Chúng ta

FPT IS giúp ngành Đường sắt quản lý vận tải online

Thứ ba, 17/3/2020 | 16:29 GMT+7

Phần mềm quản lý vận tải, điều phương tiện online giúp hiện đại hóa công tác quản lý của ngành đường sắt và càng có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phần mềm Hệ thống quản trị vận tải hàng hóa trên các tuyến đường sắt quốc gia do FPT IS triển khai đã được chính thức áp dụng ngày 14/3, sau một thời gian thử nghiệm, hoàn thiện.

Theo anh Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp Dịch vụ Vận tải hành khách (FPT IS), phần mềm đã được xây dựng và thử nghiệm từ năm 2017 nhằm quản lý qua mạng đầu máy, toa xe, vận tải hàng hóa và công tác điều hành chạy tàu. 

Hệ thống đã số hóa được toàn bộ quá trình vận tải, bao gồm chuẩn hóa các mẫu biểu báo cáo, thống kê, giúp người điều hành quản trị tốt hơn, giúp giảm chi phí, giảm lao động thủ công và việc tiếp xúc trực tiếp giữa nhiều CBNV các bộ phận ngành Đường sắt và giữa CBNV với bên gửi hàng. Điều này cũng trở nên đắc dụng trong việc phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

nghien-cuu-phuong-an-xay-dung-5058-1630-

Ngành đường sắt đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ và công tác quản lý hiện đại. Ảnh: VNR

Với phần mềm quản trị hiện đại này, các tác nghiệp ghi chép và trao đổi thông tin giữa các bộ phận liên quan trong công tác điều hành tổ chức chạy tàu và sản xuất kinh doanh vận tải sẽ được thay thế bằng việc nhập dữ liệu và trao đổi thông tin trên hệ thống. 

Bên cạnh đó, các dữ liệu được ghi nhận trên hệ thống còn có tác dụng làm bằng chứng như các mẫu giấy tờ ghi chép trên giấy trong quy trình tác nghiệp thủ công. Hệ thống có thể thị chi tiết trạng thái tức thời của đoàn tàu, toa xe trên toàn mạng lưới đường sắt cũng như thống kê lịch sử vị trí, lịch sử di chuyển của toa xe trong trong quá khứ và dự kiến 24 giờ tiếp theo.

Ngành Đường sắt vốn không có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm online nên Trung tâm Giải pháp Dịch vụ Vận tải hành khách - FPT IS đã liên tục đồng hành, hướng dẫn trong thời gian qua với việc cử cán bộ onsite làm việc trực tiếp với khách hàng, và duy trì đường dây nóng để trợ giúp 24/7, anh Bình thông tin.

Trước mắt, để hệ thống thực hiện được các tính năng ưu việt của mình, Đường sắt Việt Nam đã ban hành quy định về nhiệm vụ, trách nhiệm các chức danh, bộ phận tham gia sử dụng phần mềm này đồng thời tất cả các bộ phận liên quan đều phải khai báo, nhập dữ liệu trên hệ thống trong thời gian quy định theo đường đi của đoàn tàu, toa xe.

Đồng hành cùng đơn vị quản lý đường sắt Việt Nam từ năm 2014, FPT IS cũng đã triển khai dự án Xây dựng hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Dự án khai được chia làm 3 giai đoạn trong vòng 7 năm.

Bước hợp tác giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến. Tính đến nay, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, có thể thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh.

>> FPT IS bổ sung giải pháp chống đầu cơ vé cho ngành Đường sắt

Hà An

Ý kiến

()