Hành trình “dám đập đi, xây lại”
Nexus - AI Agent for Distribution được định vị như một "trợ lý số hóa thực thụ" cho các đại lý, tư vấn viên bảo hiểm. Sản phẩm đến từ đơn vị Phần mềm chiến lược Tài chính Bảo hiểm Toàn cầu (GIF) thuộc nhà Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý toàn trình quy trình tư vấn, từ phân tích nhu cầu đến cá nhân hóa gói sản phẩm, từ nhắc thanh toán đến quản lý hồ sơ khách hàng, từ phân tích hiệu suất đến đào tạo đội ngũ. Mỗi tính năng đều hướng đến mục tiêu duy nhất: giúp tư vấn viên dành trọn thời gian cho các hoạt động mang lại giá trị cao, giảm thiểu thao tác thủ công, rút ngắn thời gian xử lý và cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng.
Khác biệt lớn nhất của Nexus là mức độ chuyên biệt hóa cao cho lĩnh vực bảo hiểm, cùng khả năng bao phủ toàn diện các tác vụ nghiệp vụ từ quản lý khách hàng, hỗ trợ tư vấn đến phân tích dữ liệu - điều mà phần lớn các AI Agent đa năng hiện nay chưa đáp ứng được. Sản phẩm được tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến như Generative AI, NLP, học máy, học tăng cường (RL), rule-based engine… đồng thời có khả năng xử lý dữ liệu theo từng “use-case” (trường hợp sử dụng) đặc thù của bảo hiểm, từ phân phối, đánh giá rủi ro đến xử lý yêu cầu bồi thường.
![]() |
| Anh Trương Hoàng Phúc - Giám đốc GIF tự tin sản phẩm Nexus sẽ góp phần nâng tầm cho ngành Bảo hiểm. |
Chia sẻ với Chúng ta, anh Trương Hoàng Phúc - Giám đốc Đơn vị phần mềm chiến lược GIF cho biết, Nexus được khởi động từ tháng 2/2025 và phát triển qua 3 giai đoạn: định hình “use case”, xây dựng core AI engine và phát triển theo từng quy trình nghiệp vụ. Ngay từ những ngày đầu, team phát triển đã gặp không ít khó khăn khi phải tự mình lần mò tìm hướng đi đúng trong “mê trận công nghệ”.
“Chúng tôi từng triển khai một vài ‘use case’ đầu tiên nhưng không hiệu quả. Lúc đó, cả nhóm buộc phải ‘đập đi xây lại’. Đó là giai đoạn gian khó nhưng cũng là lúc chúng tôi nhận ra: muốn AI Agent hữu ích thật sự, phải bắt đầu từ bài toán thật, dữ liệu thật, quy trình thật. Không thể xây một chatbot hoành tráng mà không hiểu người dùng cần gì”, anh Phúc thẳng thắn.
Một trong những bài học lớn nhất của nhóm là vượt qua mâu thuẫn giữa kỳ vọng AI thông minh và yêu cầu thực tế từ khách hàng. “Nhiều đơn vị muốn AI tự hiểu, tự phản hồi như con người, nhưng lại chỉ có dữ liệu rule-based. Việc xác định đúng năng lực hiện tại của AI, chọn đúng thuật toán và huấn luyện đúng hướng là chìa khóa giúp Nexus ‘đi xa’ thay vì ‘nổ to’ rồi tắt”, Giám đốc GIF khẳng định.
“Đừng đợi AI hoàn hảo, hãy để AI học trong môi trường thật”
Hiện Nexus đã đi vào giai đoạn “demo” thực tế, nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm. Kết quả ban đầu cho thấy sản phẩm giúp cải thiện khoảng 20% hiệu suất tư vấn thông qua việc tự động hóa các khâu tiền xử lý, cá nhân hóa nội dung giao tiếp và hỗ trợ ra quyết định tức thì.
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm đơn lẻ, Nexus đang là viên gạch đầu tiên trong chiến lược dài hơi của nhà Phần mềm về xây dựng hệ sinh thái AI Agent ngành bảo hiểm. Theo anh Phúc, đơn vị đã cho ra mắt AI Claims (giải quyết yêu cầu bồi thường), cũng song song phát triển các AI Agent khác như AI Underwriting (thẩm định hợp đồng), AI Agent for Customer (chăm sóc khách hàng), tiến tới mục tiêu tự động hóa toàn trình nghiệp vụ bảo hiểm, từ tiếp cận đến hậu mãi.
“Chúng tôi muốn xây dựng một mạng lưới AI Agents có thể phối hợp nhịp nhàng, chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ tư vấn viên trong mọi bước. Xa hơn, GIF sẽ phát triển các agent có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên đa dạng, phù hợp với nhiều văn hóa, sẵn sàng phục vụ thị trường quốc tế”, anh Phúc cho hay.
![]() |
| Các thành viên trong team phát triển sản phẩm Nexus. |
Dành lời nhắn gửi tới những đồng đội FPT đang theo đuổi hành trình chinh phục “Đỉnh AI”, anh Phúc chia sẻ: “Hãy bắt đầu từ những vấn đề thật, nhỏ nhưng cụ thể. Khi AI giải được bài toán thật, giá trị sẽ tự lan tỏa. Đừng chờ AI hoàn hảo, hãy để AI học từ thực tế, sống trong quy trình thật và trưởng thành cùng người dùng”.
Là sản phẩm ra đời giữa tâm điểm chuyển đổi số ngành bảo hiểm, Nexus mang trong mình kỳ vọng không chỉ là một công cụ tăng năng suất, mà là cầu nối đưa AI đến gần hơn với người dùng, từ doanh nghiệp đến khách hàng cuối. Có thể thấy, trong kỷ nguyên số hóa không chờ đợi ai, những người trẻ FPT tại nhà Phần mềm đang chứng minh: AI không phải chuyện của tương lai, mà là năng lực cạnh tranh hôm nay, khi nó bắt đầu từ đúng chỗ, triển khai đúng lúc và được trao cho đúng người.
Trí Đức


Ý kiến
()