Chúng ta

Những người ‘phù phép’ AI biến kênh FPT Shop thành ‘nhà hát’ triệu view

Thứ sáu, 17/10/2025 | 10:31 GMT+7

Trước thử thách vừa phải tăng năng suất, vừa cắt giảm chi phí, đội ngũ Media Marketing FPT Shop đã có những quyết định táo bạo, vượt qua định kiến để tìm ra công thức mới cho những thước phim sáng tạo, bùng nổ, thành công mang về triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.

TikTok “fptshop.official” là kênh truyền thông chính thức của FPT Shop, thuộc Bán lẻ FPT, nơi đăng tải các thước phim sáng tạo, vừa để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, vừa để tăng lượng tương tác, mang hình ảnh thân thiện của FPT tới hàng triệu khách hàng Việt Nam. Xen giữa những thước phim người thật, quay thật, xuất hiện hàng chục video sáng tạo, sản phẩm ca nhạc được dựng hoàn toàn bằng AI.

-7010-1760670354.jpg

Kênh TikTok FPT Shop Official với hơn 818 nghìn lượt theo dõi. Sản phẩm đầu tiên được đăng tải vào tháng 6/2020. Đến nay đã có hơn 2000 video được đăng tải.

Lướt trên kênh, người dùng có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm âm nhạc “Tiếp bước Tự hào Việt Nam”, được đăng tải hưởng ứng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam. Đây cũng là dấu mốc đặc biệt của đội ngũ, khi video thu về hàng triệu lượt view trên khắp nền tảng mạng xã hội của đơn vị cùng nhiều lượt bình luận tích cực.

Đằng sau dấu mốc tự hào này, là hành trình tự trau dồi, học hỏi, mày mò từng công cụ, vượt qua thử thách và định kiến về sản phẩm “made by AI” của độc giả và chính bản thân những thành viên thuộc đội ngũ Media Marketing của FPT Shop, để đưa kênh fptshop.official đứng vững vị trí Top 1 kênh TikTok trong thị trường bán lẻ ICT - Điện máy tại Việt Nam.

Đột phá để tiến lên

Thời điểm giữa năm 2025, khi công ty yêu cầu cắt giảm chi phí mà vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh doanh, không khí trong khối Marketing của Bán lẻ FPT bỗng trở nên căng như dây đàn. Với đội ngũ Media Marketing FPT Shop, thử thách này chẳng khác nào bài toán hóc búa: Làm sao vừa giảm chi phí, vừa giữ tốc độ sản xuất video đang tăng trưởng gấp ba lần chỉ trong nửa năm qua?

Những con số không biết nói dối. Nhu cầu truyền thông qua video vẫn bùng nổ, trong khi nhân sự không thể mở rộng và ngân sách thì bị siết chặt. Và trong hàng loạt phương án được đặt lên bàn cân xem xét, như rút gọn quy trình, thuê ngoài, cho tới phát triển dòng sản phẩm mới… chỉ có một lựa chọn khiến tất cả phải suy nghĩ nghiêm túc: Trí tuệ nhân tạo - AI.

Thời điểm ấy, tuy đã xuất hiện nhiều sản phẩm AI trên khắp mạng xã hội, nhưng việc dùng AI để sản xuất video cho doanh nghiệp lớn vẫn còn khá mới mẻ, thậm chí nhạy cảm. Trước đó, đội từng thử nghiệm AI trong thiết kế hình ảnh và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng sáng tạo. Vì vậy, quyết định đưa AI vào sản xuất video không hề dễ dàng. Đằng sau đó là hàng loạt cuộc họp, trao đổi, tranh luận - không chỉ để chứng minh tính hiệu quả, mà còn để bảo vệ tinh thần sáng tạo của con người trước làn sóng công nghệ mới.

“Đó là hành trình thuyết phục” anh Phạm Đức Anh, Trưởng phòng Nội dung & Sản xuất Marketing, kể lại. “Thuyết phục đội ngũ tin tưởng, thuyết phục lãnh đạo đồng hành, và quan trọng nhất là thuyết phục độc giả. Làm video quay dựng đã khó, làm video AI còn khó hơn gấp bội”.

Giữa áp lực cắt giảm và khát vọng đổi mới, quyết định “học và ứng dụng công cụ sản xuất video bằng AI” được đưa ra. Không an toàn, nó táo bạo. Không phải vì chắc chắn thành công, mà vì đó là con đường duy nhất giúp FPT Shop vừa tối ưu chi phí, vừa tiếp tục sáng tạo không giới hạn.

-3599-1760670354.jpg

AI đã trở thành công cụ đắc lực của đội ngũ sáng tạo nhà Bán lẻ.

Hành trình bắt đầu

Những ngày đầu tiên, phòng Media Marketing biến thành một “phòng thí nghiệm ngẫu hứng” đúng nghĩa. Cả team chia nhau mày mò các khóa học online về AI, thử từng công cụ dựng hình, ghép giọng, render chuyển động. Nhưng lý thuyết trên mạng lại xa rời thực tế. Không ai dạy cách làm video AI cho thị trường bán lẻ, không ai hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để biến một ý tưởng sản phẩm thành thước phim ngắn gọn, bắt mắt và có cảm xúc.

Vì thế, mọi thứ đều bắt đầu bằng thử và sai.

“Một cảnh quay, chúng tôi phải chạy AI đến năm lần mới ra được bản ưng ý. Mỗi tài khoản chỉ có số lượng credit giới hạn, dùng sai là… mất tiền” - chị Trần Thanh Trúc, thành viên trong đội kể lại. “AI nhiều khi bực mình với mình hơn là mình bực với nó”.

Nhưng càng va vấp, họ càng hiểu cách khiến AI “nghe lời” hơn - từ nhập prompt, chỉnh giọng, đến tạo biểu cảm cho nhân vật. Khi đã quen tay, cả team bắt đầu sáng tạo không giới hạn. Kịch bản có thể bay lên vũ trụ, dựng dàn nhạc giao hưởng 50 người mà không cần thuê trường quay. Một người giờ đây kiêm nhiệm cả biên kịch, nhạc sĩ, đạo diễn của những sản phẩm bản thân phụ trách. Họ đã học được cách kết hợp giữa kỹ thuật và cảm xúc, giữa lệnh prompt khô khan và trái tim của người kể chuyện.

AI không còn là “đối thủ đáng sợ”, mà trở thành một đồng đội thông minh nhưng khó chiều - như cách Trúc ví von: “AI giống một hot girl lạnh lùng. Ai cũng muốn làm việc với bạn ấy, nhưng chỉ ai đủ kiên nhẫn và hiểu bạn ấy mới hợp tác được.”

Triệu view “cập bến”

Nếu gọi hành trình ứng dụng AI là một cuộc thí nghiệm, thì những video đầu tiên của team Media Marketing FPT Shop chính là những phép thử táo bạo nhất. Sản phẩm mở màn - video quảng bá dòng gia dụng mang tên “Việc nhà khó - Mèo chẳng lo vì đã có Gia dụng FPT Shop” - là kết quả của 12 tiếng miệt mài và 5 công cụ AI khác nhau. Không có hướng dẫn, không có quy trình mẫu, chỉ có trực giác sáng tạo và tinh thần dám thử của cả đội.

“Sau khi ‘xuất file’ thành công, mình mừng lắm, vì sản phẩm cuối cùng cũng đạt chất lượng”, anh Phạm Đức Anh nhớ lại. “Lúc đó không ai biết video này sẽ thành công hay không”.

-1210-1760670354.jpg

"Việc nhà khó - Mèo chẳng lo vì đã có Gia dụng FPT Shop" đã đặt nền móng tinh thần cho đội ngũ để tự tin thực hiện các sản phẩm sáng tạo với AI.

Nhìn thì đơn giản, nhưng chính chú mèo “vô tri” đó đã tiếp thêm niềm tin cho cả đội. Họ nhận ra rằng, nếu biết cách kết hợp giữa công nghệ và cảm xúc, AI không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn mở ra cánh cửa sáng tạo chưa từng có. Bằng sự táo bạo và quyết tâm của người F, đội quyết định tiếp tục thử sức với những thể loại khó hơn - trong đó có MV “Tiếp bước Tự hào Việt Nam”.

Khác với các clip quảng cáo, sản phẩm âm nhạc này mang nội dung sâu sắc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc. Vì thế, ngay từ khi đề xuất, dự án âm nhạc này đã chia rẽ quan điểm trong nội bộ: Liệu có nên làm một MV về tình yêu đất nước hoàn toàn bằng AI? Liệu khán giả có đón nhận sự sáng tạo mới lạ này?

“Chúng tôi lo chứ,” anh Đức Anh kể. “Đây là đề tài mang tính cảm xúc cao, rất dễ bị hiểu lầm là ‘vô hồn’ nếu AI xử lý cứng nhắc.”

Nhưng thay vì lùi bước, nhóm đã đồng lòng nghĩ cách để biến khó khăn thành cơ hội. Họ không dùng AI để tái hiện bản đồ, di tích hay cảnh thật - những thứ công nghệ chưa thể làm chính xác - mà biến chúng thành tranh vẽ, thành khung cảnh ảo mang dáng vẻ Việt Nam.

Kết quả là một MV đậm chất nghệ thuật, dung hòa được giữa truyền thống và hiện đại, công nghệ và cảm xúc ra đời. “Tiếp bước Tự hào Việt Nam” không chỉ khiến người xem bất ngờ trước khả năng của AI, mà còn thể hiện góc nhìn của người trẻ nhà F - biết sử dụng công nghệ như một ngôn ngữ để kể lại câu chuyện về lòng yêu nước theo cách mới mẻ, nhân văn.

Sản phẩm sau đó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khán giả với hàng triệu view trên các kênh mạng xã hội của FPT Shop. Bên cạnh số view tăng chóng mặt, minh chứng cho bước đột phá đúng đắn của đội ngũ Media Marketing FPT Shop, thì những dòng bình luận động viên từ độc giả lại mang đến cảm xúc từ hào hơn hẳn những khoảnh khắc “nổ view”. Cuối cùng, những cố gắng trong 2 năm nghiên cứu và quyết tâm sử dụng AI đã được khán giả đón nhận, hưởng ứng.

 

Phép thử hoá trái ngọt

5 tháng kể từ ngày “thử bắt tay với AI”, team Media Marketing FPT Shop đã đi qua một hành trình đáng tự hào. Từ những phép thử đầu tiên còn đầy vụng về, đến nay, 42 video AI đã ra đời, chiếm hơn 15% tổng số 268 video được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 9/2025.

Trên nền tảng TikTok, kênh FPT Shop Official ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng: lượt chia sẻ tăng gần 80%, bình luận tăng hơn 61%, và lượt thích tăng 4,46% so với cùng kỳ 5 tháng trước. Đặc biệt, lượng người theo dõi mới tăng 8.069 tài khoản, gấp hơn mười lần so với giai đoạn trước đó. Những con số này không chỉ là kết quả của nỗ lực, mà là minh chứng cho sức sống bền bỉ của tinh thần “dám thử - dám làm - dám khác biệt” của người nhà F.

“Bên cạnh sản lượng hay chất lượng video tăng nhanh, điều khiến tôi tự hào nhất vẫn là đội ngũ,” anh Phạm Đức Anh chia sẻ. “Chính sức mạnh tập thể ấy đã khiến những con số trở nên có ý nghĩa.”

-5742-1760670354.jpg

Đội ngũ Media Marketing - FPT Shop, Tập đoàn FPT.

Dấu ấn đầu tiên, video “Việc nhà khó - Mèo chẳng lo vì đã có Gia dụng FPT Shop” vẫn được anh Đức Anh gọi bằng cái tên trìu mến là “tình đầu”. Bởi đó không chỉ là sản phẩm AI đầu tiên anh tự tay thực hiện từ A đến Z, mà còn là phát súng khai màn giúp cả team tin tưởng trở lại vào công nghệ, vào bản thân mình, sau những lần nản chí vì AI “không chịu hiểu người”.

Thành công của những sản phẩm sau đó, từ các clip quảng bá sáng tạo đến MV “Tiếp bước Tự hào Việt Nam”, đã khẳng định vị thế tiên phong của FPT Shop trong việc ứng dụng AI vào truyền thông thương hiệu. Thậm chí, gần đây, một hãng đối tác lớn cũng chủ động tìm đến đội ngũ này, mong muốn hợp tác thực hiện sản phẩm theo phong cách AI từng gây “bão” TikTok trước đó.

Nhưng với anh Đức Anh, sự thừa nhận đó chưa bao giờ là đích đến. “Khán giả không chán vì chúng ta dùng AI hoài, mà họ chán khi chúng ta lặp lại chính mình”, anh nói. “AI chỉ là công cụ. Khi nào mình ngừng sáng tạo, khi đó khán giả sẽ rời đi”.

-6848-1760671896.jpg

Anh Phạm Đức Anh, Trưởng phòng Nội dung & Sản xuất Marketing.

Giữa thời đại mà công nghệ thay đổi từng ngày, đội Media Marketing FPT Shop vẫn kiên định một điều: sáng tạo là hành trình không có điểm dừng. Và chừng nào họ còn giữ được ngọn lửa ấy - dám sai, dám sửa, dám thử những điều chưa ai làm - thì AI sẽ không thay thế con người, mà sẽ cùng con người tạo nên những kỳ tích mới.

Nâu Đá

Ý kiến

()