Chúng ta

Nữ lập trình viên đầu tiên giành chứng chỉ OutSystems Professional

Thứ ba, 19/5/2020 | 11:09 GMT+7

Lê Thị Thu Quyên (FDN.SSG) trở thành nữ nhân viên FPT Software đầu tiên sở hữu chứng chỉ OutSystems Web Developer Professional.

"Chọn OutSystems là một cái duyên”, cựu sinh viên khoa tiếng Nhật Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ. Tốt nghiệp đại học, Thu Quyên tiếp tục học thêm 2 năm tại trường Aptech thuộc Đại học FPT để thực hiện hóa mơ ước trở thành "cư dân công nghệ" thực thụ. Vừa học, Quyên vừa làm comtor (biên - phiên dịch) cho FPT Software Hà Nội từ 10/2017 để tham gia vào dự án, tích lũy kinh nghiệm IT.

Quyen-5785-1589861325.jpg

Chị Lê Thị Thu Quyên.

Gia nhập đại gia đình Đơn vị phần mềm chiến lược Đà Nẵng (FDN) vào năm 2019, Quyên cùng chồng là anh Nguyễn Tiến Bình (FDN.SS2) bắt đầu học để thi chứng chỉ OutSystems Associate. "Cả nhóm được yêu cầu phải thi lấy chứng chỉ để tạo dựng niềm tin với khách hàng về trình độ công nghệ của FDN trong mảng low-code (nền tảng mã giảm)", Quyên kể. Những nỗ lực cũng thu được quả ngọt khi tháng 10/2019, Thu Quyên là một trong 10 người đầu tiên của FDN đạt chứng chỉ OutSystems Associate.

Đầu năm 2020, nhóm OutSystems được phân công chuyển sang đơn vị FDN.SSG. Hưởng ứng phong trào học thi chứng chỉ OutSystems trong nội bộ, Quyên quyết định ôn thi để nâng cấp Professional (chuyên nghiệp) từ giữa tháng 3. Với suy nghĩ mảng công nghệ không chỉ là lãnh địa của nam giới và phụ nữ cũng có thể thành công, 9X quyết tâm chinh phục chương trình học chuyên sâu về OutSystem. Nhờ học hỏi từ đồng nghiệp cùng kinh nghiệm tích lũy từ những dự án đã trải qua, cuối cùng Thu Quyên chạm được vào OKR cá nhân: Trở thành nữ nhân viên nhà F đầu tiên sở hữu chứng chỉ OutSystems cấp độ Professional.

Thu Quyên nhận định phần thi Professional khác với Associate ở phần performance (hiệu suất). Cụ thể, chứng chỉ Professtional cung cấp các giải pháp làm thế nào để nâng cao performance của dự án. Điều này Quyên từng gặp phải trước đây khi làm dự án nên có kinh nghiệm. Bài thi có một phần mới là Business Process Technology, cô gái trẻ chưa từng thử sức nên chỉ được 50% số điểm. Toàn bài thi, Quyên chỉ sai 4/40 câu, trong đó 50% câu sai đến từ phần Business Process Technology này.

Trở thành nữ lập trình viên đầu tiên giành được chứng chỉ OutSystems cấp độ Professional, Thu Quyên tự hào về quả ngọt nhận được sau chuỗi ngày cố gắng. Sự quyết tâm, tập trung theo đuổi mục tiêu đề ra là bí quyết thành công của cô gái trẻ. Quyên bổ sung thêm, ngoài kiến thức chuyên môn thì việc trau dồi tiếng Anh là rất cần thiết.

Quyên bật mí chồng cũng là đồng nghiệp chung đơn vị FDN nên cả hai cùng học và thi chứng chỉ OutSystems Professional. "Có đợt tôi ngồi học code, hỏi chồng mấy câu mà thấy chỉ dạy không được tận tình nên mình dỗi luôn, cố gắng tự học thi để lấy le. Bất ngờ là tôi đã có chứng chỉ Pro trước cả chồng", Quyên thích thú khoe.

Hiện chồng Quyên là anh Nguyễn Tiến Bình cũng vừa đạt chứng chỉ OutSystems Professional, góp phần nâng tổng số chứng chỉ Professional của FPT Software Đà Nẵng lên con số 11. Sắp tới, Quyên đặt mục tiêu ôn luyện để thi chứng chỉ OutSystems Web Developer Expert, trong khi Bình dự định sẽ chuyển qua thi chứng chỉ AWS.

>> FPT Software sánh bước ‘trùm’ low-code OutSystems

Low-code là phần mềm tự động hóa các tác vụ khó khăn và mất thời gian trong việc phát triển phần mềm, để giải phóng sức lao động, để mọi người tập trung vào những việc quan trọng hơn. Nền tảng low-code giúp người dùng tạo ra một phần mềm hoàn chỉnh bằng cách kéo thả. Thay cho việc viết hàng vạn dòng lệnh phức tạp, nền tảng low-code giúp lập trình viên xây dựng phần mềm hoàn chỉnh với giao diện, kết nối, dữ liệu và logic một cách nhanh chóng và trực quan.

Nền tảng mã giảm được định nghĩa bởi OutSystems là phương pháp phát triển phần mềm cho phép quá trình phân phối của doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn, từ đó rút ngắn thời gian quảng cáo và tiếp thị cho sản phẩm.

OutSystems - công ty số 1 toàn cầu về phát triển nền tảng low-code với hàng nghìn khách hàng ở hơn 50 quốc gia; chính thức có mặt tại Nhật Bản từ 2017 và thống trị sân chơi low-code tại đây. Sau thời gian hợp tác chiến lược, FPT Japan đặt mục tiêu "Leng keng" là có 1.000 người làm về OutSystems trong quý I năm nay.

Cucumber

Ý kiến

()