Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona, nhiều trường học trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và kiểm soát dịch bệnh. Điều này đặt các trường vào tình thế khá khó khăn: nếu tiếp tục cho học sinh nghỉ thì kỳ học và lịch thi cử sẽ không còn đúng thời hạn như dự kiến ban đầu. Học sinh không tới lớp khó tránh khỏi việc “rơi vãi” kiến thức khi không được thầy cô sát sao hàng ngày như đi học.
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 3/2, hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (Ban Công nghệ FPT) đã nhanh chóng hỗ trợ mở miễn phí toàn bộ chương trình học trên hệ thống cho đến khi dịch đi qua (ít nhất trong thời gian một tháng) đối với các tài khoản đăng ký mới. Điều này giúp học sinh và giáo viên trên toàn quốc duy trì hoạt động dạy, học và đánh giá cụ thể trình độ.
Qua thời gian 1 tuần triển khai, đến nay VioEdu đã thu hút học sinh ở 63 tỉnh thành trên cả nước tham gia và học tập trên hệ thống với số lượng tăng theo cấp số nhân. Đã có tới 4.397 trường học có học sinh sử dụng hệ thống để dạy và học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học vì dịch. Đặc biệt, chỉ riêng những ngày đầu tháng 2, số lượt ôn luyện được thực hành trên hệ thống là 10 triệu lượt. VioEdu đã nhận về nhiều hưởng ứng từ các học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường.
Từ khi được nhà trường cho tạm nghỉ, em Vũ Nguyễn Hà My, hiện học lớp 4B0, Tiểu học và THCS Ngôi Sao, thường xuyên truy cập vào hệ thống VioEdu. “Bình thường con học từ 2 đến 3 buổi trên VioEdu. Nhưng từ ngày được nghỉ tránh dịch, ngày nào con cũng lên hệ thống để học”.
Theo Hà My, sử dụng hệ thống này không khó. Mỗi môn gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Với mỗi môn, cô giáo của My giao 1 bài tập vào những ngày trong tuần và 2 bài vào những ngày cuối tuần. Ở phần trắc nghiệm, ngay sau khi làm xong My sẽ biết được điểm số của mình. Còn phần tự luận, em làm ra giấy và gửi cho cô giáo qua hệ thống. Bài sẽ được cô chữa khi em tới lớp.
Những ngày đầu mới sử dụng VioEdu, thời gian làm bài của My khá lâu vì nội dung đề khó và được giao nhiều bài tập. Nhưng sau khi được giáo viên điều chỉnh mức độ khó của bài, My hứng thú hơn vì mình có thể hoàn thành nhanh chóng các bài tập. Cô trò nhỏ hân hoan: “Nếu trong mấy ngày tới vẫn tiếp tục nghỉ học và học tập theo VioEdu ở nhà thì con thấy cũng vui ạ. Con sẽ chăm chỉ lên VioEdu làm bài tập ạ”.
Dù được đi học cùng bạn bè rất vui nhưng với Hà My, học với VioEdu ở nhà cũng vui không kém. Ảnh: VioEdu |
Nguyễn Ngọc Hà, lớp 4A0 Tiểu học và THCS Ngôi Sao, cũng rất thích làm bài về nhà trên VioEdu vì trước đây khi muốn đi chơi thì Hà phải hoàn thành bài tập. “Như thế con thấy rất vội. Bây giờ đã có chương trình học này thì kể cả những lúc con đi chơi với gia đình hoặc con bận không đi học được, con có thể mượn máy tính xách tay, iPad hoặc điện thoại của bố mẹ để làm bài giống như các bạn”.
Với tính năng thông báo kết quả học tập tới từng bậc cha mẹ, VioEdu cũng nhận được sự hài lòng của nhiều phụ huynh. VioEdu đã giải quyết băn khoăn của phụ huynh như: không biết khi nào thì con mở máy tính, con có chơi máy tính nhiều không… Sử dụng sản phẩm giáo dục này của nhà F, phụ huynh có thể mở lịch sử trên phần mềm VioEdu để biết hôm nay con mình vào phần mềm lúc mấy giờ, kết thúc lúc mấy giờ, con thực hiện được bao nhiêu “nhiệm vụ”, và hiệu quả như thế nào. Như vậy, phụ huynh có thể đồng hành trong việc học tập cùng con, giúp con quản lý thời gian hiệu quả, đặt ra hạn mức để con tương tác với phần mềm.
Chị Phạm Thị Nga (Hà Nội) có con đang đăng ký học trên VioEdu. Chị đánh giá cao sự sát sao mà hệ thống giáo dục này mang tới cho từng bố mẹ. Minh chứng là chị thường xuyên nhận được thông báo chi tiết về kết quả của con sau từng bài tập về nhà, bài kiểm tra hay thời gian học của con. Theo chị, VioEdu chỉ ra cụ thể con mình đang còn yếu kỹ năng nào, chứ không chỉ “chung chung”. Trong khi đó, chị Lý Trang (Quảng Ngãi) rất ngạc nhiên khi vào kiểm tra tiến trình học tập của con mình trên hệ thống, bé ham học ngoài sức kỳ vọng của chị. “Con tôi thấy được động viên sau mỗi bài thực hành đều là “kim cương”, nào là “cúp ngọc”… để ganh đua với các bạn. Con tự muốn phấn đấu, không cần mẹ thúc giục như trước kia”.
Sử dụng VioEdu, các thầy cô giáo cũng thuận tiện hơn trong công tác giảng dạy. Giáo viên Trần Thị Kim Anh, Tiểu học và THCS Niu Tơn, tiết kiệm được tới 70% thời gian ra bài kiểm tra và ôn luyện cho từng học sinh. Khoảng thời gian đó, chị dành để sát sao quan tâm tới từng trò một. Còn cô giáo Đỗ Thị Phượng, Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội, cho biết, 90% học sinh của chị được đánh giá chính xác về năng lực, điểm mạnh cũng như điểm yếu khi học trên VioEdu. Từ đó, cô giáo Phượng bắt đầu đưa ra những phương pháp dạy, bài tập phù hợp với từng học sinh.
Đội ngũ VioEdu đang nhanh chóng phối hợp cùng các trường để đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống. Ảnh: VioEdu |
Đứng ở cương vị lãnh đạo của một trường tiểu học, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Lương (Phó hiệu trưởng Tiểu học Ban Mai, Hà Nội) cho hay, ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu VioEdu trong một thời gian dài trước khi đưa hệ thống này vào sử dụng trong nhà trường. Cô Lương nhận định, VioEdu là một hình thức học tập “khác lạ” cho học sinh, có thể khích lệ và tạo hứng thú học tập cho các em.
Về chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường đề cao tính linh hoạt và thú vị qua hình thức truyền đạt kiến thức của hệ thống với nhiều video bài giảng lấy bối cảnh từ các khía cạnh trong cuộc sống. Học sinh được luyện tập một hệ thống bài tập từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với trình độ của từng học sinh. “Vì vậy học sinh nào cũng có thể tương tác được”, cô giáo Lương nhận xét.
“Trong những tuần này, khi học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, VioEdu càng phát huy thêm các tính năng ưu việt của mình. Chúng tôi đã tận dụng tính năng đó để giao bài tập cho học sinh ở nhà”, cô Lương cho hay.
Đang trong quá trình cho nhà trường thử nghiệm sản phẩm giáo dục nhà F, thầy Nguyễn Minh Đức, Phó hiệu trưởng Tiểu học Lê Hồng Phong (Hà Nam), hy vọng thời gian tới, VioEdu có thể mở rộng các bài tập, kiến thức về các bộ môn xã hội nhiều hơn như: Lịch sử, Địa lý…
Theo anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, trong thời gian tới, VioEdu sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh thành phố trên cả nước để tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống. Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục sớm triển khai thực hiện dạy và học trực tuyến, tránh gián đoạn việc học tập của học sinh trong thời gian dịch bệnh chưa được đẩy lùi.
Từ khi dịch bệnh viêm phổi corona chưa trở thành nguy cơ, xu hướng học trực tuyến cũng đã được nhiều người quan tâm. Ứng dụng công cụ công nghệ hỗ trợ cho giáo dục đã dần trở thành một xu thế tất yếu. Không thiếu ý kiến cho rằng, dịch viêm phổi corona xuất hiện chỉ là một yếu tố thúc đẩy cho ý tưởng học trực tuyến trở nên cấp thiết hơn. Bởi, phương pháp này đáp ứng được tính chất liên tục cả về không gian và thời gian cho học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường.
VioEdu là hệ thống giáo dục trực tuyến được phát triển bởi FPT. VioEdu mang sứ mệnh hỗ trợ hàng triệu trẻ em trên mọi miền tổ quốc có cơ hội học tập hiệu quả bằng các ứng dụng công nghệ cao. Hệ thống là sự kết hợp giữa các giáo viên và chuyên gia công nghệ hàng đầu nhằm mang hơn 100.000 nội dung học tập chất lượng cao tới mọi học sinh Việt Nam. Học tập thông minh sử dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phương pháp học tập thích ứng (Adaptive Learning) giúp phân tích từng điểm yếu, điểm mạnh trong khối kiến thức của từng học sinh. Hệ thống ưu việt giúp gợi ý lộ trình học tập cho từng học sinh, đảm bảo mỗi học sinh với năng lực, nhu cầu khác nhau được học theo lộ trình khác nhau. Tính năng hệ thống toàn diện lấy học sinh làm trung tâm, cho phép thầy cô, cha mẹ, ban giám hiệu nhà trường có thể tham gia theo dõi, hỗ trợ các con học tập. Video bài giảng mới lạ, trực quan sinh động gắn với các tình huống cụ thể. Thông tin chi tiết về chương trình truy cập tại: www.vio.edu.vn, hotline: 0353.055.060. |
Khánh Linh
Ý kiến
()