Chúng ta

Chuyên gia FPT bật mí chuyện nghề khi ‘lên mây’

Thứ ba, 16/3/2021 | 07:00 GMT+7

Tiếp cận với đám mây bằng những kinh nghiệm khắc cốt ghi tâm, các chuyên gia công nghệ, kỹ sư giải pháp “lão luyện” của FPT Smart Cloud và FPT Korea đã có những câu chuyện đằng sau về lĩnh vực cloud cuốn hút nhiều người tham dự.

Ngày 11/3, Cloud Talk #1 - Hội thảo chuyên đề về Cloud do FPT Smart Cloud (FCI) và FPT Software Korea (FKR) hợp tác tổ chức dưới hình thức webinar trên Microsoft Team. Sự kiện hướng đến chia sẻ thông tin bằng các trải nghiệm thực tế trong cung cấp nền tảng cho doanh nghiệp phát triển, tạo lợi thế cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với khách hàng.

Cloud Talk số đầu tiên được đón nhận tích cực từ những người đam mê công nghệ thông tin nói chung, người F nói riêng khi thu hút hơn 370 người tham dự và nhận được nhiều phản hồi tích cực, cũng như câu hỏi thảo luận gửi đến diễn giả..

fci-2731-1616151141.png

Với sự góp mặt của các chuyên gia công nghệ, kỹ sư giải pháp giàu kinh nghiệm của hai đơn vị, sự kiện mở đầu cho chuỗi talk show về Cloud sẽ giúp giải đáp và thảo luận về nhiều chủ đề hấp dẫn.

Các diễn giả cho hay, khi các nghiệp vụ/hoạt động của doanh nghiệp đều dựa trên nền tảng điện toán đám mây thì một trong số những lợi ích hấp dẫn nhất là khả năng triển khai mô hình “so sánh để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất”. Nó khiến cho phương thức nâng cấp và lựa chọn các quy trình xử lý trở thành một động lực lớn.

Những công nghệ mới đang làm thay đổi sâu sắc hàng loạt doanh nghiệp như: AI, Blockchain, IoT… đang trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết, kể cả đối với các doanh nghiệp nhỏ, khi được cung cấp trên nền tảng điện toán đám mây.

Nếu trước đây, một doanh nghiệp thường phải mất vài ba năm với chi phí đầu tư ban đầu lớn để xây dựng một nền tảng dữ liệu, ngày nay thời gian và chi phí đó được tiết kiệm đáng kể với phương pháp triển khai mới theo từng chu kỳ ngắn dựa trên nền tảng dữ liệu đám mây.

Chuyên gia Lê Minh Nhựt - kiến trúc sư giải pháp điện toán đám mây tại FPT Japan - với kinh nghiệm 5 năm làm về mảng công nghệ mới, cho hay để có thể di chuyển hoặc làm mới ứng dụng, cần chia giai đoạn để đánh giá hệ thống từ tổng thể đến chi tiết nhằm đưa ra các phương pháp phù hợp như đánh giá liên kết hệ thống, quy trình, kinh doanh của ứng dụng... “Thông thường, nên đảm bảo quy trình làm việc sau đó mới nghĩ đến cải tiến. Hiện tại FPT có danh mục thực hiện chuỗi giai đoạn đánh giá này bao gồm kho ứng dụng, công cụ lập trình, hỏi đáp về sử dụng đám mây...”, anh Nhật chia sẻ và thông tin, hiện nay nền tảng cloud rất hiện hữu, chiếm thị phần quan trọng và các đối tác luôn muốn dịch chuyển lên mây nhiều nhất có thể.

Theo anh Nhựt, lĩnh vực đám mây hiện tại ở Việt Nam rất “hot”, ngay cả chính phủ cũng đang cần nhiều nhân sự liên quan đến mảng công nghệ mới nay. “Ở FPT đang cần rất nhiều nhân sự để chinh chiến hàng loạt dự án cùng đồng đội”, anh bật mí.

Trong phần chia sẻ của mình về Serverless (mô hình thực thi điện toán đám mây), anh Trần Quốc Sang - FPT Smart Cloud - đã cho thấy những lợi ích của việc ứng dụng mã nguồn mở và bức tranh tổng quan về sự phát triển của lĩnh vực ảo hóa (virtualization).

sang-FCI-3191-1616151142.jpg

Trần Quốc Sang - kỹ sư điện toán đám mây tại FPT Smart Cloud.

Anh nhận định Serverless thực sự là một công nghệ hữu ích có thể cung cấp những lợi ích to lớn cho các lập trình viên và tổ chức. Với mã nguồn mở OpenFaaS, lập trình viên không còn phải suy nghĩ đến các tài nguyên của server khi xây dựng và triển khai ứng dụng, cho phép họ có thể tập trung vào việc tạo dựng giá trị ứng dụng hơn là dành thời gian cho các hoạt động quản lý tài nguyên. Anh cho biết FPT Smart Cloud hiện đang xây dựng và phát triển FPT Cloud – nền tảng toàn diện cung cấp các dịch vụ, giải pháp đám mây, máy chủ ảo hóa… sẽ chính thức ra mắt trong năm nay.

FPT Smart Cloud là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Điện toán đám mây (Cloud). Là công ty thành viên mới nhất được thành lập tại Tập đoàn FPT với mục tiêu xây dựng nền tảng AI & Cloud đẳng cấp thế giới, đột phá về tốc độ và năng suất. Từ đó, đem lại hiệu quả tối ưu cho quy trình tự động hóa tiên tiến và phương thức vận hành hành giữa người và máy.

>> COO Home Credit: ‘Tôi rất ấn tượng về các sản phẩm, giải pháp của FPT Smart Cloud’

Lì Nghiêm - Thảo My

Ý kiến

()