Chúng ta

Công nghệ của đối tác FPT giúp Amazon ‘thăng hoa’

Thứ hai, 25/6/2018 | 09:02 GMT+7

Sự thành công của thương hiệu Amazon phần lớn nhờ vào hệ thống robot hỗ trợ hiệu quả chuỗi cung ứng và cấu trúc lưu trữ hàng hóa thông minh. Trong đó, 60% kho của Amazon trên toàn cầu sử dụng giải pháp AutoStore của hãng KION, đối tác của FPT.

Ở thập kỷ trước, công ty công nghệ Amazon vươn lên vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trực tuyến toàn cầu nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến vào quy trình phân phối hàng hóa. Ngoài thời gian bảo trì mỗi ngày, các dây chuyền vận chuyển sản phẩm diễn ra tấp nập cả ngày lẫn đêm. Hệ thống robot thường trực 24/7 với các kỹ sư công nghệ tại nơi làm việc, quy trình giao – nhận hàng được kết nối liền mạch và nhanh chóng, sản phẩm sau khi được đóng gói sẽ chuyển cấp tốc đến đơn vị vận tải nhằm giao cho người nhận trong thời gian ngắn nhất. 

Để giữ vững tốc độ cung ứng nhịp nhàng, Amazon xác định quy trình vận chuyển bên trong nhà kho là yếu tố cốt lõi tác động trực tiếp đến thời gian giao hàng nhanh hay chậm. Do đó, các kho hàng của Amazon luôn có sự tham gia của robot, các mô hình chứa hàng tự hành để đảm bảo năng suất lao động cao, chi phí sản xuất thấp, mức độ hài lòng khách hàng ổn định giúp doanh thu liên tục tăng vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.  

Hinh-1-9250-1529891876.jpg

Amazon ứng dụng robot từ năm 2014. Ảnh: NYT. 

Những cánh tay robot (robo-stow) chính là hệ thống tự động đầu tiên Amazon đưa vào hoạt động sau thương vụ mua lại Kiva Systems với giá 775 triệu USD. Chúng đảm nhận việc gắp thùng hàng từ băng chuyền, bỏ sang khu vực trống xung quanh thành từng cột ngăn nắp. 

Giám đốc vận hành cấp cao của Amazon - ông Dave Clark  tiết lộ: “Máy móc sẽ thay thế con người thực hiện những công đoạn lặp đi lặp lại”. Từ đó, nhân viên được đào tạo để đảm nhận vai trò kiểm soát thiết bị, số còn lại được chuyển sang các bộ phận khác để hỗ trợ. 

Các cánh tay robot được đánh giá như những “nhân viên chăm chỉ” hoạt động liên tục, có tên riêng với cảm hứng được lấy từ tên của các nhân vật hoạt hình trong bộ phim “Despicable Me”, lần lượt như Stuart, Dave... Đây là ý tưởng được nhân viên Amazon tại Florence thực hiện để tạo sự thiện cảm giữa người với máy. 

Hinh-2-4209-1529891876.jpg

Robot Kiva hỗ trợ nhân viên di chuyển hàng hóa. Ảnh: Quartz

Bên cạnh những cánh tay tự động, Amazon còn sở hữu thêm robot trung chuyển của hãng Kiva Systems, trông như những chiếc xe thu nhỏ màu cam, di chuyển linh hoạt trên mặt sàn. Toàn bộ được điều khiển bởi các kỹ sư công nghệ làm việc tại máy chủ trung tâm. Họ có nhiệm vụ truyền lệnh tốc chạy, điểm đích, đến hệ thống mã vạch trên mặt đất để điều hướng vận động của các robot. 

Trong đó, mỗi robot có thể chuyên chở một kệ hàng lên đến 340kg, được trang bị camera nhận diện vật cản, cảm biến quét mã và laser điện tử. Chúng sẽ đưa kệ sản phẩm đến khu vực của nhân viên dỡ hàng (picker) và nhân viên sẽ đặt hàng hóa vào các thùng chứa. Từ đó, sản phẩm theo băng chuyền đến khu vực chứa hàng và chờ lúc xuất kho.

Năm 2015, Tech Insider ước tính khoảng 51 triệu kiện hàng được xuất từ kho của Amazon vào dịp Cyber Monday (ngày thứ hai đầu tiên sau Black Friday), đồng nghĩa với 629 sản phẩm được đóng gói hoàn chỉnh mỗi giây. Khối lượng công việc khổng lồ này sẽ không thể nào hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ từ máy móc thông minh.   

Hinh-3-6990-1529891876.jpg

Robot hoạt động trong mô hình AutoStore đang vận chuyển hàng từ các ô chứa bên dưới. 

Việc bắt tay hợp tác xây dựng mô hình AutoStore của hãng KION Group (đối tác của FPT Software, trước đây thuộc Demantic) tại các trung tâm phân phối của Amazon đã gia tăng thêm sức mạnh cung ứng cho tập đoàn này vì nhân viên sẽ không mất nhiều thời gian để tìm đúng sản phẩm giao cho khách hàng trong khu vực chứa hàng như ngày trước. Đặc biệt, các lối di chuyển giữa các kệ hàng cũng được thu hẹp, mở rộng diện tích kho, giảm tải được tình trạng “kẹt xe” khi lượng xe di chuyển đông đúc để dỡ hàng.

Mô hình AutoStore giống khối rubik với cấu trúc hoàn chỉnh bao gồm: robot vận tải, cổng xuất-nhập hàng, bộ khung, thùng chứa và bộ điều khiển. Robot đóng vai trò di chuyển linh hoạt trên các thanh kim loại từ trên cao, bốc hàng từ các ô chứa bên dưới, sắp xếp thùng hàng mới vào các ô trống và vận chuyển hàng hóa đến cổng xuất hàng. 

Mỗi mô hình AutoStore có thể dễ dàng lắp đặt, mở rộng, sửa chữa với khả năng vận hành từ 3 đến 200 robot cùng lúc, tương đương chứa được khoảng 2.000 đến 200.000 thùng hàng nằm gọn gàng trong những ô chứa có độ cao 6 mét. AutoStore được đánh giá là giải pháp công nghệ kho bãi tiết kiệm tối ưu chỗ chứa, thiết kế tối giản, tiêu tốn ít nhiên liệu và bền vững.  

Năm 2016, KION Group, công ty cung cấp giải pháp, thiết bị trong kho bãi của Đức, thâu tóm thành công Dematic, một công ty hàng đầu về xe tự hành trong nhà kho và chuổi cung ứng, đơn vị sở hữu công nghệ AutoStore. Thương vụ này đã củng cố tiềm năng tăng trưởng của KION Group trên thị trường, đồng thời thị phần của họ phát triển thêm 10% mỗi năm nhờ có thêm giải pháp cho hệ thống kho bãi.

Hinh-4-8522-1529891876.jpg

Nhân viên làm việc tại kho của Amazon. Ảnh: NYT.

Hiện tại, Amazon có khoảng 110 trung tâm phân phối quy mô lớn trên toàn cầu với hơn 125.000 nhân viên làm việc, khoảng 15.000 robot Kiva vận chuyển mỗi ngày và gần 80.000 thiết bị tự động khác tham gia vào các hoạt động sản xuất, cùng các mô hình chứa hàng AutoStore.

Theo hãng tin Bloomberg, sự gia nhập của các robot không làm mất việc của các nhân viên Amazon, ngược lại số lượng nhân viên mới tăng trưởng tốt theo thời gian. “Nhân viên của chúng tôi sẽ không mất việc”, ông Dave Clark khẳng định. 

Dù đội ngũ robot tham gia trực tiếp vào nhiều khâu vận hành, Amazon vẫn tạo ra 130.000 công việc trong năm 2017. Số liệu này còn thể hiện rằng máy móc chưa thể hoàn toàn thay thế vai trò con người trong việc điều hành sản xuất ở giai đoạn hiện tại. 

Ngược với sự tích cực của Amazon, thời gian vừa qua đã diễn ra nhiều biến chuyển ở các công ty khác. Microsoft có ý định thay thế nhân viên thu ngân bằng cảm biến thông minh, tập đoàn Tesla sa thải 9% lượng nhân viên và Qualcomm vừa cắt giảm 280 việc làm. Có thể thấy, nhân sự hiện đang là bài toán nan giải và các công ty công nghệ lớn sẽ phải đưa ra nhiều giải pháp để ổn định việc làm cho chính nhân viên của họ.

Videoc toàn cảnh máy móc tự động diễn ra hằng ngày trong kho hàng Amazon:

Mới đây, ngày 19/6, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn đã có buổi gặp gỡ, làm việc cùng lãnh đạo của KION Group tại Đức. Tại đây, hai bên đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới. 

KION Group là công ty cung cấp giải pháp, thiết bị trong kho bãi của Đức, có trụ sở chính tại Frankfurt, Đức. Sản phẩm chính của công ty là xe nâng hàng, thiết bị kho bãi và xe tải công nghiệp. Đây là một trong những nhà sản xuất xe nâng hàng lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. KION Group hiện đang nắm quyền sở hữu Dematic - xe tự hành trong kho, đồng thời 60% kho của Amazon trên toàn cầu sử dụng giải pháp của KION. 

Đình An 

Ý kiến

()