Chúng ta

Đám mây khiến Microsoft thăng hoa

Thứ sáu, 26/10/2018 | 11:22 GMT+7

Doanh thu và lợi nhuận Microsoft cao hơn dự báo của phố Wall trong quý vừa qua nhờ ngày càng nhiều doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ đám mây Azure và Office 365.

Doanh thu từ đám mây thương mại, bao gồm cả Azure, đạt 8,5 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, theo Reuters. Thị phần của Microsoft cũng tăng từ 16% lên 18% so với quý trước đó trong khi Amazon.com là đơn vị dẫn đầu trong dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây với thị phần quý II hơn 30%.

microsoft-xlfj-2075-1540527197.jpg

Lợi nhuận khả quan của hãng phần mềm Microsoft đẩy nhóm công nghệ tăng mạnh, và nhà đầu tư cũng nhanh tay bắt đáy những cổ phiếu đã rớt giá sâu trong phiên trước đó. Ảnh: Reuters.

Tập trung vào nền tảng và ứng dụng đám mây giúp Microsoft bù đắp doanh thu mảng Windows giảm do nhu cầu máy tính cá nhân tăng chậm. Doanh thu từ bộ phận điện toán cá nhân đạt 10,75 tỷ USD. Bộ phận này bao gồm phần mềm Windows, máy chơi game Xbox, quảng cáo tìm kiếm trực tuyến và máy tính Surface nhưng game mới là động lực tăng trưởng.

Doanh thu từ mảng Office 365 cũng tăng ấn tượng với mức 18,6% lên 9,77 tỷ USD. 

Kết quả, Microsoft đạt 29,08 tỷ USD doanh thu, lãi ròng đạt 8,82 tỷ USD trong quý III. Cổ phiếu Microsoft tăng 5,8% sau khi hãng công bố doanh thu và lợi nhuận vượt dự báo của giới phân tích. Cùng với sự hồi phục của nhóm các nhà sản xuất con chip, mức tăng ấn tượng này của cổ phiếu Microsoft giúp nhóm công nghệ tăng 2,89%.

Từ khi ông Satya Nadella trở thành CEO năm 2014, cổ phiếu Microsoft đã tăng gấp 3 lần. Hãng phần mềm chuyển hướng sang xây dựng dịch vụ và phần mềm máy chủ. Phần lớn tăng trưởng gần đây của hãng là nhờ các doanh nghiệp đang chuyển từ trung tâm dữ liệu sang đám mây, giúp đánh bại dự báo lợi nhuận của các nhà phân tích trong hơn 2 năm.

>> Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm GitHub

Hải Ninh

Ý kiến

()