Chúng ta

FPT Techday 2023 mang khát vọng đưa Việt Nam ghi tên trên bản đồ số thế giới

Thứ tư, 1/11/2023 | 09:27 GMT+7

“Chúng tôi muốn mang AI đến với tất cả trẻ em Việt Nam. Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất chip, trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái chip toàn cầu", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình gửi đi thông điệp tại Diễn đàn Công nghệ Quốc tế (FPT Techday 2023).

AI sẽ mang đến sự khác biệt

Trong khuôn khổ sự kiện, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đã có những chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược và những khát vọng mà FPT đang quyết tâm thực hiện. Anh Bình cho biết, kỷ niệm 35 năm thành lập FPT khiến anh nhớ lại những ngày đầu, khi đó rất nghèo nhưng ban lãnh đạo với 13 thành viên đều có điều kiện học hành và khát vọng đem kiến thức đó làm hưng thịnh quốc gia và chọn con đường làm công nghệ.

Anh lấy ví dụ, công trình ấn tượng nhất đến nay với anh là nền tảng đặt chỗ giữ vé cho hãng hàng không Việt Nam. Khi đó, các thành viên phải tự học và cứ thế làm, cuối cùng Vietnam Airlines lần đầu có hệ thống đặt chỗ giữ vé do FPT triển khai. Tuy nhiên, Covid-19 đã làm thay đổi ý nghĩ của FPT, đó là công nghệ không chỉ làm hưng thịnh quốc gia mà còn cứu được sinh mạng con người, doanh nghiệp.

-5423-1698746401.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại FPT Techday 2023.

Một sự may mắn nữa của FPT, theo anh, là khi người đứng đầu về thị giác nhân tạo đã hợp tác với Tập đoàn về việc viết sách cho học sinh lớp 1 đến 12 có thể học về trí tuệ nhân tạo (AI). Anh Bình hy vọng một ngày nào đó tất cả trẻ em Việt Nam đều được học AI. "Vì không có AI có thể chúng ta sẽ bị đe dọa đến việc làm. Sự phát triển của AI tạo sinh mạnh đến mức có thể thay người làm hầu hết công việc, chỉ những người hiểu nó mới có thể đổi mới sáng tạo và tạo ra thế giới mới".

Anh Bình cũng chia sẻ, FPT đang có rất nhiều giải pháp tự động hóa. "Khẩu hiệu của chúng tôi là AI (Trí tuệ nhân tạo) ở mọi nơi và mọi lúc, lực lượng trí tuệ nhân tạo của FPT đang phát triển. Và FPT có khát vọng đưa Việt Nam ghi tên trên bản đồ số thế giới".

Việt Nam sẽ sớm trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái chip toàn cầu

"Chúng tôi đã làm hàng chục triệu cú điện thoại bằng người máy để phát hiện ở nhà điều trị có gì nguy hiểm, nếu có sẽ kết nối ngay đến các tổ chức y tế để xử lý. Đến nay, chúng tôi lại tiếp tục nhận thấy công nghệ có thể làm con người hạnh phúc. Trước tiên là với mỗi con người FPT khi chúng tôi ghi nhận thành tích của nhau, đó là cách để kích thích trí sáng tạo, tưởng tượng. FPT có thể làm ra những con chip và bán ra thế giới", Chủ tịch FPT nói.

-3466-1698746401.jpg

Anh Trương Gia Bình chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược và khát vọng của FPT

Trong câu chuyện của mình, Chủ tịch Trương Gia Bình đã nhắc đến những dấu ấn phát triển của FPT và trong hành trình phát triển đó không khi nào thiếu sự sát cánh của những người đồng đội. Bước vào năm thứ 35, FPT đặt sứ mệnh Kiến tạo hạnh phúc cùng với Chiến lược DC5 -135. Theo đó đến năm 2035, FPT sẽ có 1 triệu nhân sự chất lượng cao. FPT sẽ mang hạnh phúc đến cho nhân viên cho đối tác, cho khách hàng và toàn xã hội.

Anh cho biết, FPT đang làm việc với những công nghệ mới, những nhân vật hàng đầu thế giới. “Chúng tôi muốn mang AI đến với tất cả trẻ em Việt Nam. Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất chip, trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái chip toàn cầu".

Với Happy Club, mọi khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ thuộc Tập đoàn FPT và đối tác; tận hưởng trải nghiệm riêng biệt, vô vàn đặc quyền và ưu đãi không giới hạn. Hệ sinh thái Happy và Chương trình khách hàng thân thiết - Happy Club do FPT xây dựng dựa trên những công nghệ tiên tiến, như: AI, Big data... hướng tới mục tiêu cao nhất là làm hài lòng và nâng tầm cuộc sống của các công dân số.

Cái bắt tay lịch sử giữa FPT và Landing AI

Cũng trong sự kiện FPT Techday, anh Trương Gia Bình đã có những chia sẻ về sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn và Công ty Landing AI. Chủ tịch FPT cho rằng trái tim của cuộc cách mạng công nghiệp lần tư là AI. Sự khác biệt cơ bản của ngày hôm nay, ngày mai và quá khứ chính là AI, anh nói. Về phía doanh nghiệp, anh nhận định thời điểm này chính là cơ hội với FPT. "Chúng tôi đôi khi hay mơ mộng viển vông, nhưng vì mơ mông quen rồi nên chúng tôi sẽ tiếp tục mơ mộng".

Anh Bình khẳng định sẽ có cuộc bùng nổ tiếp theo. Năm 2020, công ty từng có cơ hội hợp tác với vị giáo sư phát triển học sâu, người đưa ra ý tưởng đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn, khi đó FPT đã đặt cược lần một và thành công. "Giờ đây chúng tôi tiếp tục đặt cược lần 2 về Computer Vision, và sẽ tiếp tục có những đặt cược nữa, hy vọng có thể phục vụ thế giới tương lai tốt hơn", anh bày tỏ.

-1981-1698746401.jpg

Lễ kí kết hợp tác giữa FPT và Landing AI.

Chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định, hợp tác với Landing AI là cơ hội lớn đối với Tập đoàn FPT. "Chúng tôi rất hiểu trái tim của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 là trí tuệ nhân tạo. Sự khác biệt cơ bản ngày hôm nay, ngày mai và quá khứ là trí tuệ nhân tạo. Năm 2020, chúng tôi có cơ hội hợp tác với giáo sư Yoshua Bengio - người phát triển học sâu, người đưa ý tưởng về mô hình ngôn ngữ lớn. Đây là lần thứ 2 chúng tôi 'đặt cược' vào Computer vision để phục vụ thế giới tương lai tốt hơn"", anh Bình cho hay.

Sau phát biểu của anh Trương Gia Bình, ông Andrew Ng - nhà sáng lập và GĐ điều hành Landing AI bày tỏ: “Tôi hân hạnh khi có mặt và tham gia vào phần thuyết trình trong Diễn đàn hôm nay, được trở thành đối tác và gặp gỡ Chủ tịch FPT. Trước khi đến đây, tôi đã tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của FPT suốt những thập kỷ qua từ khi ra đời đến khi đóng góp vào sự phát triển cho kinh tế Việt Nam như hiện nay, từ một công ty chế biến thực phẩm đến Tập đoàn cung cấp công nghệ thông tin tối tân. Với những chia sẻ của tôi, mong rằng sẽ hữu ích và giúp được các bạn có thêm cái nhìn rõ hơn về lĩnh vực AI trên toàn cầu. Hơn hết, tôi muốn hợp với FPT để hiểu rõ và cùng tạo nên những kế hoạch lớn lao hơn sau này trong lĩnh vực công nghệ và AI”.

Diễn đàn Công nghệ Quốc tế FPT (FPT Techday 2023) tổ chức vào hai ngày (24-25/10) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với chủ đề “Kiến tạo hạnh phúc” đã thực sự mang đến bữa đại tiệc công nghệ chiêu đãi đa giác quan cho gần 10.000 lượt khách tham dự. Sự kiện thu hút không chỉ cộng đồng công nghệ, cộng đồng kinh doanh, mà cả những bạn trẻ đến để cảm nhận vẻ đẹp của công nghệ, cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay...

Trong 35 năm qua, FPT luôn tận lực nghiên cứu, phát triển các nền tảng, sản phẩm, giải pháp công nghệ phụng sự cuộc sống của con người, vì sự phát triển của quốc gia, doanh nghiệp, cộng đồng. Sự kiện FPT Techday 2023 là cách FPT khẳng định cam kết của mình trong việc đóng góp, kiến tạo tương lai mà ở đó công nghệ mang tới hạnh phúc cho con người. Đồng thời, sự kiện cũng thể hiện sự tự hào và tầm nhìn của FPT trong việc xây dựng một cộng đồng công nghệ toàn cầu cho các doanh nghiệp và chuyên gia trí tuệ nhân tạo trao đổi kiến thức, tìm kiếm cơ hội và thúc đẩy đổi mới.

Hàn Giang

Ý kiến

()