Chúng ta

Sinh viên FPT ứng dụng AI vào chẩn đoán bệnh cho gia cầm

Thứ năm, 15/10/2020 | 17:37 GMT+7

Ứng dụng DCDapp của sinh viên FPT giúp người chăn nuôi chủ động chuẩn đoán và phát hiện dịch bệnh để tránh lây lan cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình chăn nuôi.

Trong năm vừa qua, đại dịch Covid-19 và dịch bệnh trên gia cầm bùng phát cùng lúc đã tạo nên gánh nặng cho người chăn nuôi và ngành y tế thú y. Việc giãn cách, cách ly xã hội khiến quá trình chẩn đoán bệnh trực tiếp bị đình trệ, gia cầm chết từng đàn, ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của người dân cũng như gây ra tình trang thiếu hụt thực phẩm quốc gia.

Theo báo cáo của tổ chức OECD (The Organization for Economic Co-operation and Development) thống kê trên 41 quốc gia và 12 vùng lãnh thổ thì nhu cầu về thịt gia cầm sẽ tăng từ 115.247 triệu tấn trong năm 2006 lên 131.225 triệu tấn năm 2025. Do đó, việc chăn nuôi gia cầm sạch và giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan là một nhu cầu cấp thiết hiện nay ở các quốc gia.

70b89959385ec6009f4f-7268-1602750727.jpg

Nhóm sinh viên FPT tự tin bảo vệ đề tài trước Hội đồng giám khảo cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học - FPT Edu Research Festival 2020.

Trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới trong việc phát hiện bệnh trên gia cầm như: nhận diện bệnh đậu gà bằng phương pháp máy học vector hỗ trợ (SVM), hay dựa trên âm thanh của gà để nhận diện cảm cúm, đeo thiết bị IoT hỗ trợ,… nhưng chưa có nghiên cứu nào thực hiện ứng dụng thuật toán học sâu - Deep learning vào trong việc nhận diện các bệnh và phân vùng dịch bệnh trên gia cầm.

Từ đó, nhóm sinh viên Công nghệ thông tin Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ mang tên PODD, gồm Phạm Quốc Nghị, Lê Thành Nhân, Huỳnh Thị Nhiên, Trương Thị Thanh Xuân dưới sự hướng dẫn của thầy Quách Luyl Đa - giảng viên IT của Đại học FPT Cần Thơ, đã phát triển Ứng dụng Hệ thống quản lý bệnh cúm gia cầm cải tiến - DCDapp. Các thuật toán học sâu ResNet, VGGNet đã giúp ứng dụng tăng độ chính xác trên 90%, kèm theo đó là các tính năng bản đồ vùng bệnh, hỗ trợ liên lạc với các chuyên gia. Dựa trên thành công ban đầu, các bạn sinh viên đã mạnh dạn mang dự án đến với cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học FPT Edu - Research Festival 2020 vừa qua.

iPiccy-collage-6035-1602750727.jpg

DCDapp được cam kết bảo mật thông tin cho người dùng.

Theo đó, khi chính thức ra mắt, người chăn nuôi sẽ tiếp cận và tải ứng dụng mang tên DCDapp với 4 chức năng: quản trị, nhận dạng, chẩn đoán bệnh, khoanh vùng dịch bệnh và thương mại điện tử. Sau khi đăng ký tài khoản trên hệ thống, người dùng sẽ chọn gửi ảnh từ thư mục hoặc chụp ảnh vùng bị bệnh trên cơ thể gia cầm để “bác sĩ ảo” chẩn đoán bệnh. Thời gian trung bình để hệ thống xử lý thông tin qua hình ảnh là 30 giây và kết quả trả về sẽ gồm các thông tin như: tên bệnh, cách xử lý, hỗ trợ tư vấn, liên hệ chuyên gia. Với tính năng phân vùng dịch bệnh gia cầm, ứng dụng giúp các cơ quan quản lý dịch bệnh ở địa phương có thể khoanh vùng và dập dịch kịp thời, tránh lây lan và ảnh hưởng nặng tới người chăn nuôi.

Trên thị trường hiện nay có một số đơn vị cung cấp ứng dụng di động kết nối người chăn nuôi với bác sĩ thú y tuy nhiên, chỉ ở mức “kênh chat” giữa người chăn nuôi với bác sĩ, còn DCDapp hiện đang là ứng dụng hiếm hoi tại Việt Nam có tính năng chẩn đoán bệnh cúm gia cầm bằng AI và khoanh vùng dịch bệnh trên gia cầm.

3fc2f25e374ac914905b-7240-1602750727.jpg

Hình ảnh mô tả bản đồ phân vùng bệnh trên gia cầm trên ứng dụng.

DCDapp cũng tích hợp tính năng thương mại điện tử góp phần kết nối người chăn nuôi với các đại lý cung cấp, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm và mua hàng trực tuyến. Điều này càng có ý nghĩa hơn giữa lúc đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.

“Nhóm đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm trong vòng 1 năm. Khó khăn lớn nhất nằm ở bước thu thập dữ liệu về các bệnh gia cầm vì nguồn dữ liệu ở Việt Nam còn rất hạn chế, ít cơ sở lưu trữ. Tuy nhiên, chúng mình rất may mắn khi được FVET - đơn vị chuyên về thú y tại Việt Nam hỗ trợ nguồn dữ liệu, cũng như kiến thức chuyên môn của các chuyên gia”, sinh viên Lê Thành Nhân - thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

dcd4-8696-1602758734.jpg

Đề tài nghiên cứu của nhóm PODD nhận được nhiều sự quan tâm của Hội đồng giám khảo Resfes 2020. 

Cũng theo Thành Nhân, thông qua một số cuộc thi khởi nghiệp, nhóm PODD đã được các chuyên gia đánh giá và góp ý để hoàn thiện DCDapp phát triển hệ thống theo hướng VietGAP và GlobalGAP. Từ đó, ứng dụng có thể truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm sạch, phát triển hệ thống với camera giám sát trên đàn gia cầm quy mô trang trại và hệ thống IoT trong việc cho ăn tự động, uống nước tự động và điều hoà không khí.

Theo thầy Quách Luyl Đa: “Dưới sự giúp đỡ của giáo sư đến từ Đại học Teknologi Petronas - Malaysia và các giảng viên từ Đại học FPT, nhóm hi vọng có thể phát triển ứng dụng hoàn thiện và hỗ trợ người nông dân giảm thiểu rủi ro trong quá trình chăn nuôi, tăng được giá trị của thịt gia cầm sạch tại Việt Nam”. 

Hà My - Huệ Anh

Ảnh: FPT Education

Ý kiến

()