Chúng ta

FPT tiếp đoàn công tác của Văn phòng UBCK và các doanh nghiệp lớn của Lào

Thứ sáu, 28/7/2023 | 14:28 GMT+7

Mới đây, đoàn công tác của Văn phòng Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Lào và đại diện các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nhiên liệu, tài chính, xây dựng, phân phối ô tô, nông nghiệp …. của Lào do bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng thư ký Văn Phòng UBCK Lào làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn công tác cấp cao của UBCK Lào với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch Chứng khoán, các doanh nghiệp của Việt Nam diễn ra từ ngày 24-27​/7. FPT là doanh nghiệp công nghệ duy nhất đoàn đến thăm và làm việc với mục đích chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp Lào trong quá trình chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán Lào.

-9306-1690529081.jpg

Tại sự kiện, với vai trò là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán tại Việt Nam, FPT đã chia sẻ những giá trị doanh nghiệp có được cũng như những bài học từ kinh nghiệm thực tiễn khi niêm yết.

Năm 2006, FPT chính thức niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) với giá trị vốn hóa 24.000 tỷ đồng. Sau gần 20 năm niêm yết, giá trị vốn hóa của FPT tăng hơn 4 lần, hơn 100.000 tỷ đồng. Hiện FPT là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn thứ 13 trên sàn HoSE và là công ty công nghệ duy nhất trong VN30. 11 năm liên tiếp công ty được bình chọn trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Tại sự kiện, bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng thư ký Văn phòng UBCK Lào cảm ơn FPT đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như những lợi ích, giá trị của doanh nghiệp khi niêm yết trên sàn chứng khoán. “Tham dự buổi làm việc hôm nay là các doanh nghiệp phát triển và có tiềm năng niêm yết trên sàn chứng khoán của Lào. Tôi rất cảm ơn FPT đã chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng, giúp các doanh nghiệp Lào thấy được bức tranh đầy đủ và rõ ràng về quá trình niêm yết”, bà Fongchinda Sengsourivong cho biết.

-6207-1690529081.jpg

Bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng thư ký Văn Phòng UBCK Lào

Sở giao dịch chứng khoán Lào được thành lập năm 2010 và là thị trường giao dịch tập trung chứng khoán duy nhất tại đây. Hiện thị trường chứng khoán Lào có 11 công ty niêm yết với tổng giá trị vốn hóa khoảng 800 triệu USD.

Chia sẻ về những giá trị và lợi ích khi niêm yết, đại diện FPT, anh Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Tài chính FPT cho biết, 5 giá trị lớn nhất của công ty khi thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán là tăng giá trị công ty, thu hút nguồn vốn đầu tư mới, nâng cao giá trị thương hiệu, tăng cường năng lực quản trị và tạo động lực làm việc cho nhân viên thông qua các chính sách về sở hữu cổ phiếu. Trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Lào về việc làm sao để đáp ứng được các kỳ vọng của nhà đầu tư và tạo sự gắn bó lâu dài, anh Phương cho biết, điều quan trọng nhất là công ty phải có định hướng phát triển rõ ràng, minh bạch thông tin.

-2617-1690529081.jpg

Anh Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Tài chính FPT chia sẻ tại sự kiện

Cũng tại sự kiện, FPT đã chia sẻ công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp niêm yết kết nối thông suốt với nhà đầu tư, nâng cao lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững và bày tỏ mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Lào bứt tốc tăng trưởng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong các hoạt động quản trị, vận hành, kinh doanh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác cấp cao của UBCK Lào cũng đã thăm quan văn phòng là việc của FPT và trải nghiệm thực tế các giải pháp công nghệ AI, Cloud đang được ứng dụng trong ngành chứng khoán.

-3001-1690529081.jpg

 Đoàn công tác cấp cao của UBCK Lào tham quan văn phòng làm việc của FPT Smart Cloud

Với kinh nghiệm 20 năm đồng hành ứng dụng công nghệ vào ngành chứng khoán, FPT đã góp phần xây dựng môi trường đầu tư thuận tiện, minh bạch, an toàn, góp nâng cao chất lượng giao dịch cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2021, FPT đã xử lý thành công tình trạng nghẽn lệnh tại sàn HoSE trong vòng 100 ngày, “nâng tải” giao dịch lên 3-5 triệu lệnh/ngày, giúp hệ thống đi vào hoạt động thông suốt, tạo nên sự ổn định và tin tưởng lớn cho thị trường. FPT cũng tham gia xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ Chatbot cho Ủy Ban chứng khoán nhằm hỗ trợ thêm cho các định chế tài chính, công ty đại chúng về các thủ tục, quy trình liên quan đến việc niêm yết, giao dịch.

Mới đây, Hệ thống đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ (TPDNRL) tại VSD do thực hiện FPT đã đi vào hoạt động thành công, là nền tảng để vận hành Hệ thống giao dịch TPDNRL, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch TPDNRL. Trong giai đoạn trước đó, nhiều hệ thống phần mềm nghiệp vụ lõi của VSD cũng được xây dựng bởi FPT bao gồm: Đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ cho thị trường cổ phiếu niêm yết; Đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ cho thị trường cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết; Hệ thống bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh cho VSD.

Với doanh nghiệp, FPT cũng đã và đang đồng hành cùng các CTCK ứng dụng những giải pháp công nghệ mới đặc biệt là AI và Cloud vào công tác vận hành hệ thống, quản trị khách hàng đáp ứng sự gia tăng nhanh chóng số lượng tài khoản và giá trị thanh khoản của thị trường.

Chẳng hạn, tại Công ty CP chứng khoán SSI - doanh nghiệp lâu năm và uy tín nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam - giải pháp FPT.AI được triển khai ứng dụng trong việc mở tài khoản trực tuyến 100% eKYC giúp thay thể hoàn toàn việc gặp mặt trực tiếp. Tiếp đó là việc ứng dụng quy trình Chăm sóc Khách hàng từ các “Trợ lý ảo - FPT AI Chat” vào hoạt động Chăm sóc nhà đầu tư. Các trợ lý ảo cho phép nhà đầu tư tự động tìm kiếm, cập nhật tin tức, thông tin mới nhất về Mã chứng khoán Nhà đầu tư đang quan tâm; đồng thời cũng đưa ra những cảnh báo tại mức nguy hiểm được cài đặt trước đó. Bên cạnh FPT.AI, công nghệ Cloud tự động mở rộng hệ thống (auto scaling) do FPT cung cấp cho SSI giúp đảm bảo phục vụ được lượng khách hàng truy cập khi thị trường có những sự thay dổi đột biến, tránh được hiện tượng quá tải hệ thống hay “nghẽn lệnh”.

                                                                                                                Trần Huấn-Thu Huyền

Video: Thanh Hiệp

Ý kiến

()