Chúng ta

Hồ sơ nghiên cứu phát triển AI trong một thập kỷ của FPT có gì?

Thứ năm, 4/1/2024 | 09:32 GMT+7

Không chỉ có hệ sinh thái người dùng theo đơn vị hàng trăm triệu lượt/tháng trên phạm vi toàn cầu, AI của FPT còn nổi danh trong nhiều bảng xếp hạng uy tín và được cấp bằng sáng chế tại hai cường quốc.

-1723-1704335508.png

Không chỉ có hệ sinh thái người dùng theo đơn vị hàng trăm triệu lượt/tháng trên phạm vi toàn cầu, AI của FPT còn nổi danh trong nhiều bảng xếp hạng uy tín và được cấp bằng sáng chế tại hai cường quốc.

"Ai nắm được AI và bán dẫn có thể dẫn dắt cuộc chơi công nghệ. FPT sẽ không bỏ lỡ làn sóng ấy", Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa từng chia sẻ trên báo chí.

Trước khi AI trở thành công nghệ “hot trend” với cơn sốt ChatGP, FPT đã bước chân vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ này. Sau một thập kỷ tham gia vào cuộc chơi công nghệ AI, tại Việt Nam, FPT nằm trong Top đầu về các sản phẩm AI cho doanh nghiệp, và có lẽ cũng là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi có các sản phẩm AI được sử dụng và vinh danh trên toàn cầu.

Hiện mỗi tháng nền tảng Trí tuệ nhân tạo của FPT - FPT.AI thu hút tới 200 triệu lượt sử dụng tại 15 quốc gia trên toàn cầu. FPT cho biết có hàng nghìn dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm đã ứng dụng FPT.AI để giải quyết các bài toán trong hoạt động sale-marketing, nhân sự, tài chính, kế toán, nghiên cứu và phát triển giúp cải thiện 60% năng suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu 47% chi phí vận hành.

Kết quả trên cũng chính là yếu tố đầu vào quan trọng để FPT.AI lọt vào danh sách các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. Mới đây nhất, FPT.AI được Software Reviews (thành viên của Info-Tech Research Group - Tổ chức hàng đầu thế giới với 25 năm kinh nghiệm về lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn giải pháp công nghệ tiên phong cho các tổ chức, doanh nghiệp) vinh danh Phần mềm trợ lý ảo xuất sắc năm 2023 với điểm đánh giá tổng thể đạt 8,7 (thang điểm 10). Trong đó, điểm số về mức độ hài lòng của khách hàng đạt 98 điểm, chất lượng dịch vụ và tính năng sản phẩm đạt điểm tuyệt đối 100. Kết quả này do Software khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu nhiều chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp toàn cầu sử dụng dịch vụ, giải pháp AI trong gần 1 năm.

-5823-1704335508.png

FPT.AI được vinh danh Phần mềm trợ lý ảo xuất sắc năm 2023 trên quy mô toàn cầu.

Tính ứng dụng cao cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bằng sáng chế liên quan đến các công nghệ lõi của AI như học máy, nhận diện và xử lý dữ liệu hình ảnh, học sâu của FPT được công nhận tại quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản. Mới đây nhất, tháng 11/2023, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã chính thức cấp bằng sáng chế cho hệ thống máy học tự động tách và phân loại tài liệu, hiện được ứng dụng trong hai sản phẩm tự động hóa akaBot Vision và UBot Invoice của FPT. Đây cũng là một trong số ít những phát minh có thời gian được xét duyệt và cấp bằng sớm hơn 7 tháng so với thời gian quy định của Mỹ.

akaBot Vision và UBot Invoice được triển khai cho hơn 1.500 khách hàng, giúp xử lý thông minh tới 300-400 bộ tài liệu/ngày trong các quy trình nghiệp vụ, giúp giảm thời gian tách và phân loại dữ liệu từ 15 phút xuống 5-10 giây cho một bộ tài liệu. Trước đó, FPT cũng đã được USPTO cấp bằng sáng chế về công nghệ xử lý đám mây điểm 3D (3D PointCloud) nhằm thực hiện các tác vụ trong lĩnh vực thị giác máy tính 3D (3D computer vision), ví dụ như nhận dạng vật thể trên hình ảnh 3D. Còn tại Nhật Bản, tổ chức Japan Patent Office (JPO) đã cấp bằng phát minh sáng chế AI cho công nghệ nhận diện và xử lý dữ liệu hình ảnh của FPT. JPO công nhận và bảo hộ phương pháp luận, cách xử lý dữ liệu, sơ đồ kiến trúc về AI của FPT trên toàn lãnh thổ Nhật Bản.

-1337-1704335508.png

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã chính thức cấp bằng sáng chế cho hệ thống máy học tự động tách và phân loại tài liệu, hiện được ứng dụng trong hai sản phẩm tự động hóa akaBot Vision và UBot Invoice.

Không chỉ nổi bật trong nghiên cứu phát triển, FPT còn mở rộng mạng lưới hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu, những “bộ não” AI hàng đầu thế giới để vừa nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đóng góp cho sự phát triển chung của công nghệ AI vừa mở rộng quy mô nguồn nhân lực, cung cấp những sản phẩm, giải pháp AI tiên tiến cho khách hàng trên toàn cầu. Mới đây nhất, FPT đã gia nhập liên minh AI (the AI Alliance) do IBM và Meta khởi xướng, cùng 50 công ty, tổ chức lớn khác. Trước đó, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam này cũng đã hợp tác với những “bộ não” AI hàng đầu thế giới như Giáo sư Yoshua Bengio, Viện trưởng Viện Mila - một trong những “bố già AI thế giới”; Andrew Ng, nhà sáng lập Landing AI - Top 100 người có ảnh hưởng về AI trên toàn cầu.

Tháng 10 vừa qua, “bắt trend” AI tạo sinh (Generative AI), FPT cũng đã công bố chiến lược GenAI first - làm chủ AI tạo sinh và ra mắt nền tảng FPT GenAI dành cho doanh nghiệp.

Với những động thái trên có thể nói FPT đang dồn lực cho lĩnh vực "hot trend" này để quyết tâm “đón sóng” sẵn sàng dẫn dắt cuộc chơi công nghệ như chia sẻ của vị Tổng giám đốc.

Nhịp sống thị trường

Ý kiến

()