Chúng ta

Đỉnh cao chính là vạch xuất phát mới

Thứ ba, 13/5/2025 | 10:35 GMT+7

Xen lẫn niềm vui khi được vinh danh giải thưởng, chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng phải tiếp tục vươn lên để cán những mốc ấn tượng hơn nữa. 

Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng và tự hào khi Dịch vụ quản trị, vận hành hạ tầng CNTT của FPT được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Khuê 2025. Đây là mức giải cao nhất và cũng là sự ghi nhận ý nghĩa từ giới chuyên môn trong nước đến cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp. 

-7199-1747107177.jpg

Dịch vụ Quản trị vận hành hạ tầng CNTT (Top 10 Sao Khuê) được FPT cung cấp cho hàng trăm khách hàng, trong đó đa phần là các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ…. Ảnh tác giả bài viết Nguyễn Thanh Bình đại diện tập thể nhận giải thưởng Sao Khuê 2025.

Tập thể chúng tôi hiểu rằng để có tên trong Top 10 là điều không hề dễ dàng. Năm nay, giải thưởng Sao Khuê thu hút hơn 500 hồ sơ, với trên 300 sản phẩm, dịch vụ công nghệ vượt qua vòng loại, đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp lẫn các tập đoàn lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, được lựa chọn là một trong 10 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất chính là minh chứng rõ ràng cho chất lượng, hiệu quả và tầm nhìn dài hạn mà chúng tôi đang theo đuổi. 

Tuy nhiên, đi cùng với niềm vinh dự đó là một trách nhiệm lớn hơn. Khi công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, nếu chỉ dừng lại ở những thành tựu hiện tại, chắc chắn chúng tôi sẽ bị bỏ lại phía sau. Với FPT, được vinh danh là một cột mốc đáng nhớ nhưng không phải là đích đến. Đó giống như một “vạch xuất phát mới” - tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực kỹ thuật, chất lượng dịch vụ, khả năng tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất.

Là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái sản phẩm “Made by FPT”, chúng tôi đã và đang nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế. Tại Nhật Bản - thị trường nổi tiếng khó tính nhưng đầy tiềm năng - chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kể. Thành công tại đây không chỉ giúp chúng tôi hoàn thiện bộ giải pháp và quy trình vận hành mà còn là bàn đạp để chúng tôi quyết định mở rộng sang thị trường Hàn Quốc, với ba chiến lược được triển khai song song.

Đầu tiên là tận dụng cơ chế bán chéo nội bộ giữa các công ty thành viên, điển hình là với nhà Phần mềm, qua đó tiếp cận mạng lưới khách hàng trên toàn cầu để giới thiệu dịch vụ một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tối ưu thời gian thâm nhập thị trường.

Kế đến, đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) để nhanh chóng bước vào thị trường mục tiêu, thừa hưởng nguồn lực sẵn có, nhờ đó rút ngắn thời gian nghiên cứu thị trường và tăng tốc triển khai dịch vụ.

Cuối cùng, chủ động mở văn phòng đại diện của FPT tại các thị trường tiềm năng, đồng thời xem xét mô hình liên doanh với doanh nghiệp bản địa nhằm tối ưu hiểu biết về văn hóa, pháp lý và hành vi tiêu dùng công nghệ đặc thù của từng quốc gia.

Với chúng tôi, mở rộng quốc tế là hành trình dài hạn, đòi hỏi chất lượng dịch vụ bền vững đi cùng chiến lược linh hoạt. Chúng tôi rất tự tin khi lãnh đạo đơn vị FPT IS cam kết tiếp tục đầu tư bài bản để đưa Dịch vụ quản trị, vận hành hạ tầng CNTT trở thành thương hiệu công nghệ Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.

Bắt kịp xu hướng AI, với đặc thù của giải pháp, việc tích hợp AI cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, có chiến lược và định hướng rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu cao về chuyên môn, tính chính xác, độ ổn định và khả năng phản ứng nhanh với các tình huống phát sinh. Hiện tại, chúng tôi đang từng bước ứng dụng AI vào quy trình vận hành theo ba hướng chính:

Thứ nhất, sử dụng AI để viết kịch bản (script) và tự động hóa các tác vụ vận hành chuyên sâu. Với sự hỗ trợ của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), đội ngũ có thể tạo script phục vụ tích hợp hệ thống, xử lý log (nhật ký hệ thống), chuyển đổi dữ liệu… một cách nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó tiết kiệm thời gian và giảm thiểu lỗi thao tác.

Thứ hai, ứng dụng AI trong “liên kết sự kiện” (event correlation). Mỗi ngày, hạ tầng CNTT có thể tạo ra hàng triệu log. Chúng tôi đang triển khai các mô hình học máy để tự động nhận diện, phân nhóm và ưu tiên xử lý các sự kiện quan trọng. Những mô hình này liên tục được cập nhật từ dữ liệu thực tế để phát hiện sớm và rút ngắn thời gian xử lý sự cố.

Thứ ba, ứng dụng AI trong “làm giàu thông tin” (enrichment). Chúng tôi đang phát triển một “kho prompt” (câu lệnh) chuyên biệt, cho phép hệ thống AI phân tích và diễn giải cảnh báo một cách rõ ràng, dễ hiểu, hỗ trợ đội ngũ vận hành phối hợp hiệu quả hơn với khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước khởi đầu, AI vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai phá. Trong thời gian tới, FPT IS sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển AI (AI R&D Center) để xây dựng nền tảng vận hành thông minh (AIOps), nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn đưa ra khuyến nghị chiến lược, tối ưu chi phí và đảm bảo độ tin cậy cho toàn bộ hệ thống hạ tầng công nghệ.

Nguyễn Thanh Bình - FPT IS

Ý kiến

()