Chúng ta

FPT Cloud là nhà cung cấp Cloud đầu tiên tự động cảnh báo nguy cơ tấn công

Thứ ba, 28/3/2023 | 16:37 GMT+7

Tính năng Threat Alert của dịch vụ FPT Cloud Guard giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng thông tin để có hành động phù hợp, tiết kiệm được nhiều chi phí triển khai cũng như vận hành hệ thống.

Xuất phát từ sáng kiến của nhóm OWL trong cuộc thi lập trình sáng tạo FCI Hackathon 2022, sau 2 tháng nghiên cứu và phát triển, tính năng Threat Alert (tự động cảnh báo nguy cơ tấn công của dịch vụ FPT Cloud Guard) đã ra mắt vào đầu quý 1/2023 và được khách hàng đánh giá cao.

Nhờ sự tư vấn và hỗ trợ từ chính các chuyên gia an ninh khối công nghệ Cloud, đội ngũ phát triển của trung tâm IaaS đã thực hiện phát triển tính năng dựa trên việc tích hợp với hệ thống quản lý log tập trung - SIEM để giám sát IP Public (địa chỉ giao thức Internet được nhà cung cấp dịch vụ cung cấp) của người dùng, phát hiện và bắn cảnh báo cho người dùng khi IP của họ có nguy cơ bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), nhiễm phần mềm độc hại, đang bị quét hoặc đang quét ra ngoài Internet với tần suất cao hơn mức bình thường. 

-7924-1679979980.jpg

Vừa qua, đội dự án vừa nhận vinh danh với thành tích đưa FPT Cloud trở thành nhà cung cấp Cloud đầu tiên tại Việt Nam sở hữu tính năng tự động cảnh báo nguy cơ tấn công.

Tính năng giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng thông tin để có hành động phù hợp, tiết kiệm được nhiều chi phí triển khai cũng như vận hành hệ thống SIEM vốn rất phức tạp và cần chi phí đầu tư lớn. Việc phát triển, hoàn thiện sáng kiến và tích hợp vào sản phẩm cũng giúp FPT Cloud trở thành nhà cung cấp Cloud đầu tiên tại Việt Nam sở hữu tính năng này. 

Đội ngũ phát triển với đa số thành viên thuộc thế hệ Z chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, như những lần thử nghiệm thất bại, hay những lần đưa ra giải pháp tổng thể nhưng không được thông qua. Tuy nhiên, với tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, sự nỗ lực không ngừng nghỉ và sức mạnh tập thể, chỉ sau 2 tháng, tính năng đã được ra mắt thành công và hiện đang được sử dụng bởi các khách hàng lớn trong nội bộ nhà F như Ban Công nghệ thông tin, FPT Software...  

Anh Trần Huy Vũ - Giám đốc Trung tâm Vận hành Cloud khẳng định: “Tính năng Threat Alert sẽ giúp đội ngũ vận hành nhận biết và phản ứng nhanh chóng đối với các mối đe dọa bảo mật, giúp giảm thiểu rủi ro và tổn thất do các cuộc tấn công. Đồng thời sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn về việc bảo vệ dữ liệu của họ trên nền tảng FPT Cloud. Ngoài ra, tính năng này còn cung cấp cho team vận hành và khách hàng thông tin chi tiết về các mối đe dọa, giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng bảo mật của hệ thống và đưa ra các quyết định phù hợp để bảo vệ dữ liệu.”

An toàn bảo mật thông tin đối với người dùng cũng như đối với các nhà cung cấp dịch vụ Cloud vẫn luôn là vấn đề nhức nhối và là sự quan tâm hàng đầu từ trước đến nay. Chính vì vậy, tính năng Threat Alert của dịch vụ FPT Cloud Guard được coi là bước khởi đầu đầy sáng tạo, mở ra hướng đi mới trên con đường giải quyết những bài toán khó, góp phần giúp FPT Cloud trở thành nhà cung cấp dịch vụ Cloud hàng đầu Việt Nam.

Ý kiến

()