Chúng ta

FPT Software khởi động chương trình thúc đẩy Agile

Thứ sáu, 25/6/2021 | 10:35 GMT+7

Chương trình Agile Innovation của nhà Phần mềm hướng đến chuẩn hóa quy trình làm việc cho các dự án dựa trên Agile - phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt, đồng thời xây dựng nhân lực Agile hạt nhân.

Từ tháng 7 tới, Trung tâm Dịch vụ DevOps (DevOps Services Center - DSC) của FPT Software chính thức khởi động chương trình Agile Innovation, với mong muốn hỗ trợ các dự án tối ưu hóa nguồn lực, đạt hiệu quả cao trong quản trị chất lượng dự án. Agile Innovation cũng cung cấp dịch vụ đào tạo và tư vấn xây dựng quy trình làm việc kết hợp Agile với DevOps để tạo nên những kết quả khác biệt.

Câu chuyện "Agile"

"Tôi luôn suy nghĩ về việc làm sao để giá trị cốt lõi của DevOps được ứng dụng một cách hiệu quả nhất, trước mắt là cho nội bộ FPT Software, và sau đó là lan tỏa tới các khách hàng đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất phần mềm", Giám đốc DSC Nguyễn Phương Lan chia sẻ về lý do chương trình ra đời. Bắt nguồn từ những trăn trở cũng như tình hình thực tế của nhà Phần mềm, chị Lan và team đã quyết định cho ra đời chuỗi chương trình Innovation, bao gồm 2 chương trình trọng điểm năm 2021 là Agile Innovation và CD Innovation cùng các hoạt động bên lề như tư vấn, hỗ trợ triển khai, đào tạo..., với mục đích giúp tất cả người nhà F hiểu được chính xác cách làm DevOps, cách quản trị dự án của họ, từ đó cải tiến hiệu suất lao động.

DevOps là giải pháp nhằm tối ưu hóa vòng đời phát triển phần mềm với sự kết hợp giữa văn hóa, thực tiễn và những công cụ giúp đẩy mạnh quá trình từ phát triển tới triển khai đến tay người dùng cuối với chất lượng đảm bảo một cách nhanh nhất. Kết hợp chặt chẽ giữa nhóm phát triển (Development) và nhóm vận hành (Operation), hai nhóm trước đây vốn tách biệt nhau, DevOps xuất hiện ở FPT Software lần đầu năm 2016 với phiên bản đầu tiên mang tên CI/CD và được áp dụng cho hơn 500 dự án nhà Phần mềm.

LanNP-4815-1624588595.jpg
 

Theo chị Phương Lan, thành công của DevOps được dựa trên nền tảng vững chắc là Agile - phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt. "Tinh thần DevOps dựa theo 5 giá trị cốt lõi (CALMS) với 3 nền tảng chính bao gồm: Measure, Automation, và CLS (Culture - Lean - Share - Văn hoá - Học hỏi và Chia sẻ). Hiện tại, DSC đã phát triển được hệ thống dịch vụ để cung cấp cho FPT Software về Automation (CI/CD), về hệ thống Measurement (akaWORK - DevOps Value Stream Managemnt), tuy nhiên, CLS - nền tảng hoạt động dựa trên nguyên lý Agile thì vẫn chưa thực sự tạo ra sự đột phá",  Agile Innovation sẽ là lời giải cho bài toán khó mà các dự án đang gặp phải trong quá trình triển khai DevOps.

Xây dựng nguồn nhân lực Agile

Agile Innovation hướng đến xây dựng cộng đồng Agile DevOps với mong muốn gắn kết những người đam mê và muốn hiểu hơn về Agile và DevOps. Sự khác biệt của Agile Innovation chính là việc chương trình không chỉ training một chiều mà sẽ có đội ngũ đào tạo về Agile (Agile Coach) song hành các dự án. Tập hợp những gương mặt gắn bó nhiều năm với Agile, đội ngũ này tập trung thiết kế những lộ trình đào tạo bài bản dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của từng thành viên và tình hình thực tế của nhà F.

Trong bối cảnh tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, khi mỗi thành viên đều khá bận rộn với những công việc cá nhân, Agile Coach vẫn hoạt động đều đặn để chuẩn bị cho chương trình đào tạo cho các dự án tốt một cách tốt nhất. Với sự nhiệt tình và sáng tạo, cùng bề dày kinh nghiệm và tình yêu với Agile, đội ngũ Agile Coach hứa hẹn giúp các dự án có quy trình rõ ràng và vận hành theo đúng tinh thần "Being Agile".

Lợi ích Agile Innovation mang lại cho dự án

Khi tham gia vào chương trình, đội ngũ quản lý dự án (PM) sẽ có cơ hội được đào tạo và tư vấn trực tiếp bởi các chuyên Agile/DevOps hàng đầu FPT Software. Đặc biệt, đối với những PM có định hướng trở thành những nhà quản trị dự án xuất sắc, tham gia Agile Innovation là cơ hội tốt để làm giàu hiểu biết, vận dụng và chia sẻ kinh nghiệm thông qua việc đan xen giữa DevOps và Agile. 

“Bộ đôi” Agile Innovation và CD Innovation còn mang đến rất nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị lên tới 5 triệu đồng cho các dự án kết hợp thành công Agile DevOps và CD trong quy trình làm việc. Chị Lan cũng nhắn nhủ DSC sẵn sàng “chiêu mộ” nhân tài Agile trên 2 năm kinh nghiệm gia nhập đội ngũ Agile Coach, vận dụng những kiến thức về Agile để giúp đỡ các dự án và lan toả tình yêu Agile. 

Chương trình bắt đầu nhận đăng ký tham gia đội ngũ Agile Coach và tư vấn dự án từ tháng 7. Người F quan tâm đến Agile và DevOps có thể tìm hiểu trong nhóm Workplace FSoft Agile DevOps Community

Nguyệt Nguyễn

Ý kiến

()