Chúng ta

Nữ nhân viên 'đặc biệt' đảm nhiệm vị trí 'làm dâu trăm họ' tại FPT Techday 2023

Thứ sáu, 20/10/2023 | 10:22 GMT+7

Với sự xuất hiện của Maia - nữ trợ lý trí tuệ nhân tạo toàn năng đảm nhiệm vai trò là người đồng hành không thể thiếu dành cho khách tham dự, hành trình trải nghiệm đa giác quan tại Diễn đàn Công nghệ quốc tế FPT (FPT Techday 2023) hứa hẹn sẽ trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

Từ nữ nhân viên ảo đầu tiên đến trợ lý trí tuệ nhân tạo toàn năng

Maia, tên viết tắt của cụm từ Masterful AI Assistant, là phiên bản mở rộng của Maya, nữ nhân viên ảo đầu tiên tại FPT, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ đến từ đơn vị GAM.DCI cùng Phòng Chuyển đổi số và Phân tích dữ liệu nhân sự (HRPR.TMO), FPT Software.

Xuất phát từ ý tưởng cần có một công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo với chứng năng hỗ trợ trực tuyến, thân thiện, đáp ứng mọi nhu cầu thông tin của khách mời tham dự FPT Techday 2023, bốn đơn vị thuộc FPT Software - MCP, GAM.DCI, HRPR.TMO và AIC đã cùng phối hợp để tích hợp nữ trợ lý ảo toàn năng lên ứng dụng FPT Event.

Những kinh nghiệm thu được trong 1 năm triển khai Maya cho mục đích phục vụ hơn 28 nghìn người nhà Phần mềm chính là tiền đề để đội ngũ phát triển tiếp tục đưa thành quả ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra ngoài “vùng an toàn” Workchat, lấn sân tích hợp đa nền tảng. Đối với phiên bản mở rộng dành riêng cho FPT Techday 2023, đó là nền tảng ứng dụng (App) “made by FPT” - FPT Event. Hiện nay, cô nàng trợ lý trí tuệ nhân tạo toàn năng đã có mặt 24/7 tại góc phải màn hình ứng dụng, sẵn sàng hỗ trợ mọi nhu cầu giải đáp và cập nhật thông tin liên quan đến Techday 2023, thông tin về Tập đoàn FPT và FPT Software của khách mời tham dự sự kiện.

-2502-1697768441.jpg

Ảnh chụp màn hình cách thức vận hành của trợ lý Maia.

Hành trình chinh phục đa nền tảng

Hướng tới nhóm đối tượng đặc biệt là các khách hàng VIP trong lĩnh vực công nghệ của Tập đoàn, việc phát triển và tích hợp sản phẩm lên ứng dụng FPT Event có những yêu cầu khắt khe về mặt chất lượng. Chính vì vậy, ngay từ ban đầu, dựa vào những phân tích chi tiết về nhu cầu và hành vi khách hàng được cung cấp bởi đơn vị MCP, đội ngũ phát triển đã đặt hai yếu tố: độ chính xác và tốc độ phản hồi lên ưu tiên hàng đầu.

Lấy đó làm kim chỉ nam, sau 1 tháng rưỡi, đội dự án gồm 20 thành viên đã gấp rút nâng cấp Maya và chính thức đưa sản phẩm này đi vào hoạt động với độ chính xác ground truth đạt trên 95% đối với đa dạng câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp (đòi hỏi nhiều thông tin), tốc độ phản hồi trung bình của hệ thống khoảng 1,5 giây (bao gồm việc xử lý nghiệp vụ front end chatbot, backend và AI xử lý). Đây là kết quả của quá trình tối ưu hóa xử lý dữ liệu và Azure OpenAI - mô hình Generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) nhằm tạo ra giá trị khác biệt, góp phần làm nên điểm nhấn cho “bản giao hưởng” công nghệ FPT Techday 2023.

-5906-1697768442.jpg

Thành viên đội ngũ phát triển tại site Đà Nẵng.

Theo anh Lê Trọng Quang - Giám đốc Trung tâm Phần mềm GAM.DCI (Digital Cloud Intelligence - FPT Software), cũng là đơn vị đồng hành phát triển Maya từ những ngày đầu chia sẻ: “Maia là một bước nhỏ của Maya ra khỏi vùng an toàn trong việc hỗ trợ thông tin đến người dùng, nhưng là bước đột phá của đơn vị phát triển sản phẩm. Đây là minh chứng cho năng lực công nghệ, khả năng mở rộng, tính linh hoạt đi kèm với việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với nền tảng vững chắc đã có từ Maya, chúng tôi tin Maia sẽ trở thành đại sứ thương hiệu đưa công nghệ của FPT Software, FPT tới tay những khách hàng lớn trên toàn cầu một cách ấn tượng”.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Và hành trình của Maya sẽ được tiếp nối từ những kinh nghiệm đúc rút trong quá trình phát triển sản phẩm, từ những đóng góp giá trị của người dùng. Maya đang ấp ủ một sự lột xác hoàn toàn mới trong thời gian tới, tiếp tục đồng hành cùng người Phần mềm hướng tới giấc mơ chinh phục mục tiêu 5G.

Maya - người tiền nhiệm của Maia - ra đời từ ý tưởng của anh Lã Quang Vinh, Trưởng phòng Chuyển đổi số và Phân tích dữ liệu nhân sự (Ban Nhân sự FPT Software) với mục đích tạo dựng một nhân viên ảo, phục vụ cho sứ mệnh xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, cởi mở và gắn kết cán bộ, nhân viên tại FPT Software.

Sau hơn một năm Maya chính thức đảm nhiệm cương vị Đại sứ hạnh phúc, anh Vinh chia sẻ: “Maya đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của FSOFTer không chỉ trong công việc và cuộc sống thông qua các tính năng đa dạng từ giải đáp chính sách, quy định cho đến tán gẫu, tâm sự, giải trí. Đặc biệt, Maya đã giúp tối ưu hóa và tăng năng suất cho các bộ phận liên quan thông qua tính năng trả lời tự động trên group, gửi tin nhắn cá nhân hóa và thu thập survey nhanh theo chương trình. Trong chiến dịch thu thập đăng ký nhận huy hiệu FPT35, Maya đã tiếp nhận đến 13K đăng ký của FSOFTer chỉ trong vòng 3 ngày”.

Trong 35 năm qua, FPT luôn tận lực nghiên cứu, phát triển các nền tảng, sản phẩm, giải pháp công nghệ phụng sự cuộc sống của con người, vì sự phát triển của quốc gia, doanh nghiệp, cộng đồng. Sự kiện FPT Techday 2023 là cách FPT khẳng định cam kết của mình trong việc đóng góp, kiến tạo tương lai mà ở đó công nghệ mang tới hạnh phúc cho con người. Đồng thời, sự kiện cũng thể hiện sự tự hào và tầm nhìn của FPT trong việc xây dựng một cộng đồng công nghệ toàn cầu cho các doanh nghiệp và chuyên gia trí tuệ nhân tạo trao đổi kiến thức, tìm kiếm cơ hội và thúc đẩy đổi mới.

FPT Techday 2023 tổ chức vào hai ngày (24-25/10) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với chủ đề “Kiến tạo hạnh phúc” hứa hẹn sẽ mang đến bữa đại tiệc công nghệ chiêu đãi đa giác quan. Sự kiện thu hút không chỉ cộng đồng công nghệ, cộng đồng kinh doanh, mà cả những bạn trẻ đến để cảm nhận vẻ đẹp của công nghệ, cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay...

ĐĂNG KÝ THAM DỰ SỰ KIỆN TẠI ĐÂY

Ý kiến

()