Chúng ta

CI/CD - 'Chân ái' của dự án phần mềm

Thứ tư, 9/6/2021 | 08:26 GMT+7

CI (tích hợp liên tục) và CD (triển khai liên tục) đã chứng minh tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dự án và đang hướng tới trở thành quy trình chuẩn của FPT Software cũng như toàn nhà F.

Tự động hoá sản xuất là khái niệm quen thuộc, không chỉ trong sản xuất công nghiệp mà còn cả trong lĩnh vực sản xuất phần mềm. Để thực hiện chuyển đổi sản xuất từ thủ công sang tự động hoá, rất nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã ứng dụng CI/CD và biến nó trở thành một khâu quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm.

Với CI/CD, quản trị dự án (PM) có thể nắm chính xác tình hình dự án theo thời gian thực (realtime), đánh giá được tiến độ, chất lượng để điều chỉnh kịp thời; lập trình viên (developer) có hệ thống hỗ trợ lập trình (coding), xây (build), kiểm thử (test), triển khai (deploy),…; bộ phận đảm bảo chất lượng (QA) có hệ thống theo dõi (tracking) đủ sâu và dễ dàng tiếp cận.

1a-7667-1622798347.jpg
 

Vậy CI/CD là gì?

CI - Continuous Integration - là việc các thành viên trong nhóm dự án thường xuyên cập nhật kết quả của bản thân nhằm thúc đẩy quá trình hoàn thành sản phẩm. Kiểm soát tình hình thông qua các công cụ CI/CD khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

CD - Continuous Deployment - là khái niệm có quan hệ mật thiết với Continuous Integration. Continuous Deployment giúp việc triển khai ứng dụng có thể diễn ra ở mọi thời điểm trên bất kỳ môi trường nào nếu như bản build (bản sửa đổi từ bản beta) vượt qua được các bước trước đó. Với cách làm như vậy, nếu xảy ra lỗi trong quá trình build (code không vượt qua được các kiểm định về chất lượng hoặc các bài test), dev có thể dễ dàng xác định được lỗi diễn ra ở đâu và nhanh chóng sửa lỗi.

Sử dụng CI/CD không chỉ đem đến sự dễ dàng cho công việc xác định lỗi, giải quyết những vấn đề tích hợp, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, giảm khối lượng công việc cho nhân viên, mà còn có khả năng đo chỉ tiêu chất lượng của phần mềm thông qua các bài kiểm tra.

Chính bởi những lợi ích đó, tại FPT Software đã triển khai thí điểm CI/CD từ năm 2016 và chính thức đưa vào triển khai rộng từ tháng 4/2020, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ đơn vị sản xuất. Cung cấp khung CI/CD chuẩn bao gồm quy trình, luồng công việc (workflow) giữa các bên, hệ thống tool-chain, bộ tài liệu hướng dẫn, các khoá đào tạo,…

Sau hơn 1 năm triển khai, nhà Phần mềm có gần 500 dự án đã và đang sử dụng CI/CD, 426.000 lỗi (bugs) đã được phát hiện sớm giúp các dự án đảm bảo tiến độ. Với những điểm mạnh như: chi phí triển khai rẻ, hỗ trợ quét mã code realtime, báo cáo trực quan… CI/CD trở thành yếu tố quan trọng trong việc nâng cao toàn diện chất lượng dự án và góp phần giúp FPT Software dễ dàng hơn trên con đường chinh phục mục tiêu.

fsoft-2073-1622798348.png
 

Là một trong những dự án triển khai CI/CD sớm từ năm 2019, dự án NXP_SDK_2019 với quy mô khoảng 70 thành viên đã đạt được những thành tích đáng khích lệ nhờ việc áp dụng CI/CD như: giành điểm (Project Point) cao nhất tại Phần mềm khi kết thúc dự án với 46,38 điểm (mức chuẩn là 40), trong đó có điểm thưởng thêm vì đã áp dụng được phương pháp tăng năng suất cho dự án.

Một dự án khác là AI-TeethDetection sau khi áp dụng CI/CD toàn diện (full-flow) đã giải quyết được những vấn đề cố hữu, các lỗi được phát hiện sớm hơn nhờ việc scan code thường xuyên. Các lỗi chung sau khi scan đã được loại bỏ 100%. Công sức review của phụ trách kỹ thuật giảm xuống, trình độ và tư duy của dev thì được nâng cao, năng suất của team luôn được kiểm soát một cách dễ dàng. “Chắc chắn chúng tôi sẽ sử dụng full-flow CI/CD cho những giai đoạn tiếp theo”, PM của dự án - anh Nguyễn Trung Thành - khẳng định.

Anh Lương Đức Thiện - cán bộ Đảm bảo Chất lượng FPT Software - cho rằng CI/CD là "chân ái" của dự án. Theo anh, CI/CD giúp xây dựng hình ảnh của bộ phận đảm bảo chất lượng (QA), tăng sự tin cậy từ phía khách hàng, cũng như khẳng định tầm quan trọng của QA trong dự án.

Được vinh danh là dự án xuất sắc nhất năm 2020 của Phần mềm FPT, “CI/CD Go Mass” đã chứng minh mức độ thành công và những lợi ích mà chương trình CI/CD mang lại. Tiếp nối những thành công của CI Program với việc phủ sóng trên khắp hơn 400 dự án, CD Innovation 2021 ra đời. Triển khai từ đầu năm nay, chương trình đã thu hút hơn 40 dự án tham gia. Ban Cải tiến Năng suất FPT Software (PID.DSC) - đơn vị phụ trách triển khai chương trình này - sẽ cải tiến và chuẩn hoá quy trình, cung cấp môi trường triển khai chuẩn cho các dòng dự án phổ biến, đồng thời đưa văn hoá DevOps đến nhiều dự án hơn nữa thông qua triển khai quy trình Agile-DevOps. 

Mọi đóng góp và thắc mắc về chương trình triển khai CI/CD, người F có thể gửi về hòm mail: DevOps.Services.Support@fsoft.com.vn.

Thu Hà

Ý kiến

()