Chúng ta

Microsoft dự chi gần 20 tỷ USD mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance

Thứ ba, 13/4/2021 | 08:49 GMT+7

Ngày 12/4, Microsoft thông báo sẽ mua lại công ty chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) Nuance Communications với giá khoảng 19,7 tỷ USD.

Theo Techcrunch, Microsoft có thể công bố thỏa thuận với Nuance sớm nhất là trong tuần này. Các cuộc thảo luận vẫn chưa phải là cuối cùng giữa hai công ty và Nuance có thể được định giá khoảng 19,7 tỷ USD. Microsoft cho biết ngoài mục tiêu nói trên, việc mua lại Nuance cũng dựa trên một số hợp nhất và quan hệ đối tác mà hai công ty đã thực hiện trong vài năm qua.

2021-04-13-084617-7299-1618278507.png

Microsoft đang đàm phán mua lại Nuance Communications, công ty trí tuệ nhân tạo (AI) mà Microsoft hợp tác từ năm 2019 về các hệ thống cảm biến và đàm thoại dựa trên AI. Ảnh chụp màn hình logo hai hãng được trang web của Microsoft đăng tải.

Theo thông tin trên trang web của Nuance, công ty hiện có 10.000 khách hàng chăm sóc sức khỏe, có thể kể đến những cái tên lớn như AthenaHealth, Johns Hopkins, Mass General Brigham và Cleveland Clinic… Chính cơ sở khách hàng đó đã thu hút Microsoft và quyết chi đậm để mua lại Nuance. CEO Nuance, Mark Benjamin, sẽ tiếp tục làm việc tại công ty và báo cáo với Scott Guthrie, người đứng đầu phụ trách đám mây và AI của Microsoft.

Nuance là công ty có một lịch sử phức tạp. Công ty lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2000 và bắt đầu mua các sản phẩm nhận dạng giọng nói bao gồm Dragon Dictate từ Lernout Hauspie vào năm 2001. Nuance sau đó hợp nhất với một công ty tên ScanSoft vào năm 2005. Hiện nay, Nuance có một số sản phẩm nổi bật, chẳng hạn như Dragon Dictate, một sản phẩm chuyển văn bản thành giọng nói dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ đầu những năm 1990. Công ty cũng tham gia vào lĩnh vực nhận dạng giọng nói, chatbot và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe và các ngành dọc khác.

Công ty có 6.000 nhân viên trải khắp 27 quốc gia. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất từ ​​tháng 11/2020, công ty cho biết đã đạt doanh thu 352,9 triệu USD, giảm so với 387,6 triệu USD cùng kỳ năm trước. Vào thời điểm đó, Nuance cũng thông báo đang bán dịch vụ Go-Live và hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) của mình cho Tập đoàn công nghệ Aeries. Benjamin cho biết điều này nhằm giúp công ty tập trung vào các dịch vụ cốt lõi của mình.

“Với việc bán này, chúng tôi sẽ đạt được một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới một chiến lược tập trung hơn nhằm thúc đẩy AI hội thoại, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và các giải pháp trí tuệ lâm sàng xung quanh”, CEO của Nuance cho biết.

Nuance đã cung cấp công nghệ cơ bản cho trợ lý kỹ thuật số Siri của Apple. Đặc biệt, hệ thống nhận dạng giọng nói của Nuance có tên Dragon là cốt lõi trong các dịch vụ AI của công ty cho các ngành khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, pháp lý, thực thi pháp luật, giáo dục và dịch vụ tài chính.

Cuộc thảo luận giữa Microsoft với Nuance là một bước tiến trong nỗ lực thúc đẩy mảng AI lâu đời của gã khổng lồ phần mềm. Khoản đầu tư gần đây nhất của họ vào AI là dưới hình thức hợp tác với Qualcomm vào cuối năm ngoái để tăng cường phát triển và triển khai AI cũng như hệ thống học máy cho các nhà phát triển làm việc trong lĩnh vực này.

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn thứ hai của công ty cho đến nay, chỉ sau thương vụ mua LinkedIn trị giá 24 tỷ USD vào năm 2016.

>> FPT Online hái ‘quả ngọt’ nhờ tiên phong Chuyển đổi số

Hải Ninh

Ý kiến

()