Chúng ta

Người mù có thể chạy bộ nhờ AI của Google

Thứ hai, 23/11/2020 | 17:57 GMT+7

Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khi người chạy chệch khỏi lộ trình, âm thanh sẽ tự động vang lên trong tai nghe để giúp họ quay lại đúng hướng và không va vào vật cản.

Với chiếc di động thông minh đeo trước bụng có kết nối tai nghe, Thomas Panek, người đàn ông bị mù từ năm 8 tuổi, đang đứng trước vạch xuất phát thực hành vài động tác khởi động như một vận động viên chạy bộ thực thụ. Ông đang chuẩn bị những bước chạy đầu tiên cho chính mình mà không cần người dẫn đường.

47googleguidelinebg-1606006804-3813-1606

Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khi người chạy chệch khỏi lộ trình, âm thanh sẽ tự động vang lên trong tai nghe để giúp họ quay lại đúng hướng.

Trong suốt 25 năm sống trong bóng tối, tuy Thomas đã từng tham gia nhiều giải chạy Marathon dành cho người khuyết tật tại Mỹ nhưng chưa lần nào ông thật sự thỏa mãn vì luôn cần một chú chó hay người chỉ dẫn theo suốt quãng đường. Không chỉ riêng ông, việc có thể chạy độc lập luôn là khao khát của phần lớn người bị mất hay giảm thị lực.

Bầu trời lúc này xanh trong, nhiệt độ và không khí tại công viên trở nên lý tưởng để kiểm chứng tính hiệu quả của dự án mà Google đang thử nghiệm. Trong sự khấp khởi, Thomas sải từng bước chạy về phía vạch đích. Nhờ vào phần mềm tích hợp sẵn trong chiếc smartphone nằm ngang bụng, khi đôi chân chuyển lệch sang trái, một loại tín hiệu sẽ báo bên tai trái và diễn ra tương tự khi người chạy bước lệch qua phải.

Nó đóng vai trò như “đôi mắt”, sử dụng camera có công nghệ thị giác máy tính để theo dõi lộ trình chạy dựa vào vạch sáng được kẻ dưới mặt đường. Khi bước chân chạm đến vạch kết thúc, Thomas thở phào kèm với nở nụ cười hạnh phúc vì lần đầu trong đời ông có cảm nhận như người bình thường, cho phép đôi chân được tự do mà không vướng vào bất kỳ sự lo âu nào.

47-Google-Guideline-1-2373-1606006849.pn

Các vạch sáng dọc theo lộ trình để chiếc smartphone theo dõi. Ảnh: Google

“Thực sự khả thi nếu người mù có thể chạy một cách độc lập?”, Thomas bộc bạch. Với vai trò là người điều hành tổ chức phi lợi nhuận Guiding Eyes for the Blind, câu hỏi này được ông nêu ra tại sự kiện Google Hackathon vào năm 2019. “Và tôi rất bất ngờ khi vào cuối ngày, các chuyên gia Google đã mời xem thử ý tưởng thô sơ về việc dùng camera của smartphone để làm ‘đôi mắt’ cho người chạy”.

Đó cũng là khởi đầu cho Project Guideline - dự án AI mang đến trải nghiệm chạy tự thân cho người có khiếm khuyết về mắt. Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, chỉ riêng năm 2015, nước này có hơn 1 triệu người bị mù và xấp xỉ 3,2 triệu công dân mắc bệnh gây giảm thị lực. Dù có nhiều loại hình công nghệ giúp cuộc sống của họ thuận lợi hơn mỗi ngày nhưng để có thể chạy bộ mà không có trợ giúp thì vẫn là thách thức lớn, cho đến khi Google chạy thử Project Guideline.

Mô hình công nghệ này không cần kết nối Internet, chiếc camera trên thiết bị di động Android sẽ truy dấu theo vạch sáng được kẻ sẵn trên đường chạy. Tuy nhiên, Google cho biết họ thiết kế riêng một phần mềm có ứng dụng máy học để camera sẽ bám theo đường chạy chuẩn xác.

Thomas đánh giá những người bị mất hay giảm thị lực hoàn toàn có thể chinh phục được cự ly dài hơi khi họ hoàn thiện ứng dụng. Thời gian tới, ông cùng với đội ngũ nghiên cứu của Google mong muốn triển khai dự án ở quy mô xa hơn, trước mắt là áp dụng mô hình vào giải chạy sắp diễn ra ở thành phố New York.

>> Ấn Độ vượt 750 triệu kết nối Internet sau 1/4 thế kỷ

Đình An

Ý kiến

()