Chúng ta

FPT Software phát triển công cụ AI nhằm tối ưu lập trình

Thứ tư, 26/7/2023 | 14:16 GMT+7

FPT Software xây dựng, triển khai nội bộ các công cụ AI nhằm tăng năng suất cho lập trình viên, bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp, khách hàng.

Thông tin nêu bởi Khánh Nghiêm (kiến trúc sư giải pháp) của FPT Software AI Center tại sự kiện Google I/O Extended, diễn ra vào ngày 22/7. Bài thuyết trình tập trung giới thiệu về các sản phẩm công nghệ ứng dụng AI đang triển khai tại FPT Software với mục tiêu giúp 27.000 lập trình viên nội bộ giải quyết các thách thức lập trình. Đi cùng là các thông tin tổng quan về công cụ AI cho lập trình viên trên thế giới, cách khai thác tối đa lợi ích từ những công cụ này.

-8213-1690355774.png

Khánh Nghiêm nói về chủ đề "Công cụ AI cho lập trình viên" tại sự kiện. Ảnh: FPT Software

Tháng 11/2022, ChatGPT ra mắt đã tạo ra cơn sốt trên toàn cầu. AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) được chú ý hơn nhờ khả năng hỗ trợ giải quyết các vấn đề đa dạng trong nhiều ngành nghề. Nhân viên ngành công nghệ là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất việc ứng dụng AI trong công việc. Theo khảo sát về AI cho lập trình viên tháng 6 của GitHub, 92% các lập trình viên toàn thời gian tại các công ty ở Mỹ đã và đang ứng dụng AI trong công việc hàng ngày. Lý do là bởi AI đang giúp nâng cao hiệu suất lập trình tới 30%, tự động hóa các tác vụ đơn giản, phân tích những bài toán công nghệ khó cũng như đề xuất tốt cách cải thiện chất lượng code.

Với FPT Software, đây là định hướng phát triển quan trọng của công ty từ đầu năm 2021 và được hiện thực hóa bằng việc thành lập Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI - FPT Software AI Center. Trong đó, AI4Code là nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi Bùi Duy Quốc Nghị, tiến sĩ ngành Khoa học máy tính của Đại học Quản Lý Singapore (Singapore Management University - SMU). Đơn vị hiện phát triển và ứng dụng các giải pháp AI khác nhau nhằm hỗ trợ cho mọi tác vụ lập trình. Cụ thể, AI4Code xử lý các vấn đề nền tảng như mở rộng bộ dữ liệu cho máy học, tối ưu thuật toán, huấn luyện các mô hình máy học mới, đo đạc hiệu quả áp dụng AI trong thực tế... Thành quả và báo cáo từ những nghiên cứu này đã được xuất bản, trình bày tại các hội thảo khoa học hàng đầu thế giới về AI như CVPR 2022, ICAPS 2021, IJCAI 2021...

"Nhiệm vụ của chúng tôi là phối hợp chặt chẽ nhóm kỹ sư và nhóm nghiên cứu, đảm bảo ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học hàn lâm của nhóm AI4Code thành các sản phẩm công nghệ hữu ích, đảm bảo tối đa an toàn bảo mật, sẵn sàng triển khai cho nội bộ FPT Software", anh Khánh nhấn mạnh.

Sản phẩm đầu tiên của nhóm là Docify AI, ra mắt tháng 12/2022, có tính năng giúp tự động hóa việc tạo ra code documentation và code comment - những dữ liệu quan trọng cho việc vận hành, duy trì, chuyển giao mã nguồn. Ứng dụng Docify AI bước đầu đã giúp nhiều dự án tiết kiệm tới 50% thời gian cho các tác vụ này, đóng góp đáng kể vào hiệu năng, chất lượng dự án.

Từ quý II/2023, Khánh và nhóm AI4Code xây dựng và triển khai một công cụ hỗ trợ lập trình viên toàn năng - dự án Coding Assistant. Dự án được kỳ vọng giúp FPT Software nhanh chóng ứng dụng được những mô hình AI ngôn ngữ tiên tiến nhất, không chỉ đi sát với nhu cầu đặc thù mà còn đảm bảo tuyệt đối bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp, khách hàng.

-2255-1690355774.png

Nhóm AI4Code đặt mục tiêu kết hợp các thành tựu nghiên cứu và thực hành kỹ thuật để tạo ra các công cụ AI hữu ích. Ảnh: FPT Software

Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo (CAIO) của FPT Software cho biết AI4Code sở hữu những lợi thế và thách thức độc nhất, với 27.000 lập trình viên đẩy hàng triệu dòng code mỗi tuần. "Chúng tôi hiểu lập trình viên cần hỗ trợ trong phần tác vụ nào, dữ liệu qua nhiều năm trở thành nguồn dữ liệu lớn, thúc đẩy việc xây dựng sản phẩm này", anh nói.

Đây là năm thứ hai liên tiếp FPT Software đồng hành tài trợ nhóm Google Developer Group trong việc tổ chức các sự kiện Google I/O Extended dành cho cộng đồng lập trình viên và những người yêu công nghệ. Ngoài việc giới thiệu các công nghệ mới nhất từ Google và các đối tác, chương trình năm nay đã đem đến nhiều chủ đề thú vị cùng cơ hội gặp gỡ, kết nối với các diễn giả tài năng, nhận được sự quan tâm đông đảo của người tham gia.

Đ.A

Ý kiến

()