Chúng ta

Nhu cầu vô tận về nhân tài AI khiến Ấn Độ cũng cạn kiệt

Thứ ba, 20/6/2023 | 13:43 GMT+7

Ấn Độ đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân tài trong lĩnh vực AI, với một số người thậm chí được trả mức lương cao gấp đôi công ty cũ.

-3089-1687243080.jpg
 

Aditya Chopra chưa có ý định tìm việc mới, nhưng các nhà tuyển dụng liên tục gọi cho anh. Chuyên gia khoa học dữ liệu 36 tuổi này làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) - có lẽ là kiến thức được khao khát nhất hành tinh sau bước đột phá ChatGPT của OpenAI, Bloomberg nhận định.

Nhiều người bạn của Chopra được tăng lương 30-50% mỗi khi họ chuyển việc. “Ngành AI đang thực sự thiếu hụt dữ liệu và nhân tài”, Chopra - làm việc ở bên ngoài New Delhi - chia sẻ.

Cơn sốt tuyển dụng trong ngành AI đang lan tỏa khắp thế giới, từ thung lũng Silicon ở Mỹ đến châu Âu, châu Á và hơn thế nữa.

Trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Google tung ra các gói phúc lợi hấp dẫn để thu hút các kỹ sư xây dựng công cụ AI của riêng họ, các công ty trong hầu hết lĩnh vực khác - từ chăm sóc sức khỏe và tài chính đến giải trí - cũng đang tăng cường nhân sự để thích ứng với những thay đổi trong ngành.

Hơn bất kỳ quốc gia nào khác, Ấn Độ có lẽ là nơi thể hiện rõ nhất nhu cầu tuyển dụng nhân tài ngành AI đang vượt xa nguồn cung lao động như thế nào.

Nhu cầu vô tận về nhân tài AI

Ấn Độ - đất nước có 1,4 tỷ dân - từ lâu đã trở thành back office (văn phòng/khối đảm bảo) cho ngành công nghệ, giúp cung cấp nguồn nhân lực cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Tuy nhiên, ngay cả quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang "cạn kiệt" các nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia máy học và kỹ sư lành nghề mà nhiều công ty đang tìm kiếm.

“Nhu cầu về nhân tài là vô tận. AI không thể thuê ngoài, nó là cốt lõi của một tổ chức”, Rahul Shah, đồng sáng lập của WalkWater Talent Advisors, một công ty săn đầu người, cho biết.

Công ty ông Shah vừa hỗ trợ tìm kiếm một ứng viên được nhà tuyển dụng mới trả lương cao gấp đôi. Theo chia sẻ của một kỹ sư được Freedom Dumlao, Giám đốc công nghệ của Flexcar - phỏng vấn, công ty đối thủ từng hứa tặng anh chiếc môtô BMW làm quà gia nhập công ty.

Ngành công nghệ Ấn Độ được xây dựng dựa trên nguồn cung nhân lực dồi dào với giá cả phải chăng. Các tập đoàn như Tata Tata Consultancy Services đã phát minh ra mô hình thuê ngoài (outsourcing) hiện đại. Theo mô hình này, công ty phương Tây sẽ tuyển dụng các kỹ sư cách nửa vòng Trái Đất, thường với chi phí chỉ bằng một phần nhân viên ở quê nhà.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất phần mềm Ấn Độ (Nasscom), hiện có hơn 5 triệu người làm việc trong ngành dịch vụ công nghệ ở Ấn Độ. Trong khi đó, các tập đoàn lớn như Google, Microsoft và Amazon cũng xây dựng hoạt động của riêng họ ở Ấn Độ, thuê hàng nghìn người dân địa phương.

-8236-1687243080.jpg

Khuôn viên Tata ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, nguồn cung lao động dường như vô tận này đang cạn kiệt trong các lĩnh vực quan trọng. Khoảng 416.000 người làm việc trong lĩnh vực AI và khoa học dữ liệu trong nước, và các lĩnh vực này đang cần thêm 213.000 người, theo ước tính của Nasscom. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng nhân lực trong lĩnh vực này có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Các công ty lớn và nhỏ đang cố gắng tìm hiểu xem AI sẽ ảnh hưởng đến số phận của họ như thế nào. ChatGPT có thể dự đoán nhu cầu trong tương lai với độ chính xác mới không? Liệu các công nghệ deep learning có thể chẩn đoán y tế tốt hơn bất kỳ bác sĩ nào ngày nay không, Bloomberg đặt câu hỏi.

“Cuộc khủng hoảng nhân tài sẽ trở nên tồi tệ hơn trong một hoặc hai năm tới”, Biswajeet Mahapatra, nhà phân tích của Forrester Research, cho hay.

Bao nhiêu cũng không đủ

Theo báo cáo tháng 2 của Nasscom, số lượng nhân tài AI, machine learning và dữ liệu lớn có tay nghề ở Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ. Con số đó chiếm 16% nguồn nhân tài AI trên thế giới, đưa Ấn Độ vào top 3 thị trường nhân tài cùng với Mỹ và Trung Quốc.

Dẫu vậy, ông Dumlao nói rằng điều đó là chưa đủ. Ông đã lặn lội ở Bangalore trong ba tháng qua để cố gắng tập hợp một nhóm kỹ sư dữ liệu và chuyên gia về thị giác máy tính cho trung tâm khoa học dữ liệu.

Theo ông Dumlao, Bangalore có nguồn nhân tài kỹ thuật dữ liệu "đáng kinh ngạc" và cuộc săn lùng nhân tài AI sẽ ngày càng gay gắt hơn. Điều khó khăn là thuyết phục các kỹ sư được đánh giá cao rằng công ty khởi nghiệp của ông là lựa chọn hấp dẫn nhất.

-7199-1687243080.jpg

Nhu cầu nhân sự ngành AI ở Ấn Độ tăng mạnh. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ 60 kỹ sư của Flexcar giúp xây dựng các ứng dụng AI để tự động phát hiện hư hỏng khi xe được trả lại. Công ty khởi nghiệp này đã ứng dụng ChatGPT và đang thử nghiệm một chatbot để giúp các kỹ thuật viên phát hiện và sửa chữa phương tiện bằng cách truy vấn các chương trình đã được đào tạo.

Ông Dumlao đã phải cạnh tranh để tuyển dụng nhân tài với nhiều công ty ở các quy mô và lĩnh vực khác nhau.

Giữa lúc đó, ở Ấn Độ, nhiều công nhân đang cố gắng đào tạo lại bản thân để có được một công việc đáng mơ ước trong lĩnh vực AI.

Business Standard dẫn nhận định của ông Siva Prasad Nanduri, Giám đốc kinh doanh của TeamLease Digital, cho biết trong thị trường việc làm đang phát triển nhanh chóng, việc nâng cao kỹ năng AI ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp và cơ hội việc làm.

Kỹ sư dữ liệu Deepak Kapoor đang nghiên cứu về thị giác máy tính và các mô hình ngôn ngữ lớn (large language) để chuyển sang lĩnh vực deep learning, nơi có rất nhiều cơ hội việc làm. Anh cho rằng bản thân có thể dễ dàng tăng gấp đôi tiền lương ở một thành phố như Bangalore.

Trong khi đó, ông Mahapatra dự đoán nhu cầu đối với lao động lành nghề ở lĩnh vực AI gia tăng trong nhiều năm. Ấn Độ chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ cơn sốt đối với những nhân lực trình độ cao "am hiểu thế giới mới này". “Chúng tôi thậm chí còn chưa chạm đến phần nổi của tảng băng AI này”, ông chia sẻ.

Đ.A

theo Bloomberg

Ý kiến

()