Chúng ta

FPT Software hiến kế để khách hàng ‘mặn mà’ hơn với bảo hiểm

Thứ sáu, 19/11/2021 | 19:42 GMT+7

Hội thảo "Tiên phong chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm" do FPT Software và Amazon Web Services (AWS) tổ chức đã có những trao đổi xoay quanh việc tìm phương án chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm, tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến công cuộc chuyển đổi số “tăng tốc” nhanh hơn 5 năm. Đây trở thành cơ hội và thách thức vì quá trình rút ngắn giai đoạn khiến các công ty bảo hiểm phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi và tồn tại.

nguyen-khai-hoan-jpeg-7923-1637322900.jp

Anh Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc FPT Software, phát biểu trong hội thảo.

Nói như Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn thì công ty bảo hiểm truyền thống không chỉ phải tăng năng suất hay chất lượng dịch vụ mà còn phải thay đổi để tạo ra trải nghiệm toàn diện hơn cho khách hàng. Công nghệ định danh số hóa người dân giúp hạ thấp rào cản pháp chế, nhưng tăng độ khốc liệt cạnh tranh.

Quá trình chuyển đổi số phải diễn ra ngay lập tức để kịp xu thế vì hiện tại, các công ty công nghệ và công nghệ tài chính như Alibaba hay Tencent đã sớm chiếm ưu thế trong cuộc đua cung cấp sản phẩm tài chính trên thị trường.

Để cùng tồn tại và phát triển, đem lại lợi ích cho khách hàng và cả công ty, điều bắt buộc đầu tiên là công ty bảo hiểm và công nghệ cùng ngồi lại để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Khách hàng thế hệ "Gen Z" là đối tượng thông thạo nền tảng công nghệ, tiếp thu nhanh chóng và giao dịch đơn giản. Vì vậy, họ càng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ cải tiến công nghệ để tăng độ trải nghiệm và tiếp cận sản phẩm ở nhiều kênh khác nhau.

Trong khi đó, ngân sách đầu tư vào chuyển đổi số của các công ty bảo hiểm chỉ chiếm 30%, còn lại vẫn dùng cho nền tảng cũ. Họ tập trung quản lý giao dịch dựa trên các sản phẩm thiết kế đại trà, nhập liệu thủ công nên dễ làm thất thoát thông tin khi khách hàng liên hệ đa kênh.

do-duc-toan-jpeg-7084-1637322900.jpg

Ông Đỗ Đức Toàn, Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng trọng điểm, AWS Việt Nam đưa ra những dẫn chứng tích cực về chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm.

Ông Đỗ Đức Toàn (Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng trọng điểm, AWS Việt Nam) dẫn chứng kết quả nghiên cứu của McKinsey cho thấy các bên áp dụng cải tiến công nghệ có thể tăng lợi nhuận cao hơn 30%, tăng tốc độ phát triển từ 2 đến 4 lần.

Đồng quan điểm với phát biểu của đại diện AWS, anh Đào Ngọc Tú (Giám đốc Trung tâm Đổi mới, nhóm Dịch vụ tài chính của FPT Software) cho rằng việc kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy vào các quy trình như thẩm định, bồi thường giúp giảm thời gian thực hiện từ 20 phút xuống đến dưới một giây, tiết kiệm nguồn lực và chi phí vận hành nội bộ.

Ngoài ra, FPT Software cũng ứng dụng AI trong phân tích thông tin cá nhân, hành vi mua sắm, có khả năng đưa ra gợi ý sản phẩm chính xác và sử dụng dịch vụ của từng người tạo ra trải nghiệm riêng biệt cho người dùng.

dao-ngoc-tu-jpeg-3834-1637322900.jpg

Anh Đào Ngọc Tú, Giám đốc Trung tâm Đổi mới, nhóm Dịch vụ tài chính FPT Software cho rằng việc kết hợp AI và học máy là cần thiết khi chuyển đổi số.

Dịch vụ chuyển đổi số như mây hóa (Cloudification), thiết kế lại các trải nghiệm khách hàng và xây dựng các ứng dụng, cơ sở dữ liệu theo nguyên tắc lấy khách hàng làm trọng tâm, vận hành và bảo trì các hệ thống cho doanh nghiệp bảo hiểm… là những dịch vụ mà FPT Software cùng AWS đã cung cấp cho công ty bảo hiểm.

Để phát huy tối đa khả năng ứng dụng sáng kiến vào chuyển đổi số thì việc đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là xây dựng và lựa chọn thiết kế tổng thể trên kiến trúc microservice (hệ ứng dụng doanh nghiệp xây dựng) đi kèm với nền tảng quản lý API (giao diện lập trình ứng dụng) và hồ sơ dữ liệu.

Với đội ngũ kỹ sư công nghệ có chuyên môn sâu, FPT đã rất thành công khi cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là những công ty bảo hiểm toàn cầu. FPT chú trọng gây dựng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu bảo hiểm lớn thông qua việc xây dựng nhiều tiện ích sát với nhu cầu từng cá nhân nhằm tăng độ hài lòng của khách hàng và cả người sử dụng dịch vụ hay giải pháp CNTT mà FPT cung cấp.

Thanh Dung

Ý kiến

()