Chúng ta

Facebook đặt cược vào Big Data

Thứ bảy, 2/2/2013 | 17:24 GMT+7

Facebook tin rằng cộng đồng trực tuyến lớn mạnh của mình có thể cấu thành một thế giới rộng lớn như thế giới thực, đủ để người dùng hạnh phúc nắm lấy Graph Search mà bỏ qua Google và Bing.
> Call Center cũng ‘lên mây’

Graph Search, tính năng tìm kiếm nội bộ mới của Facebook, đang phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn khi khả năng tìm kiếm chỉ giới hạn trong những thông tin được cung cấp bởi người sử dụng và không có sự tương tác tốt với công cụ tìm kiếm của bên thứ ba, cụ thể là Google. Những hạn chế này có thể cản trở Grahp Search trong cuộc chơi với Big Data.

Facebook gần đây đã công bố phiên bản beta của Graph Search trong một loạt câu chuyện và tiêu đề trên các phương tiện truyền thông. Một số tỏ ra nghi ngờ về giá trị của tính năng này, đặc biệt khi nó được xây dựng trong sự hạn chế là chỉ tận dung nội dung có sẵn trên Facebook và ngăn chặn các công cụ tìm kiếm đã tồn tại từ lâu như Google và Bing.

d

Facebook đang đặt cược vào Graph Search. Ảnh: Internet.

Những người khác lại bày tỏ lo ngại về tính riêng tư, nhất là khi Graph Search có vẻ như sẽ làm gia tăng thêm sự phức tạp với hệ thống bảo mật vốn đã quá phức tạp và khó khăn để phân tích.

Điều đáng ngạc nhiên là đã có một vài lời bình luận về việc làm thế nào để công cụ tìm kiếm mới này có thể phù hợp với các dự án về Big Data đang được xem xét hoặc theo đuổi bởi nhiều tổ chức trong ngành công nghiệp CNTT. Tại sao đây được xem là một sự bất ngờ? Do xét theo bề ngoài, Graph Search rõ ràng có liên quan chặt chẽ với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn mà Facebook đang sở hữu như cộng đồng người sử dụng, khách hàng, vô số doanh nghiệp mua quảng cáo và các dịch vụ khác của công ty.

Sử dụng Big Data để "tìm được nhiều hơn"

Theo định nghĩa, số lượng tuyệt đối người sử dụng Facebook, khối lượng và sự đa dạng về thông tin mà họ chia sẻ và trao đổi có thể giúp bất kỳ một giải pháp tìm kiếm chuyên dụng nào tham gia vào cuộc chơi của Big Data. Điều này cũng ngụ ý rằng, công ty đang định vị Graph Search như một tính năng cho phép người tìm kiếm “nhiều hơn những gì bạn có thể tìm thấy trước kia”.

Sự thiết thực mà Big Data đem lại sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ làm cho khách hàng của mình bị choáng ngợp bởi khối thông tin khổng lồ mà họ có thể tạo ra và lưu trữ một cách chóng mặt.

Mục tiêu ít được nhắc đến của Big Data là tạo ra một khuôn khổ, cơ chế giúp khối tài sản thông tin cồng kềnh trở nên trật tự và dễ dàng sử dụng hơn. Làm được điều này sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận trong hiện tại, giảm bớt các yêu cầu quản lý trong tương lai, nâng cao giá trị dài hạn của các khoản đầu tư dữ liệu.

Giá trị và sự định giá của cộng đồng trực tuyến

Ngay thời kỳ sơ khai của thương mại điện tử, các doanh nghiệp đã làm mọi cách nhằm xây dựng một cộng đồng người tiêu dùng để có thể độc quyền khai thác sau này. Tuy nhiên, hầu hết những ai tham gia cuộc chơi này đều đã vùng lên để chống lại khả năng san bằng của Internet, khiến cho việc để mất khách hàng cũng dễ như khi giành được họ. Nếu người tiêu dùng không thích các tính năng của một trang web, hoặc cho rằng chúng quá hạn chế, họ có thể dễ dàng tìm thấy một dịch vụ khác thay thế đáp ứng đúng nhu cầu của mình.

d

Facebook đang có lợi thế lớn khi không một mạng xã hội nào khác có thể thu hút hơn một tỷ người sử dụng trên toàn cầu như họ. Ảnh: Internet.

Với thước đo này, Graph Search được cảnh báo với mối nguy hiểm tiềm tàng trong tương lai. Khi quyết định chỉ cho phép giới hạn tìm kiếm thông tin trong kho dữ liệu của mình, loại trừ các kết quả tìm kiếm khác và ngăn chặn các công cụ tìm kiếm khác thu thập dữ liệu từ mình, Graph Search quả là một “walled garden” (khu vườn có tường) được bao bọc bởi những bức tường bằng bê tông. Vậy điều gì có thể giữ cho người sử dụng Facebook không cảm thấy bất mãn mà bỏ đi như những người từng từ bỏ AOL American Online) để đến với các dot-com khác?

Đầu tiên chính là phạm vi. Không một mạng xã hội nào khác có thể thu hút hơn 1 tỷ người sử dụng trên toàn cầu như Facebook. Mặc dù Graph Search có nhiều nguy cơ trở thành công cụ trực tuyến cô lập và bị cô lập, nhưng những người tạo ra nó vẫn tin tưởng rằng đại đa số người sử dụng vẫn sẽ ở lại vì về cơ bản họ không còn nơi nào khác để đi.

Đó chính là một món cược lớn, nhưng dù Facebook có thể mất đi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người sử dụng, đó vẫn là một cộng đồng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Ai là người được hưởng lợi?

Theo thời gian, những doanh nghiệp thương mại điện tử thành công là những doanh nghiệp tận dụng được thông tin công cộng trên Internet, kết hợp với những thông tin độc quyền thu thập được từ các tương tác với khách hàng để làm đòn bẩy sáng tạo. Amazon là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận này để tạo ra một mô hình kinh doanh tự tồn tại và phát triển.

d

Facebook tin rằng, cộng đồng trực tuyến lớn mạnh của mình có thể cấu thành một thế giới rộng lớn như thế giới thực, đủ để người dùng có thể hạnh phúc nắm lấy Graph Search mà bỏ qua Google và Bing. Ảnh: Internet.

Facebook chưa có kế hoạch thương mại hóa Graph Search, nhưng có thể giả định rằng công ty sẽ tận dụng dịch vụ này để đào sâu sự hiểu biết về người dùng và sau đó bán chúng cho các công ty quảng cáo và các khách hàng trọng tâm khác. Cạnh đó, nếu Graph Search đạt được mọi kỳ vọng đề ra, kế hoạch mở rộng các tính năng cho nền tảng điện thoại di động trong năm 2013 sẽ càng được củng cố, ngay cả với chiến lược quảng cáo trên di động và chiến lược cung cấp các dịch vụ khác của công ty cũng được hưởng lợi.

Facebook tin rằng, cộng đồng trực tuyến lớn mạnh của mình có thể cấu thành một thế giới rộng lớn như thế giới thực, đủ để người dùng có thể hạnh phúc nắm lấy Graph Search mà bỏ qua Google và Bing.

Những gì công ty bị mất hoặc bỏ qua có thể lớn và giá trị, nhưng một công viên lớn chỉ có thể phản ánh thế giới tự nhiên chứ không thể thay thế nó. Dù sao, Graph Search vẫn là một dự án Big Data tham vọng nhất trong thập kỷ này.

Nguyên Văn (theo Technewworld)

Ý kiến

()