Chúng ta

FPT ứng dụng AI tạo ra người máy 'biết học, trả lời uyển chuyển'

Thứ sáu, 3/12/2021 | 18:00 GMT+7

Nếu như con người có thể làm tốt hơn máy ở vai trò lãnh đạo, chỉ huy, sáng tạo, thấu hiểu thì AI sẽ giúp con người xử lý những tác vụ có tính chất lặp đi lặp lại, tối ưu công việc và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phiên hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số: Khai phá hiệu suất con người” ở sựkiện Techday 2021 là những câu chuyện mà FPT đã triển khai và làm rất tốt khi đưa AI ứng dụng vào cuộc sống và công việc.

AI Bot biết tự học, tự lọc thông tin để thông minh hơn

Cách đây 5 năm, khái niệm trí tuệ nhân tại (AI) còn xa lạ với hầu hết người dân Việt Nam thì giờ đây bất cứ ai cũng đang tiếp cận với AI mỗi ngày. Đó là các trợ lý ảo được tích hợp trong điện thoại thông minh, tổng đài viên ảo chăm sóc khách hàng hay những ứng dụng nhận diện khuôn mặt và giọng nói...

FPT đã đầu tư nghiên cứu và cho ra đời FPT.AI vào năm 2017 và thành lập công ty FPT Smart Cloud chuyên xây dựng các giải pháp về AI và Cloud vào năm 2020. Trong năm 2021, FPT.AI đã đưa ra hàng loạt các sản phẩm nổi bật, gây được tiếng vang lớn trên thị trường như FPT.AI Detactive….

Theo anh Đoàn Đăng Khoa (Phó Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud), FPT.AI đem lại nền tảng AI hàng đầu giúp doanh nghiệp sáng tạo, cải tiến quy trình, tự động hóa giữa máy và người một cách trơn tru.

khoa-7997-1638528355.jpg

Anh Đoàn Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud trình bày khai mạc phiên hội thảo chuyên sâu.

“FPT.AI hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các nền tảng AI trên thế giới về công nghệ, năng lực triển khai với các giải pháp như FPT.AI conversation, trợ lý tổng đài ảo, hệ thống nâng cao chất lượng cuộc gọi, Reader, EKYC. Với vai trò tập đoàn công nghệ hàng đầu khu vực, FPT tập trung vào AI với mục tiêu giúp cho các doanh nghiệp chuyển đổi, đổi mới, bứt phá trong kinh doanh”, anh Khoa khẳng định.

Có thể thấy, những AI Bot đang rất phổ biến hiện nay khi Bot có thể trả lời câu hỏi của khách hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ trả lời đúng thông tin rất thấp. Những con Bot tốt nhất cũng chỉ trả lời được 50% câu hỏi, còn lại là không trả lời được. Bot lại có phương thức trả lời theo các kịch bản có sẵn nên thông tin rất cơ bản tạo ra cảm giác máy móc cho người dùng.

tuongminh-7566-1638528355.jpg

Anh Nguyễn Thượng Tường Minh (Giám đốc Phát triển Sản phẩm FPT.AI) nêu bật chức năng đặc biệt của FPT.AI Advisory Virtual Assistant.

Hiểu được điều này, FPT.AI Advisory Virtual Assistant - Thế hệ AI Conversation hoàn toàn mới đã ra đời. Theo anh Nguyễn Thượng Tường Minh (Giám đốc Phát triển Sản phẩm FPT.AI), FPT.AI Advisory Virtual Assistant có thể đem đến ba trải nghiệm khác biệt so với thế hệ Bot trước đây.

“Tỷ lệ trả lời thành công cao, Bot tự trau dồi kiến thức và tự đưa ra câu trả lời cho lần sau, Bot đưa ra các câu hội thoại uyển chuyển nhất phù hợp với đoạn thoại. Đồng thời Bot có thể hiểu được tâm lý, mối quan tâm của người dùng để tự chủ động tư vấn, tự động thay đổi kịch bản để có được độ hài lòng cao nhất”, anh Tường Minh trình bày.

Điểm đặc biệt mà Bot của FPT.AI cung cấp là khả năng tự học các kiến thức mới, tự lọc các thông tin cần học nên sẽ thông minh hơn mỗi ngày.

Tính năng học chủ động như con người của FPT.AI ReaderFlex

Còn ở câu chuyện trích xuất dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc và phi cấu trúc như chứng minh thư, hóa đơn siêu thị… thì FPT.AI đưa ra nền tảng FPT.AI ReaderFlex - bước tiến mới trong công nghệ thị giác máy tính. Đây là nền tảng số hóa tài liệu thông minh vượt trội, một trong những sản phẩm mới nhất vừa ra mắt.

Theo anh Nguyễn Bảo Trung (Trưởng nhóm phát triển AI - Vision, FPT Smart Cloud) thì FPT.AI Reader Flex tập trung vào ba điểm nổi trội gồm tích hợp các cách tiếp cận khác nhau đối với các loại giấy tờ khác nhau. Từ đó, đề ra mục tiêu xử lý trích xuất thông tin quan trọng của tất cả các loại giấy tờ.

Hai là cung cấp nền tảng self-service cho khách hàng để người dùng bình thường cũng có thể sử dụng tự trích xuất dữ liệu. Một tính năng đặc biệt là khả năng tự hoàn thiện và nâng cấp theo thời gian, tự học hỏi để thông minh hơn.

d4dd4430f3ec38b261fd-7344-1638528355.jpg

Anh Nguyễn Bảo Trung (Trưởng nhóm phát triển AI - Vision, FPT Smart Cloud) giới thiệu về FPT.AI Reader Flex, nền tảng được đánh giá là bước tiến mới trong công nghệ thị giác máy tính.

“Tính năng của FPT.AI Reader Flex mà chúng tôi tâm đắc nhất là học chủ động (active learning). Đối với con người thì học chủ động là lấy con người làm trung tâm và chúng tôi đã xây dựng mô hình tương tự cho FPT.AI Reader Flex, hệ thống có thể tự động thu thập dữ liệu liên quan để trở nên thông minh hơn giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí cho khách hàng”, anh Trung giải thích.

AI đã phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, hơn 80% tổ chức đang thử nghiệm và đưa học máy vào quá trình sản xuất sản phẩm, tăng 55% so với 2019, có khoảng 50% doanh nghiệp đã thúc đẩy hơn nữa các dự án AI.

Vì vậy, theo ông Karthikeyan Rajasekharan (Giám đốc Cấp cao về Phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Microsoft) đã đưa ra cách triển khai phù hợp cho doanh nghiệp để đi đến mục tiêu dài hạn.

“Chúng ta cần triển khai thí điểm trước khi áp dụng toàn diện để từ đó đi đến những thành công dài hạn. Các doanh nghiệp, tổ chức được hỗ trợ bởi AI phải đưa ra những thông tin rõ ràng hiệu quả và đảm bảo AI dành cho tất cả mọi người ở đây. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp phải sẵn sàng để ứng dụng AI”, ông nhấn mạnh.

Thanh Dung

Ý kiến

()