Chúng ta

'FPT Play đi đầu về trải nghiệm truyền hình ở Việt Nam'

Thứ bảy, 10/12/2022 | 12:06 GMT+7

Theo chị Tô Nam Phương - Phó Tổng giám đốc FPT Play, việc tích hợp công nghệ IPTV và OTT vào một thiết bị giúp người dùng trải nghiệm truyền trên đa nền tảng mọi lúc.

FPT Play vừa ra mắt bộ giải mã FPT Play 2022, thiết bị tích hợp hai công nghệ truyền hình IPTV và OTT, đánh dấu bước phát triển trong chiến lược xây dựng sản phẩm phục vụ người dùng, hội tụ nhiều điểm nhấn ấn tượng cả phần cứng lẫn hệ điều hành.

Trong đó, điều đặc biệt nhất ở sản phẩm là tính "hybrid", khi có thể kết hợp nhiều công nghệ truyền hình khác nhau trong một thiết bị. “Trước khi Truyền hình FPT và FPT Play hợp nhất, chúng tôi đã phát triển đồng thời hai dòng sản phẩm bộ giải mã IPTV chạy trên hạ tầng mạng FPT Telecom và sản phẩm TV box OTT để người dùng có thể xem ở bất cứ đâu. Hybrid là xu thế hiện nay và bộ giải mã cũng là sản phẩm tiên phong tại Việt Nam làm được việc này”, Phó TGĐ FPT Play nhận định.

Với thiết bị mới, khách hàng dễ dàng chọn lựa dịch vụ, không cần quan tâm ở đâu hay dùng như thế nào, việc đó đã có FPT Play lo. Bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm những dịch vụ truyền hình tốt nhất. Hoạt động cung cấp dịch vụ trở nên thuận tiện hơn.

-5894-1670630158.png

Sản phẩm bộ giải mã FPT Play 2022 kết hợp nhiều công nghệ truyền hình trong 1 thiết bị.

Khách hàng sẽ dễ dàng hơn để đưa ra quyết định khi cần một thiết bị xem truyền hình và các nội dung VOD, không cần lựa chọn giữa công nghệ này hay công nghệ khác, mà chỉ cần chọn FPT Play và dùng thiết bị đó. Với việc hợp nhất, FPT Play hiện cung cấp giải pháp đa nền tảng, từ bộ giải mã để dùng cùng các thế hệ TV trước đây hay ứng dụng trên Smart TV và thông qua cả máy tính, smartphone.

Mỗi lớp thiết bị sẽ có những QoS (mức độ ưu tiên băng thông) khác nhau. Khách hàng dùng set top box - lớp có QoS cao nhất - sẽ được thưởng thức các nội dung truyền hình với chất lượng tốt hơn, độ phân giải cao hơn, độ trễ thấp hơn và đảm bảo không có độ nghẽn. Việc hợp nhất cũng mang đến một thiết bị tối ưu để người dùng dù sử dụng dịch vụ của nhà mạng nào cũng có chất lượng cao nhất.

Nói về lý do hợp nhất hai dịch vụ IPTV và OTT, chị Tô Nam Phương cho biết, nhu cầu của người dùng hiện nay là sử dụng dịch vụ truyền hình tại bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ nền tảng nào. Là nhà cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ lớn nhất là phải đáp ứng được nhu cầu đó.

-1995-1670630158.png

Chị Tô Nam Phương - Phó Tổng giám đốc FPT Play nhận định bộ giải mã FPT Play 2022 đi đầu trong công nghệ truyền hình ở Việt Nam.

Trước đây, mỗi nền tảng có thể có nội dung khác nhau, quyền lợi khách hàng khác nhau, sử dụng thiết bị và ứng dụng khác nhau. Ví dụ như thiết bị FPT Play Box có hỗ trợ chức năng điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) cho truyền hình OTT, nhưng IPTV thì không. Nhưng khi hợp nhất, những tính năng nổi bật từ hai công nghệ truyền hình tiên tiến được tích hợp lại. Mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích tối ưu cho người dùng.

Người dùng mới và cũ đều hưởng lợi từ việc này, khi được cung cấp thêm quyền lựa chọn để xem trên những nền tảng còn lại. Ví dụ, khách hàng trước đây dùng IPTV chỉ có thể được xem qua bộ giải mã. Nhưng ngay khi hợp nhất, họ có thể đăng nhập tài khoản trên ba hoặc năm thiết bị khác. Ở phía nhà cung cấp, hợp nhất hiện là xu hướng công nghệ trên toàn cầu và chúng tôi cũng không nằm ngoài tiến trình này. Nhà cung cấp sẽ áp dụng được các công nghệ mới để hoán cải, đưa sản phẩm đơn lẻ thành một nền tảng.

Việc hợp nhất thành công là nhờ có quá trình chuẩn bị chu đáo trong nhiều năm về mặt công nghệ, nội dung và sản phẩm. Trước đây, đơn vị đã có 8 năm cung cấp dịch vụ IPTV với thương hiệu là Truyền hình FPT, tích lũy được hàng triệu thuê bao. Đồng thời dịch vụ OTT của FPT Play, xét trên lượng người dùng tải ứng dụng và đăng ký tài khoản cũng đã có hàng chục triệu. Đây vừa là thách thức vừa là động lực.

Động lực là việc hợp nhất sẽ mang lại giá trị đến hàng chục triệu người dùng. Thách thức là cần thông tin đến được hết tập khách hàng của mình, để họ biết về quyền lợi, về một sản phẩm mới, từng bước cung cấp thêm cho người dùng nhiều quyền lợi mới.

Theo chị Phương, hybrid là xu thế toàn cầu. Và giải pháp này đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước. Đây đơn giản là thời điểm chín muồi để đưa sản phẩm và giải pháp mới đến với người dùng. Ở Việt Nam, nhiều nhà cung cấp khác cũng xây dựng các giải pháp đa nền tảng. Tuy nhiên đối với một thiết bị set top box hợp nhất, FPT Play sẽ đi đầu. Ngoài hybrid, bộ giải mã FPT Play 2022 còn đặc biệt về mặt phần mềm và ứng dụng, khi sử dụng hệ điều hành iZiOS.

Tại thị trường truyền hình hiện nay, các nền tảng Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các OTT xuyên biên giới. Việc đưa mọi thứ vào trong một giúp chúng tôi có thêm thế mạnh, sẵn sàng cạnh tranh mở với các công ty nước ngoài.

-2934-1670630158.png

FPT Play đầu tư mạnh về nội dung với nhiều nội dung thể thao, giải trí, phim châu Á, phim Âu - Mỹ.

Ngoài ra, việc phát triển một hệ điều hành riêng của FPT được xác định là giá trị cốt lõi từ lâu. Đó cũng là một trong những yếu tố giúp chúng tôi đứng vững trên thị trường. Hệ điều hành này giờ đây được phát triển thành phiên bản mới để đáp ứng những nhu cầu mới, giúp người dùng trải nghiệm dễ dàng nhất và được gọi là iZiOS.

Do được phát triển bởi chính đội ngũ FPT dựa trên nền tảng hệ điều hành Android TV 11, FPT Play có thể chủ động tùy biến liên tục trên hệ thống để tối ưu trải nghiệm cho người dùng. FPT Play là dịch vụ dựa trên "data driven", được tối ưu từ chính trải nghiệm của người dùng. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu để biết được người xem cần gì, muốn được trải nghiệm như thế nào và FPT Play cần làm gì để đáp ứng nhu cầu đó.

Bên cạnh, để duy trì lợi thế cạnh tranh, FPT Play đầu tư mạnh về nội dung. Trong suốt ba năm qua, đơn vị mang đến nhiều nội dung hàng đầu trên thị trường, đặc biệt là nội dung thể thao, giải trí, phim châu Á, phim Âu - Mỹ.

“Chúng tôi hiện cũng đang chuẩn bị cho các chu kỳ bản quyền tiếp theo để mua và cung cấp đến người dùng. Về mặt phim, số lượng phim không chỉ nhiều về số lượng, chủng loại, mà còn đi đầu về chất lượng. Nhiều nội dung thuộc hạng bom tấn, top đầu của những nhà sản xuất lớn đã có trên FPT Play từ sớm.

Chúng tôi đang dẫn đầu thị trường trong việc nắm giữ các giải đấu thể thao hấp dẫn như: Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022, Giải Vô địch Quốc gia (V-League 1) - Hạng nhất Quốc gia (V-League 2) và Cúp Quốc gia trong 5 mùa liên tục (2023-2027), UEFA Champion League, MMA, PGA Championship, NBA...

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt Nam, các nội dung bản địa cũng rất quan trọng. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đầu tư tất cả các giải bóng đá có đội tuyển Việt Nam ở các lứa tuổi, để phục vụ nhu cầu người dùng”, chị Phương nhấn mạnh.

S.T

Ý kiến

()