong công việc.

- Công việc nghiên cứu của anh tại nước ngoại cụ thể ra sao?

- Các viện nghiên cứu lớn trên thế giới là "đầu não" cho các tập đoàn tỷ USD, nơi tạo ra những sáng chế, giải pháp mới nhất về công nghệ. Họ có một quy trình đi từ nghiên cứu lý thuyết đến sản phẩm rất bài bản. Ví dụ, họ chia ra các bộ phận giải quyết những bài toán với tầm nhìn dài hạn, ngắn hạn khác nhau, từ những vấn đề liên quan đến cuộc sống tương lai 20 hay 100 năm, cho đến những vấn đề tồn tại ngay trước mắt.

Bộ phận tôi làm việc có tầm nhìn từ 3 đến 5 năm, nghiên cứu trong bối cảnh khi AI, dữ liệu bùng nổ. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu xem con người sẽ phải làm gì trong bối cảnh đó. Những dự án nghiên cứu tôi từng thực hiện có thể kể đến là tự động hóa nhà máy hoàn toàn bằng AI; hay AI hỗ trợ tính toán và giám sát giao thông thông minh; sáng tạo các thuật toán tự hành trong nhà bằng AI cho robot và cả dự đoán cử động của con người cho điện thoại. Ngoài ra, còn có thể kể đến các ứng dụng cho ngân hàng, chuỗi cung ứng và nhà máy thông minh.

Tôi thấy mình may mắn khi được tiếp cận từ thời kỳ đầu của AI. Tôi thực hiện hơn 20 bài báo khoa học, 8 bằng sáng chế đăng ký cùng Hitachi tại nhiều quốc gia, đồng thời có cơ hội tới Canada với vị trí đại diện liên kết với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới Mila và làm việc với giáo sư Yoshua Bengio, "bố già" của AI hiện đại.

Image-606708193-ExtractWord-1-2713-4429-

Anh Nguyễn Xuân Phong phát biểu tại cuộc thi Data Centric AI Competition tại Hà Nội, tháng 1/2022.

- Công việc của anh tại Viện nghiên cứu Mila là gì?

- Ở Mila, tôi trở thành cầu nối giữa nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng, mang nhiệm vụ đưa những phát minh mới về AI vào cải tiến công nghệ thực tế. Tôi tập trung vào hai bài toán: AI học nguyên nhân - hậu quả và AI học tăng cường với khả năng hiểu và xây dựng mô hình của thế giới. Đó là trải nghiệm rất thú vị, khi được đi qua đi lại giữa học thuật và ứng dụng.

Tôi cũng lãnh hội rất nhiều các kiến thức về đạo đức nghề nghiệp. Các nhà khoa học nhận thức rất rõ về tiềm năng cũng như sức mạnh mà AI đem lại, đi cùng trách nhiệm phải xây dựng nên AI một cách đúng đắn. Chúng tôi đều được giáo dục kỹ lưỡng về rủi ro cũng như mục đích tạo ra là để phục vụ những điều tốt đẹp cho con người.

- Vì sao anh từ bỏ công việc để trở về Việt Nam?

- Sau tám năm làm việc, tôi đã đến thời điểm phải lựa chọn hướng đi cho sự nghiệp. Tôi muốn tìm một nơi cần mình, có thể đóng góp cho Việt Nam và muốn nghiên cứu của mình có ảnh hưởng sâu rộng hơn đến kinh doanh, tạo ra sản phẩm thật sự hữu ích cho thị trường.

Khi đó, tôi cũng có nhiều lựa chọn nhưng, FPT Software là môi trường phù hợp nhất. Đây là một công ty toàn cầu, với nhiều văn phòng trên thế giới và đội ngũ đa quốc tịch. Điều mà tôi thích nhất là văn hóa của công ty luôn ủng hộ ý tưởng, sản phẩm mới, là nơi thích hợp để "ươm mầm" những tài năng và dự án tiềm năng.

Image-ExtractWord-2-Out-2780-1-6374-8264

Tiến sĩ Xuân Phong (thứ 7 từ phải qua) cùng đội ngũ FPT Software.

- Vai trò mới tại FPT Software mang đến những điều gì khác biệt gì?

- Nếu tiếp tục ở lại vị trí nghiên cứu cũ, tôi sẽ có những ngày tháng êm đềm. Chính FPT Software một lần nữa đưa tôi ra khỏi vùng an toàn, mở cánh cửa mới tiếp theo trong cuộc đời.

Theo đồ hình phát triển sự nghiệp hình chữ "T", một người cần có chiều sâu kỹ thuật và chiều rộng về kỹ năng quản lý và kỹ năng mềm. Ở vị trí đứng đầu tổ chức công nghệ làm về AI, tôi không những được tiếp tục đào sâu kỹ thuật và công nghệ của mình mà còn được mở rộng hơn về điều hành, quản trị, và kinh doanh. Đây cũng là cách tôi thử thách bản thân mình để tốt lên.

Tôi cũng nghĩ rằng các bạn trẻ Việt Nam là những người rất thông minh, có năng lực, và chăm chỉ. Tôi có cơ hội để hướng dẫn các bạn phát triển, tìm ý tưởng mới, và hiện thực hóa nó. Chính vì thế tôi rất hào hứng với vị trí này.

VnExpress

Bắt đầu lập trình từ khi 9 tuổi, nhưng Nguyễn Xuân Phong lại dành bốn năm đại học để theo đuổi ngành quản trị kinh doanh. Thời gian đầu, anh đặt mục tiêu trở thành doanh nhân nhưng nhanh chóng nhận ra công nghệ và kỹ thuật mới là ước mơ thật sự của mình.

Anh quay trở lại nghiên cứu cao học ngành khoa học máy tính tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) và lấy bằng tiến sĩ AI tại Đại học Tokyo (Nhật Bản), đều là các trường hàng đầu thế giới về công nghệ và khoa học máy tính. Vừa qua, Nguyễn Xuân Phong đã trở thành tân Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại FPT Software.

Ý kiến

()